Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái: Những kết quả đáng ghi nhận


Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn đang lưu thông, buôn bán tràn lan trên thị trường và rất khó kiểm soát. Hàng giả xuất hiện ở hầu hết các ngành hàng, từ sản phẩm tiêu dùng thông thường, cho đến các mặt hàng cao cấp, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống người dân. Riêng đối với thị trường Quảng Ninh, bên cạnh những kết quả đã đạt được về phát triển thương mại dịch vụ, kinh tế cửa khẩu thì các ngành chức năng cũng đã nỗ lực trong công tác phòng chống, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng nhái qua biên giới.

Như các địa phương khác trong cả nước, hàng giả, hàng nhái trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đang trở thành vấn nạn, là mối lo không chỉ của người tiêu dùng, doanh nghiệp mà của cả các cơ quan chức năng.

 Lực lượng chức năng tỉnh tổ chức tiêu hủy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Lực lượng chức năng tỉnh tổ chức tiêu hủy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng giả diễn biến phức tạp. Hàng giả hiện nay được làm rất tinh vi khiến người tiêu dùng và cả lực lượng chức năng khó phân biệt bằng mắt thường. Hàng giả được sản xuất từ nước ngoài xuất hiện hầu hết trong mọi lĩnh vực, các chủng loại hàng hoá đều được làm với mẫu mã và hình thức như hàng thật. Nguyên nhân do lợi nhuận cao nên việc sản xuất và kinh doanh hàng giả là động lực lớn lôi kéo nhiều đối tượng tham gia, mặt khác tâm lý chung của người tiêu dùng Việt Nam là thích dùng hàng ngoại giá rẻ, đó là yếu tố vô tình tiếp tay cho việc sản xuất, tiêu thụ hàng giả dễ dàng hơn. Các lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ buôn bán, vận chuyển hàng giả trên địa bàn với nhiều chủng loại hàng hoá như: mĩ phẩm, hàng may mặc, thuốc lá điếu, phụ tùng xe máy, đồ điện tử, điện dân dụng, mỳ chính…

Quảng Ninh có 3 cửa khẩu thông thương với Trung Quốc, có mạng lưới đường bộ, đường thủy kết nối với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước, rất thuận tiện cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường Trung Quốc. Đây vừa là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giao thương nhưng cũng là yếu tố để các đối tượng buôn lậu lợi dụng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng tuồn sâu vào thị trường nội địa. Do đó công tác ổn định thị trường, thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống buôn bán hàng cấm, hàng giả… được các cấp, ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, năm 2012, toàn tỉnh đã xử lý 4.869 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phạt vi phạm hành chính, truy thu thuế hơn 90 tỷ đồng; tiền phát mại hàng hóa là hơn 104 tỷ đồng. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ xử lý gần 900 vụ buôn bán hàng giả, hàng cấm; xử lý 722 vụ kinh doanh than, khoáng sản trái phép; bắt giữ, xử lý 156 vụ vận chuyển gia cầm, thủy hải sản trái phép. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã khởi tố 77 vụ với 229 bị can, đưa ra xét xử 152 đối tượng liên quan. Riêng lực lượng QLTT tỉnh đã phát hiện và xử lý 416 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, phạt vi phạm hành chính 546 triệu đồng, tịch thu, tiêu huỷ 2.566 sản phẩm thời trang giả nhãn hiệu Nike, Adidas, 194 chi tiết phụ tùng xe Honda giả, 752 sản phẩm Inax giả, 999 sản phẩm mỹ phẩm Essance, Maybeline giả, 7.641sản phẩm Unilever giả… và nhiều loại hàng hoá khác. Trị giá hàng giả tương đương hàng thật trên 1,2 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho rằng: Hiện nay tình hình buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng hoá nhập lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, hàng vi phạm SHTT, hàng vi phạm VSATTP có nguồn gốc nhập lậu từ Trung Quốc đưa vào nội địa tiêu thụ với thủ đoạn ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp. Trên khâu lưu thông, các đối tượng buôn lậu lợi dụng kẽ hở của pháp luật để quay vòng hoá đơn chứng từ, mua bán hoá đơn để hợp thức hoá hàng nhập lậu, gian lận  trong việc kê khai chủng loại hàng hoá trong hoạt động xuất nhập khẩu. Thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ 127 tỉnh, các cấp, ngành, các địa phương đã tăng cường công tác chống buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái  tại khu vực biên giới và nội địa. Theo đó, thành phố Móng Cái đã tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ như điện thoại di động, băng đĩa, thực phẩm chức năng, sữa, ga, rượu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… nhất là trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán hiện nay.

       Thanh Phong



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét