Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Tuổi trẻ Quảng Yên chung sức xây dựng nông thôn mới


Nêu cao tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", tuổi trẻ thị xã Quảng Yên đã không quản ngại khó khăn, có mặt ở khắp mọi nẻo đường, thôn xóm, cùng chung tay góp sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương mình. Họ đã tạo dựng được những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ tình nguyện trong lòng mọi người dân…

Nguyễn Thị Thuý, Bí thư Thị Đoàn Quảng Yên, cho biết: Từ ngày huyện Yên Hưng được nâng cấp thành thị xã, các bạn trẻ đã xác định cùng với niềm vui, niềm tự hào phải gắn liền với trách nhiệm của mình trong việc góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Thị Đoàn xác định chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2012 là: "Tuổi trẻ Quảng Yên chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh". Bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với điều kiện đặc thù của Quảng Yên, các phong trào do Đoàn thanh niên thị xã tổ chức đã và đang có sức lan toả sâu rộng, thu được nhiều kết quả tốt. Và quan trọng hơn cả là tạo dựng được hình ảnh đẹp của tuổi trẻ tình nguyện trong lòng mọi người dân.

Đoàn thanh niên thị xã Quảng Yên ra quân vớt bèo tây, khơi thông dòng nước...
Đoàn thanh niên thị xã Quảng Yên ra quân vớt bèo tây, khơi thông dòng nước…

Quảng Yên có nhiều vùng đất trũng, bèo tây mọc kín khiến nước bị tù đọng, ô nhiễm, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân. Trong dịp hè vừa qua, Thị Đoàn đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông thị xã, Lữ đoàn Hải quân 147 tổ chức chương trình vớt bèo tây và xử lý phân vi sinh từ bèo và các phế phẩm phụ nông nghiệp. Chương trình được thực hiện tại 9 xã, phường (Tiền Phong, Liên Vị, Liên Hoà, Yên Hải, Phong Hải, Phong Cốc, Cẩm La, Sông Khoai, Hà An). Đến nay đã tổ chức được 15 buổi, với gần 1.000 ngày công, nhờ đó đã làm sạch khoảng 34.700m2 mặt nước, kênh rạch, khơi thông dòng chảy. Bèo tây và các phế phẩm phụ nông nghiệp như rơm, rạ, trấu, cỏ… sẽ được băm nhỏ rồi trộn với chế phẩm sinh học Emic, nén chặt và ủ để sản xuất ra phân hữu cơ. Loại phân bón này không những làm tăng độ tơi xốp đất và khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cũng với tinh thần tình nguyện, đoàn viên, thanh niên thị xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công ra quân dọn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, kênh mương nội đồng, tu bổ và làm vệ sinh tại các khu di tích, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, các trục đường chính… Nhiều tổ chức Đoàn ở cơ sở đăng ký đảm nhận quản lý các tuyến đường liên thôn, liên xã; giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh – sạch -  đẹp theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Ban Thường vụ Thị Đoàn gắn biển 3 công trình thanh niên tham gia quản lý đảm bảo xanh – sạch và an toàn giao thông; trang bị 50 thùng rác công cộng đặt tại các trục đường chính của thị xã.

Trên mặt trận kinh tế, tổ chức Đoàn đã tích cực vận động các hộ gia đình thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giống nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đoàn thanh niên Trung tâm KHSX lâm nông nghiệp Quảng Ninh đã tổ chức chuyển giao kỹ thuật trồng cây khoai tây cho 70 hộ thuộc phường Minh Thành, tổ chức 1 lớp đào tạo nghề cho 50 lao động nông thôn, phổ biến kỹ thuật trồng rau an toàn và hoa cao cấp tại phường Cộng Hoà. Sản phẩm từ các mô hình mới này đã thổi một luồng gió mới làm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp kiểu cũ, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá.

Đặc biệt, bằng sự năng động của tuổi trẻ, sự nhanh nhạy trong lao động sản xuất, Quảng Yên đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao do thanh niên làm chủ, như mô hình xưởng chế biến lâm sản của anh Lê Quang Phong (phường Cộng Hoà), mô hình xưởng đóng và sửa chữa tàu thuỷ của anh Bùi Huy Tuấn (phường Hà An), Công ty TNHH SXTM Vân Trường của anh Hoàng Văn Trường (phường Quảng Yên)… Các mô hình kinh tế trên ngoài việc góp phần phát triển kinh tế chung cho địa phương còn tạo việc làm cho 30 nhân lực trẻ. Đó là những tín hiệu tích cực khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, lao động sáng tạo của tuổi trẻ Quảng Yên, cùng chung tay góp sức để mang lại diện mạo mới cho quê hương mình.

Phương Thuý – Ngô Dịu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét