Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Xoá nghèo bền vững trong CNVC-LĐ: Nhiều cách làm mới, hiệu quả


Xác định hoạt động xã hội là một nội dung công tác lớn của tổ chức công đoàn, nhất là trong tình hình KT-XH khó khăn, hoạt động này càng có ý nghĩa thiết thực giúp cho CNVC-LĐ nghèo, gặp khó khăn hoạn nạn, vươn lên ổn định cuộc sống. Cũng từ hoạt động xã hội đã tạo điều kiện gắn bó CNLĐ với tổ chức công đoàn, động viên họ tích cực tham gia các phong trào thi đua LĐSX và công tác.

Điển hình như chương trình "Mái ấm Công đoàn", được coi là thành công lớn trong công tác xã hội của Công đoàn Quảng Ninh. Năm 2006 chương trình được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, nhưng ở Quảng Ninh đã được triển khai từ năm 2000, là mô hình kiểu mẫu để các đơn vị, địa phương trong cả nước xây "Mái ấm Công đoàn". Với cách làm linh hoạt, sáng tạo từ xây dựng chương trình, kế hoạch, đến vận động các cơ quan, DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, đã góp phần quan trọng vào sự thành công của việc huy động Quỹ "Mái ấm Công đoàn" của LĐLĐ tỉnh, trong nhiệm kỳ qua đã huy động được gần 9 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 462 gia đình CNVC-LĐ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở, góp phần "an cư lạc nghiệp".

LĐLĐ tỉnh tổ chức gắn biển
LĐLĐ tỉnh tổ chức gắn biển "Mái ấm Công đoàn" cho một hộ công nhân nghèo ở TX Quảng Yên, tháng 11-2012.

Một trong những hoạt động tích cực nữa là việc thành lập Quỹ Trợ vốn CNLĐ nghèo. Quảng Ninh hiện là một trong 3 tỉnh, thành phố cả nước đã xây dựng được Quỹ này. Với số vốn ban đầu tuy còn khiêm tốn, nhưng cách làm thì luôn sự chủ động, sáng tạo, hợp lý, nên hoạt động của Quỹ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Sau 2 năm thành lập, đến nay Quỹ đã giải quyết cho 1.624 lượt CNVC-LĐ vay gần 18,7 tỷ đồng. Công tác quản lý vốn được phát huy hiệu quả đến mức tối đa, đồng vốn quay vòng nhanh, đã giúp cho nhiều CNLĐ nghèo tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống, cải thiện phương tiện sinh hoạt và phát triển kinh tế gia đình.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã xây dựng các quỹ xã hội, quỹ hỗ trợ cán bộ, đoàn viên công đoàn, quỹ vì nữ CNLĐ nghèo, với số tiền hàng chục tỷ đồng, hỗ trợ cho hàng chục nghìn đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn. Bên cạnh đó, bằng nhiều cách làm mới, như chương trình liên kết, kết nghĩa giữa công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; các cụm thi đua, cụm VHTT trong CNVC-LĐ cũng có nhiều hình thức hỗ trợ giúp đỡ NLĐ vùng sâu, vùng xa và cộng đồng xã hội, các hoạt động xã hội của các cấp công đoàn những năm qua đã thực sự góp phần tích cực thực hiện chương trình "Chung tay xây dựng nông thôn mới" của tỉnh.

Sáng tạo và linh hoạt

Có được kết quả đó là nhờ BTV LĐLĐ tỉnh luôn có sự thống nhất cao trong xây dựng chương trình hoạt động xã hội hàng năm; quá trình thực hiện có sự vận dụng sáng tạo chính sách của Đảng, Nhà nước, chủ trương, nghị quyết của Tỉnh uỷ, của Tổng LĐLĐ Việt Nam vào điều kiện cụ thể phong trào CNVC-LĐ toàn tỉnh, từng địa phương, ngành, đơn vị. Các cấp công đoàn thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình và nhu cầu nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ, của các DN, cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn để có chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Đặc biệt là việc chọn thời điểm phù hợp để triển khai vận động, kêu gọi ủng hộ, phát triển các nguồn quỹ, đã góp phần quyết định vào sự thành công. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với công đoàn ngành, LĐLĐ cấp huyện, nhất là Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, vận động các CĐCS; tổ chức và phát triển các chương trình liên kết, kết nghĩa, hoạt động của cụm VHTT, cụm thi đua đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh.

Công đoàn các cấp cũng chú trọng những mô hình, cách làm mới từ cơ sở, nhất là trong DN; tuyên truyền vận động đoàn viên, CNVC-LĐ tích cực tham gia các hoạt động xã hội để nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng và tinh thần đoàn kết giai cấp trong tình hình mới…

Để phát huy kết quả đạt được và tổ chức các hoạt động xã hội đạt hiệu quả cao hơn, tại Đại hội XII Công đoàn tỉnh vừa qua, nhiều cán bộ công đoàn đã đề xuất Nhà nước, tỉnh cần quan tâm hỗ trợ kinh phí cho Quỹ Trợ vốn CNLĐ nghèo để có thể mở rộng các đối tượng được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học nghề, nâng cao trình độ; tỉnh tiếp tục phát triển Quỹ Giải quyết việc làm, giúp cho nhiều DN, CNVC-LĐ và người dân khó khăn được vay vốn tạo công ăn việc làm. Đây là một trong những giải pháp thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xoá nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Trung Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét