Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Patin nghệ thuật và giới trẻ


Mọi người có thể trượt patin ở bất cứ nơi đâu: Trong sân nhà, ngoài đường phố cho đến các công viên hay tại các sân tập. Với đặc tính trẻ trung, năng động, patin nghệ thuật đã trở thành môn thể thao được nhiều bạn trẻ lựa chọn để thoả sức thể hiện phong cách, chinh phục tốc độ trên những đôi chân điệu nghệ của mình…

Xuất xứ từ các nước phương Tây nhưng khi du nhập vào Việt Nam, Inline Skate (hay còn gọi là patin nghệ thuật) đã trở thành một môn thể thao thú vị dành cho giới trẻ. Tại Quảng Ninh, từ vài năm trở lại đây, phong trào trượt patin đã rộ lên ở Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Quảng Yên…

Patin hấp dẫn giới trẻ bởi nó thoả mãn nhu cầu chinh phục tốc độ, tạo cảm giác mạnh khi thực hiện các kỹ thuật đặc biệt mà các bạn trẻ vẫn gọi là "phóng nhanh phanh gấp", hay cảm giác "phiêu" khi được lướt đi trên đôi chân điệu nghệ trong những màn lách cốc. Khi trượt patin, chấn thương là chuyện quá đỗi bình thường. Trần Thị Lương (15 tuổi) kể: "Mới đầu tập trượt patin ở Quảng trường Cột 3, em cũng thường xuyên bị ngã dập mông, bầm, xước đầu gối, cùi  tay… Đau ê ẩm nhưng cứ ngã oành oạch rồi lại đứng lên đi tiếp. Vài bữa đi quen là có thể tập những động tác khó hơn!".

Trượt patin trong một sáng chủ nhật tại công viên TX Quảng Yên.
Trượt patin trong một sáng chủ nhật tại công viên TX Quảng Yên.

Một điều khá quan trọng của môn thể thao này là đôi giày trượt. Mỗi đôi giày patin có giá từ 500.000-900.000 đồng nhưng cũng có những đôi lên tới hàng triệu nên không phải ai cũng có điều kiện để sắm cho mình một đôi ưng ý. Để giải quyết nhu cầu này, hầu hết tại các điểm trượt patin trên địa bàn tỉnh đều có dịch vụ cho thuê giày, giá dao động từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/đôi/giờ. Trong dịp hè và các ngày cuối tuần, tầm từ 5 giờ chiều đến hơn 10 giờ đêm, Quảng trường Cột 3, Cung Văn hoá thiếu nhi, Cung Văn hoá Lao động Việt – Nhật (TP Hạ Long), công viên thị xã Quảng Yên, sân patin Trưng Vương (TP Uông Bí)… nhiều bạn trẻ, thậm chí là cả những bậc trung niên, cũng say sưa lướt patin. Qua tìm hiểu tại một số điểm trượt patin trên địa bàn thành phố Hạ Long cho thấy: Với hệ thống sân rộng, trong dịp hè vừa qua, mỗi tối các điểm này thu hút hàng trăm lượt người. Nhiều bậc phụ huynh rất vui vì đây thực sự là sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên trong dịp hè.

Không chỉ tốt cho sức khoẻ, patin còn giúp các bạn trẻ rèn luyện tính kiên trì, kết nối bạn bè và quan trọng hơn cả là để thể hiện cá tính. "Với những người trẻ như mình, tìm hiểu cái mới, chinh phục khó khăn luôn là những điều thích thú. Có bạn thích bóng đá, cầu lông, bơi lội, tuy nhiên, với niềm khát khao chinh phục tốc độ, sự mềm mại điều khiển đôi chân, mình chọn patin" – Phan Huy, một thành viên của CLB Patin Skate Uông Bí, chia sẻ. Lý do đơn giản để Huy đến với Patin nghệ thuật đó là: Tình yêu và niềm đam mê môn thể thao này. Huy cho biết: "Cách đây 2 năm, khi Canaval Hạ Long 2010 diễn ra, mình có tham gia vào đội patin biểu diễn đường phố tại khu vực gần bến phà Bãi Cháy. Hình ảnh một đôi bạn trẻ nắm tay nhau vi vu lướt patin dọc bờ biển, thả vào gió những tiếng cười giòn rất tự nhiên đã tạo ấn tượng mạnh khiến mình càng yêu thích, đam mê môn thể thao này hơn".

Không chỉ sôi động tại các sân tập, trên mạng xã hội Facebook, rất nhiều CLB patin đã được lập như CLB Patin Skate Uông Bí, CLB Patin Trưng Vương, CLB Patin Yên Thanh, CLB Patin Hạ Long… Mỗi CLB có từ vài ba chục đến hàng trăm thành viên tham gia. Đây là địa chỉ quen thuộc để các bạn trẻ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trượt patin từ những bước đi đầu tiên cho đến những động tác kỹ thuật khó. Mặc dù đều là những người trẻ tuổi nhưng các CLB này hoạt động khá quy củ, có người quản lý, có đồng phục và thẻ thành viên. Ngoài việc hỗ trợ nhau tập luyện, các CLB patin trên địa bàn tỉnh còn tổ chức được khá nhiều chương trình giao lưu patin ý nghĩa và đầy ắp tiếng cười.

Patin nghệ thuật là một môn thể thao lành mạnh. Trong quá trình hoạt động, đa số các CLB patin đều nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình của Đoàn thanh niên cơ sở. Tuy nhiên, để phát triển môn thể thao này theo hướng chuyên nghiệp, Quảng Ninh cần có những sân tập thiết kế đạt chuẩn, có huấn luyện viên đồng thời nên tổ chức những giải đấu có tầm để sớm phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ.

Phương Thuý



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét