Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Xây dựng lực lượng dân quân thường trực ở Bình Liêu: Mô hình hay cần được nhân rộng


Thời gian gần đây, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ quân sự – quốc phòng địa phương, nên đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay được Quân khu 3 đánh giá cao. Điển hình là việc xây dựng lực lượng dân quân thường trực (DQTT) tại xã Hoành Mô.

Thực hiện Quyết định số 1902/QĐ-TTg ngày 15-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt Đề án xây dựng mô hình điểm tổ chức, huấn luyện, hoạt động và những biện pháp quản lý lực lượng dân quân tự vệ", Bộ CHQS tỉnh xác định đây là Đề án tầm quan trọng đặc biệt để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Vì thế, bên cạnh những mô hình về tổ chức hoạt động của lực lượng DQTV đã được duy trì ở các địa phương khác trong tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Bình Liêu quán triệt sâu rộng và nghiên cứu xây dựng điểm đơn vị DQTT tại xã Hoành Mô.

Huấn luyện sử dụng súng quân dụng cho lực lượng DQTV xã Hoành Mô.
Huấn luyện sử dụng súng quân dụng cho lực lượng DQTV xã Hoành Mô.

Sở dĩ Đảng uỷ, Ban CHQS huyện Bình Liêu chọn xây dựng mô hình điểm ở địa phương này bởi Hoành Mô là xã vùng cao, có đường biên giới dài 21,1km. Xã có diện tích tự nhiên trên 7,2km2, có đồng bào 6 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm trên 95%. Đây là địa bàn có vị trí hết sức quan trọng trong khu vực phòng thủ và phát triển kinh tế của huyện Bình Liêu. Dù những năm qua tình hình an ninh trên địa bàn cơ bản ổn định, đời sống của nhân dân và LLVT tiếp tục được cải thiện, nhưng trên tuyến biên giới, hiện tượng buôn lậu, gian lận thương mại và tội phạm vẫn còn diễn ra. Cùng với đó là tình trạng khiếu kiện, tranh chấp về đất rừng vẫn xảy ra; đời sống của một bộ phận nhân dân và LLVT còn gặp khó khăn. Do đó, việc thành lập và duy trì hoạt động của lực lượng DQTT có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về triển khai thực hiện mô hình điểm, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền huyện thành lập Ban chỉ đạo thực hiện, xây dựng phương án về tổ chức, biên chế của lực lượng DQTT xã Hoành Mô. Ban chỉ đạo đã cụ thể hoá bằng kế hoạch, hướng dẫn Đảng uỷ xã Hoành Mô ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo việc xây dựng và hoạt động của lực lượng này. Căn cứ vào đó, Đảng uỷ, UBND xã Hoành Mô đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chủ động rà soát, tuyển chọn dân quân có đủ tiêu chuẩn để biên chế vào lực lượng DQTT; xây dựng các quy chế, kế hoạch phối hợp hoạt động giữa lực lượng DQTT với các LLVT khác đứng chân trên địa bàn… Nội dung quy chế, kế hoạch phối hợp hoạt động tập trung vào việc giữ vững an ninh biên giới, ANTT, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng, bảo vệ môi trường, làm công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh… Cùng với việc kiện toàn tổ chức, biên chế, xã đã lập quy hoạch đề nghị huyện xây dựng doanh trại bảo đảm cho sinh hoạt và hoạt động của đơn vị…

Sau thời gian chuẩn bị, đến giữa năm 2011, lực lượng DQTT xã Hoành Mô được thành lập với cơ cấu tổ chức hợp lý. Ngay sau khi được thành lập, Ban CHQS xã Hoành Mô đã xây dựng kế hoạch huấn luyện, chuẩn bị đầy đủ giáo án, bài giảng, học cụ. Công tác huấn luyện đảm bảo phương châm "Cơ bản, thiết thực, chất lượng", phù hợp với cách đánh truyền thống và địa bàn của xã. Ban CHQS huyện đã cử cán bộ huấn luyện võ thuật, hướng dẫn xử lý một số tình huống phức tạp cho DQTT của xã. Qua huấn luyện, lực lượng này đã nắm vững tính năng, tác dụng của các loại phương tiện; sử dụng thành thạo vũ khí, khí tài, có khả năng xử lý được những tình huống phức tạp; nắm chắc phương châm chỉ đạo, cách đánh, phương pháp hiệp đồng với các lực lượng đứng chân trên địa bàn xã khi có tình huống xảy ra. Qua kiểm tra, 100% nội dung huấn luyện đạt yêu cầu, có trên 75% đạt khá, giỏi. Cùng với việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tổ chức tốt các hoạt động như: Phối hợp cùng với Đồn BP Hoành Mô, Lâm trường 156 và Công an xã tuần tra, kiểm soát đường biên và mốc giới với tổng số 53 lượt CBCS, nên đã kịp thời phát hiện 13 vụ vi phạm quy chế trên biên giới, 3 vụ lấy trộm lâm sản, bắt 2 vụ buôn bán trái phép pháo nổ; phối hợp bắt giữ, xử lý 2 vụ 5 người vượt biên trái phép. Cùng với đó, đơn vị đã tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân ở 16 thôn, bản chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khu vực biên giới; vận động bà con ăn ở hợp vệ sinh, chủ động phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, tham gia hoà giải và giải quyết 3 vụ việc mâu thuẫn ở thôn bản. Đặc biệt là đã huy động trên 300 ngày công của CBCS để tham gia xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo, giúp một số gia đình chính sách cấy, gặt lúa và di chuyển nhà vệ sinh ra xa nhà ở…

Sau gần một năm thành lập, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ, chính quyền huyện, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Ban CHQS các cấp với các ban, ngành, đoàn thể, đến nay DQTT xã Hoành Mô đã hoạt động nền nếp, trở thành lực lượng nòng cốt giữ vững ANTT ở cơ sở, góp phần phát triển KT-XH, củng cố QP-AN trên địa bàn.

Quang Minh – Tăng Thanh Tuấn Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét