Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Tham mưu đúng, hiệu quả công tác huấn luyện


Phòng Tham mưu là cơ quan tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo về công tác tác chiến; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; xây dựng kế hoạch huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); trực SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác; phối hợp tham mưu chỉ đạo các đơn vị xây dựng Đảng bộ TSVM gắn với đơn vị VMTD…

Dù chức năng, nhiệm vụ nhiều như vậy, nhưng do biết xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện một cách phù hợp, hiệu quả nên những năm qua, Phòng đã hoàn thành toàn diện các mặt công tác, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Trong lĩnh vực huấn luyện SSCĐ, Phòng đã tham mưu đúng và trúng, tạo ra những bước chuyển biến mới làm cho chất lượng huấn luyện SSCĐ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như thể lực của CBCS thuộc BĐBP tỉnh không ngừng được nâng cao.

Huấn luyện vượt vật cản K91 ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (BĐBP tỉnh).
Huấn luyện vượt vật cản K91 ở Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (BĐBP tỉnh).

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, Đảng uỷ, Chỉ huy Phòng Tham mưu đã tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ với nội dung ngắn gọn, sát hợp với tình hình. Trong đó, đáng chú ý là những nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, huấn luyện CBCS, chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình học cụ đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện đồng bộ với huấn luyện chuyên sâu; kết hợp giữa huấn luyện với việc quản lý nề nếp chính quy, quản lý kỷ luật, xây dựng tổ chức cơ sở đảng TSVM gắn với xây dựng đơn vị VMTD. Trên cơ sở đó, các đơn vị BP trực thuộc có thể đánh giá, xác định rõ phương hướng và đề ra các biện pháp hiệu quả nhất nhằm thực hiện tốt công tác huấn luyện SSCĐ cho những năm tiếp theo. Để đưa các nghị quyết về công tác huấn luyện của Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy vào thực tế, Phòng đã phối hợp với các đơn vị cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục CBCS, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy chủ chốt các cấp có nhận thức đúng, đủ về tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục, huấn luyện SSCĐ. Đây được coi là mặt công tác trung tâm, thường xuyên để nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ và sức mạnh chiến đấu của mỗi đơn vị cơ sở. Nội dung của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cũng được Phòng phối hợp thực hiện một cách toàn diện, trong đó chú trọng làm rõ quyết tâm, chỉ tiêu, yêu cầu và các biện pháp tổ chức thực hiện công tác giáo dục, huấn luyện. Cách làm này còn góp phần quan trọng vào việc giải quyết những vướng mắc trong nhận thức của CBCS về những hạn chế nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị và huấn luyện. Đó là vấn đề nảy sinh giữa yêu cầu cao của nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ với bảo đảm cơ sở vật chất, kinh phí huấn luyện, bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật, bảo đảm nơi ăn ở của CBCS trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn… Không chỉ yêu cầu các đơn vị đổi mới công tác lãnh đạo, công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng quyết tâm và trách nhiệm đối với nhiệm vụ huấn luyện, Phòng còn tham mưu cho cấp trên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện chiến đấu hàng tháng và hàng năm phù hợp với từng khoa mục và từng giai đoạn huấn luyện với yêu cầu là việc đưa ra nội dung, kế hoạch huấn luyện phải vừa sát hợp với chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, đồng thời vừa phải thể hiện rõ tính khoa học, phù hợp với tiến trình biểu huấn luyện của từng đơn vị thông qua việc tập trung chỉ đạo các đầu mối xây dựng đề cương, giáo án huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật.

Trước khi ra quân huấn luyện, Phòng Tham mưu đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức phát động phong trào thi đua và chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, vật chất, đồ dùng phục vụ huấn luyện, đảm bảo đủ điều kiện huấn luyện theo chương trình, nội dung của các đối tượng. Quán triệt rõ tư tưởng lấy yếu tố quyết định chất lượng công tác huấn luyện SSCĐ chính là thực hành huấn luyện, do đó, Phòng đã tập trung cùng các đơn vị thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng tập huấn giúp cho cán bộ chỉ huy các cấp nắm vững đường lối quân sự, nghệ thuật quân sự, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy, quản lý, điều hành huấn luyện, công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện, nhất là chỉ huy chiến đấu trong điều kiện khó khăn, phức tạp bằng cách chú trọng đến huấn luyện tổ chức, phương pháp huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật thông qua giáo án trên thực địa. Mỗi khi kết thúc một khoa mục huấn luyện, Bộ Chỉ huy tổ chức hội thao để đánh giá, phân loại chất lượng công tác huấn luyện ở cơ sở. Từ cách làm đó, chất lượng của đội ngũ chỉ huy huấn luyện ở các cấp đều nâng lên rõ rệt. Đáng chú ý là các đơn vị cơ sở đã chủ động ra các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch huấn luyện của đơn vị mình một cách đúng đối tượng, đủ nội dung và thời gian, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị thông qua việc lập biểu huấn luyện hằng tuần, phân công bài giảng, viết giáo án, phê duyệt giáo án đúng quy trình; thường xuyên ghi chép kết quả, chất lượng huấn luyện từng môn, bài theo đúng quy định, thực hiện đúng chế độ báo cáo.  
Với việc tham mưu đúng, hiệu quả của Phòng Tham mưu, nhiều năm nay, công tác huấn luyện của BĐBP tỉnh đã có bước phát triển, làm cho khả năng cơ động, SSCĐ trong toàn lực lượng được nâng lên, đáp ứng tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Thanh Tâm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét