Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Để đạt chuẩn đô thị văn minh


Đi tìm thùng đựng rác ở Hạ Long

Nhiều du khách khi đến Hạ Long phản ánh, muốn tìm thùng đựng rác ở các tuyến phố mà khó quá, có những lúc phải đi gần hết con đường mới tìm được một chỗ để vứt rác. Vì vậy, mặc dù có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nhưng nhiều khi họ đành phải… thiếu văn hoá.

Theo quan sát của chúng tôi, những ý kiến phản ánh của du khách khá xác đáng. Dạo quanh một vài tuyến đường, phố chính ở Hạ Long như Lê Thánh Tông, Nguyễn Văn Cừ, Cây Tháp hay Bến Đoan rất khó để tìm thấy thùng đựng rác. Chính vì thiếu các thùng đựng rác hợp vệ sinh, nên tình trạng người dân, khách qua đường tiện đâu vứt rác đấy, gây nên tình trạng phố xá lúc nào cũng nhếch nhác.

Để xây dựng một thành phố văn minh, bên cạnh việc giáo dục ý thức cho người dân cũng rất cần tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong việc chấp hành các quy định về giữ gìn vệ sinh. Nếu không việc tuyên truyền, giáo dục sẽ trở thành giáo điều khi người dân rất khó khăn để thực hiện những điều đơn giản nhất: Tìm thùng đựng rác để bỏ rác.

Vỉa hè lem nhem, hàng quán lộn xộn

Rất dễ tìm ra sự lem nhem, lộ cộ của vỉa hè tại thành phố thủ phủ của tỉnh. Không chỉ dọc các tuyến đường, phố cũ mà ngay tại các tuyến đường mới như đường 25-4, nhiều đoạn vỉa hè sập, gạch bong tróc loang lổ, cống, rãnh thoát nước bị mất nắp. Chưa kể việc thiết kế, thi công vỉa hè từ chọn màu, kích thước, kiểu cách đều lộ cộ. Cùng một tuyến đường nhưng mỗi nơi một kiểu, thiếu sự hài hoà, đồng nhất, trông tủn mủn, chắp vá.

Mặc dù Đội Thanh tra Xây dựng và Trật tự đô thị thường xuyên kiểm tra, tuần soát nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng vẫn khá phổ biến. Đơn cử dọc tuyến đường Tô Hiến Thành, khu vực chợ Hạ Long 2 (phường Trần Hưng Đạo), khu vực đường bao biển khu đô thị Vụng Đâng (phường Yết Kiêu)… tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng vẫn khá phổ biến. Nhiều người dân nhận xét: Thành phố Hạ Long vỉa hè không ra vỉa hè.

Nhà vệ sinh ở đâu?

Nhiều người dân sống ở hai bên đường Lê Thánh Tông kể, không ít lần họ chứng kiến cảnh mấy ông Tây ba lô "dở khóc, dở mếu" xin vào nhà để đi vệ sinh nhờ vì đi bộ suốt từ Bãi Cháy sang tận Hạ Long, lang thang qua bao phố xá nhưng không tìm thấy ở đâu có WC công cộng.  Chính vì thiếu nhà vệ sinh nên khi có nhu cầu, nhiều người đã tự tìm nơi để giải quyết, thế là bất cứ chỗ nào miễn là vắng và trống là trở thành WC, khiến cho nhiều góc phố, nhiều đoạn đường bốc mùi. Tình trạng mất vệ sinh ô nhiễm môi trường cũng từ đây mà ra.

Chỉ một chút quan sát thôi đã thấy, để tiến tới một đô thị văn minh, hiện đại, TP Hạ Long còn cần rất nhiều thứ. Và để Hạ Long trở thành đô thị loại I, văn minh, hiện đại cần phải quan tâm tới cả những điều tưởng như rất nhỏ và đơn giản trên đó là vấn đề thùng đựng rác, nhà vệ sinh công cộng và dẹp bỏ kiểu bán hàng tràn lan trên vỉa hè.

Bảo An



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét