Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Khả quan trong thu ngân sách


Ngay từ đầu năm Hoành Bồ đã quyết tâm trong việc hoàn thành tốt và vượt mức mọi chỉ tiêu mà tỉnh giao để tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển. Trong đó, thu NSNN là một trong những nhiệm vụ mà huyện quan tâm đặt lên hàng đầu. Khi nhìn vào báo cáo 9 tháng đầu năm của huyện, có thể dễ dàng nhận thấy đường về đích của huyện trong công tác thu NSNN đã không còn xa.

Dự án đường Trới - Vũ Oai của Công ty TNHH MTV 508 Cienco5 được huyện quyết định bù trừ  53 tỷ đồng vào khoản nợ thu tiền sử dụng đất.
Dự án đường Trới – Vũ Oai của Công ty TNHH MTV 508 Cienco5 được huyện quyết định bù trừ 53 tỷ đồng vào khoản nợ thu tiền sử dụng đất.

Với nỗ lực cao, Hoành Bồ đã triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp điều hành dự toán thu – chi ngân sách theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu, tăng thu; các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực thuế, giá, tình hình sử dụng đất… Đến nay, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đã ước đạt 90,075 tỷ đồng, bằng 104% dự toán tỉnh giao, 94% dự toán huyện xây dựng, tăng 2% so với cùng kì. Trong đó, nhiều khoản thu quan trọng đạt được kết quả tốt như: Thu từ các xí nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 23,82 tỷ đồng, bằng 179% KH; thuế ngoài quốc doanh 23,039 tỷ đồng, bằng 120%KH; tiền thuê mặt đất, mặt nước 1,204 tỷ đồng, bằng 208%KH; thuế sử dụng đất nông nghiệp 337 triệu đồng, bằng 114%KH…

Theo đồng chí Hoàng Minh Sự, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện, để đạt được những số thu tốt, hoàn thành và vượt định mức như trên, Chi cục Thuế huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng như Công an huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng, Trung tâm phát triển quỹ đất… tích cực xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp thu và tăng thu, chống thất thu NSNN một cách tối đa. Đặc biệt, công tác kiểm tra chống thất thu NSNN đã được thực hiện hiệu quả. Từ đầu năm, Đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu NSNN đã liên tục thực hiện các đợt kiểm tra, rà soát các nội dung quan trọng như: Vận tải, xây dựng tư nhân; hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp; Hàng hoá lưu thông; đăng kí kê khai nộp thuế của các hộ kinh doanh; nghĩa vụ tài chính về đất đai… Nhờ có sự vào cuộc đồng bộ và quyết tâm, thu NSNN trên địa bàn huyện đã đạt những kết quả khả quan như trên ngay từ thời điểm cuối quý III.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, một số chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn huyện vẫn còn đạt thấp: Thu tiền cấp quyền sử dụng đất, thu phí, lệ phí… Đặc biệt nguồn thu cấp quyền sử dụng đất mới ước đạt 19,8 tỷ đồng, trong khi dự toán thu theo kế hoạch là 46 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có số nợ đọng tiền sử dụng đất rất cao như: Dự án của Công ty 508 nợ 89 tỷ đồng, dự kiến sẽ bù trừ vào tiền đầu tư đường Trới – Vũ Oai 53 tỷ đồng, còn lại 35 tỷ đồng là khoản nợ huyện. Dự án Bảo Long ước thu 10 tỷ đồng, hiện đang đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đấu giá đất 20% để hoàn thành thu. Dự án Công ty Đức Hùng ước thu 3 tỷ đồng nhưng hiện chưa nhận được quyết định giao đất. Bên cạnh đó là một số dự án còn chưa đầy đủ thủ tục như: Công ty TNHH Diễn Loan, Công ty CP Thương mại Hạ Long… và nợ đọng thu tiền sử dụng đất từ nguồn các hộ cá thể, ước thu từ 6 đến 7 tỷ đồng. Đây là những phần việc mà huyện đang nỗ lực phối hợp với các ngành chức năng: Chi cục Thuế, Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Tài chính kế hoạch tích cực, chủ động giám sát, kiểm tra, đôn đốc; phối hợp với chủ đầu tư giải quyết nhanh các thủ tục từ huyện đến tỉnh để tạo điều kiện cho chủ đầu tư kịp thời hoàn thành nộp NSNN.

Đồng chí Triệu Đức Hương, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, cho biết: "Từ nay đến hết tháng 10-2012, huyện sẽ nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các thủ tục hành chính, giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành tốt mục tiêu thu NSNN năm 2012. Điều này đòi hỏi sự phối hợp tốt giữa huyện và các phòng chức năng và sự hợp tác của các đơn vị liên quan. Tuy còn nhiều khó khăn trong việc thu NSNN, nhưng với những kết quả đạt được trong 9 tháng qua, Hoành Bồ chắc chắn sẽ hoàn thành thu NSNN sớm hơn và vượt mức so với dự kiến, dự toán giao".

Minh Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét