Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Bảo vệ sản xuất vụ đông xuân


Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tích cực, chủ động phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, bảo vệ sản xuất vụ đông xuân. Với việc triển khai tích cực các biện pháp, đến nay toàn bộ cây trồng, vật nuôi được bảo vệ tốt.

Hiện nay, bà con nông dân trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện gieo cấy vụ đông xuân. Toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 8.000ha cây các loại, trong đó lúa xuân hơn 600ha. Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường đã gây rét đậm, rét hại kéo dài nên các trà mạ mới gieo sinh trưởng phát triển chậm. Ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các huyện khu vực miền Tây dừng cấy lúa khi nhiệt độ thấp dưới 15 độ C. Tập trung chống rét cho các trà mạ, lúa mới cấy và rau màu. Các huyện miền Đông đang chuẩn bị các điều kiện để gieo mạ xuân. Theo số liệu báo cáo của Cục Thống kê, hiện nay đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh có 53.414 con trâu; 19.198 con bò, 360.490 con lợn và hơn 2,4 triệu con gia cầm các loại.

Trước tình hình rét đậm, rét hại kéo dài, Sở NNPTNT đã có văn bản chỉ đạo phòng chống rét xuống các địa phương và tổ chức các đoàn công tác trực tiếp xuống các địa phương hướng dẫn và kiểm tra việc chống rét cho cây trồng, vật nuôi; tăng cường công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là đài truyền thanh các địa phương để nâng cao nhận thức cho người dân về chống rét, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi và các biện pháp phòng chống để người dân tự bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của gia đình. Qua kiểm tra, phần lớn các địa phương đã tập trung hướng dẫn các hộ chăn nuôi chuẩn bị chuồng trại nuôi nhốt trâu, bò, đảm bảo diện tích 4-5m2/con, kiểm tra củng cố chuồng, mái che, tường bao, đảm bảo luôn khô ráo, ấm áp về mùa đông; chuẩn bị đầy đủ bạt, phên nứa để quây quanh chuồng khi rét đậm, rét hại; hướng dẫn người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, tận dụng triệt để nguồn phế phẩm nông nghiệp như: Rơm rạ, lá ngô, mía; dự trữ thức ăn cho trâu, bò bằng phương pháp ủ chua hay phơi khô; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng cho đàn gia súc, gia cầm. Nhiều địa phương đã chủ động phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra cho đàn trâu bò bằng nhiều biện pháp tích cực.

Rút kinh nghiệm đợt rét đậm, rét hại trong vụ đông xuân năm 2007-2008 làm chết hơn 500 con trâu, bò, từ vụ đông xuân 2010-2011, huyện Tiên Yên đã trích gần 600 triệu đồng từ nguồn ngân sách phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi mua bạt che chắn chuồng trại, chống rét cho vật nuôi nên trong đợt rét đậm, rét hại này, toàn huyện không có con trâu, bò nào chết do rét. Huyện Bình Liêu cũng đã chủ động hỗ trợ 6.387m vải bạt cho 2.129 hộ chăn nuôi tại tất cả các xã trong huyện để che chắn chuồng trại.

Ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở NNPTNT cho biết: Từ ngày 25-12-2012, trên địa bàn tỉnh có đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 2 tuần, trong đó có một số ngày nhiệt độ từ 9-12 độ C ảnh hưởng tới sản xuất vụ đông xuân. Để đảm bảo sản xuất, cùng với việc kiểm tra, Sở NNPTNT đã chỉ đạo bà con nông dân hạn chế gieo mạ cấy trà lúa xuân sớm, tập trung gieo cấy xuân muộn và thực hiện theo phương pháp gieo thẳng, hạn chế việc gieo mạ cấy lúa; thực hiện che phủ nilon tại những diện tích mạ còn non gặp thời tiết rét, lạnh. Đối với thuỷ sản, rút kinh nghiệm trong những vụ rét những năm trước, ngành đã chỉ đạo bà con nông dân nuôi trồng thuỷ sản thực hiện các biện pháp kỹ thuật giữ ấm cho tôm, cá; hạn chế để thuỷ sản qua đông. Đối với các loại cá giống, thực hiện xả nước sâu từ 1,8-2m, dùng bạt che chắn hướng gió hoặc che phủ mặt nước bằng bèo tây để giữ ấm cho cá. Qua kiểm tra cho thấy, bà con nông dân đã tích cực, chủ động trong việc bảo vệ, giữ ấm, dự trữ thức ăn cho trâu, bò.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chăn nuôi ở các xã vùng cao thả trâu, bò trong rừng vào những ngày giá rét, không che chắn, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Cùng với đó, ngành đã đẩy mạnh thực hiện tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Từ tháng 9-2012, các địa phương đã tiêm phòng hơn 100.000 liều vắc xin tai xanh cho đàn lợn, tập trung tiêm phòng cho đàn lợn nái sinh sản và gần 3 triệu liều vắc xin cho đàn gia cầm. Đến nay, tỉnh đã phê duyệt kế hoạch tiêm phòng cho các địa phương và sẽ được triển khai thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán.

Do chủ động trong công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi nên đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh chưa có trâu, bò, mạ, cá chết do rét đậm rét hại. Hiện nay, ngành Nông nghiệp đang tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, chủ động đề xuất phương án hỗ trợ bà con nông dân khi có thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, đảm bảo sản xuất vụ đông xuân.

Hữu Việt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét