Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Dự án cầu Nhật Tân chậm tiến độ: 200 tỉ đồng không phải là tiền bồi thường


Đại sứ Nhật Y.Tanizaki khẳng định chậm trễ trong thực thi dự án cầu Nhật Tân chỉ là trường hợp đơn lẻ và sẽ không ảnh hưởng đến dòng vốn ODA mà Chính phủ Nhật Bản cấp cho Việt Nam trong năm tài khóa 2013, bắt đầu từ tháng 3 tới.

Ngày 31.1, Nhật Bản đã ký dự án viện trợ không hoàn lại để xây dựng và mở rộng Trung tâm nuôi dưỡng, dạy nghề cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nhiễm chất độc da cam "Vì ngày mai tươi sáng" tại tỉnh Bắc Giang, với số tiền viện trợ 118.249USD. Khoản viện trợ này sẽ góp phần cải thiện môi trường dạy nghề tại trung tâm, qua đó thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước Nhật Bản – Việt Nam.

Sự chậm trễ ở dự án cầu Nhật Tân chỉ là trường hợp đơn lẻ.
Sự chậm trễ ở dự án cầu Nhật Tân chỉ là trường hợp đơn lẻ.

Hiện trung tâm "Vì ngày mai tươi sáng" có 50 học sinh và là trung tâm nuôi dưỡng và dạy nghề cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nhiễm chất độc da cam duy nhất hoạt động theo hình thức này.

Trao đổi với PV Lao Động, Đại sứ Nhật cho biết có một số dự án ODA của Nhật về xây dựng cơ sở hạ tầng cho Việt Nam bị kéo lùi thời hạn do vấn đề giải phóng mặt bằng. Theo ông, việc Cty xây dựng Nhật Bản Tokyu đề nghị Việt Nam trả 200 tỉ đồng do chậm thực thi dự án cầu Nhật Tân không phải là "tiền bồi thường", mà là những chi phí phát sinh cần thanh toán do chậm tiến độ.

Đại sứ Tanizaki cho biết, cho đến nay, hai nước đã thiết lập cơ chế để có thể cùng ngồi và bàn thảo về việc khắc phục những chậm trễ của các dự án ODA.

Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam Tsuno Motonori hôm 30.1 xác nhận một số dự án ODA có phát sinh vấn đề không hiệu quả, như giải phóng mặt bằng khi bắt đầu dự án và thủ tục mua sắm tiến hành chậm. Vì vậy, dự án cho đến khi hoàn tất đã mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến. Song, ông cho rằng Việt Nam vẫn được đánh giá là nước tiếp nhận và sử dụng nguồn vốn ODA đạt hiệu quả cao, so với nhiều nước khác mà JICA đang hỗ trợ.

"Chúng tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng hợp lý và hiệu quả ODA trong thời gian tới, dựa trên những bài học và kinh nghiệm có được trong thời gian vừa qua" – ông Monotori phát biểu.

Trong 20 năm qua, Nhật Bản luôn là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, với tổng số tiền 1.914,9 tỉ yên (khoảng 21 tỉ USD) gồm cả vốn vay ODA và viện trợ không hoàn lại. Khoảng 5.000 chuyên gia Nhật Bản, 500 tình nguyện viên Nhật Bản đã tham gia thúc đẩy hợp tác kỹ thuật tại Việt Nam, và 18.000 cán bộ Việt Nam được đào tạo tại Nhật.

"Trong hợp tác ODA Nhật Bản hỗ trợ cho các nước đang phát triển, hợp tác với Việt Nam có quy mô lớn nhất và Việt Nam cũng là đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản về ODA" – ông Monotori nói.

Theo Lao động



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét