Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Quý 3, giá vàng tăng 5,4 triệu đồng/lượng


Do ảnh hưởng từ phiên giảm nhẹ vào đêm qua của giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước sáng nay hạ vài chục ngàn đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua. Tuần này, giá vàng tăng được hơn 400.000 đồng/lượng, nâng tổng mức tăng của tháng 9 lên gần 3 triệu đồng/lượng.

Lúc 10h30 trưa nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 47,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,4 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60.000 đồng/lượng so với mức giá áp dụng vào cuối giờ chiều qua. Hôm qua, giá vàng của đơn vị này đã lên mức 47,5 triệu đồng/lượng, cao nhất kể từ đầu tháng 9 năm ngoái.

Tại Hà Nội lúc 10h30, Công ty Phú Quý giao dịch vàng SJC ở các mức giá 47,23 triệu đồng/lượng và 47,38 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán.

So với cuối tuần trước, vàng SJC hiện đắt thêm 400.000 đồng/lượng. Trong tháng 9, giá vàng trong nước tăng tới 6,7%, sau khi tăng 5,7% trong tháng 8. Tính chung cả quý 3, giá vàng đã tăng 5,4 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 12,9%.

Đợt sốt giá vàng này xảy ra sau một thời gian dài giá vàng lình xình ở ngưỡng 41-42 triệu đồng/lượng. Đà tăng giá của vàng trong nước đã được đẩy cao trong tháng 9 khi giá vàng quốc tế tăng vọt trước và sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tung ra chương trình QE3.

Khác với các năm trước, người dân không còn xếp hàng để mua vàng trong đợt sốt giá vàng này. Thay vào đó, nhiều người xem đây là cơ hội tốt để bán vàng, hiện thực hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, giá vàng trong nước liên tục cao hơn thế giới 2,5-3 triệu đồng/lượng. Sáng nay, khoảng cách này là 2,8 triệu đồng/lượng.

Trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 27/9, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, hiện Công ty SJC đã dập xong 30.000 lượng vàng SJC. Cách đây 10 hôm, Ngân hàng Nhà nước đã giao SJC gia công, dập lại 13 tấn vàng, tương đương 350.000 lượng vàng, từ vàng SJC móp méo và vàng phi SJC thành vàng SJC chuẩn nhằm tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo hãng tin Reuters, với phiên giảm giá nhẹ vào đêm qua tại New York, giá vàng thế giới đã hoàn tất quý tăng mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đây. Lúc đóng cửa phiên 28/9, giá vàng giao ngay trên sàn COMEX hạ 6,5 USD/oz so với phiên liền trước, còn 1.772,1 USD/oz.

Trong quý 3 này, chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ tăng trưởng của các nền kinh tế lớn đã đẩy giá vàng tăng khoảng 11%, mạnh nhất kể từ quý 2/2010. Trong tháng 9, giá vàng tăng gần 5%, đánh dấu tháng tăng thứ tư liên tục.

Hôm 13/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố QE3, theo đó bơm 40 tỷ USD vào nền kinh tế mỗi tháng. Giới đầu tư đang chờ đợi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tiếp tục có động thái nới lỏng chính sách để kích thích kinh tế.

Số liệu của Reuters cho thấy, trong quý 3, khối lượng vàng do các quỹ tín thác (ETF) mua ròng đã đạt tới 3,3 triệu ounce, mức cao nhất trong hơn 1 năm trở lại đây.

Quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hiện đang nắm giữ 1.320,8 tấn vàng. Trong tuần này, SPDR mua ròng 3 tấn vàng, đánh dấu tuần mua ròng thứ 9 liên tục.

"Vàng đang được các nhà đầu tư xem như một 'vật phòng thân' trong bối cảnh các chính phủ chật vật giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách và nợ nần", ông Jeffrey Sica, Giám đốc đầu tư quỹ SICA Wealth Management, nhận xét. Ông Sica cũng dự báo, giá vàng sẽ đạt mức kỷ lục 2.000 USD/oz vào cuối năm nay khi các tài sản khác như chứng khoán và trái phiếu giảm sức hút.

Hôm qua, giá vàng tính bằng đồng Euro đã đạt mức kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp. Đồng Euro đang giảm giá do những bất ổn về nợ công của châu Âu, chốt tuần ở mức dưới 1,29 USD/Euro.

Theo Thời báo kinh tế Việt Nam



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét