Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Điểm tựa cho những hoàn cảnh khó khăn


Chúng tôi gặp chị Đỗ Thị Toan, tổ 7, khu 5, phường Giếng Đáy những ngày giáp Tết Nguyên đán. Trong căn nhà tình thương mới được tiếp nhận vẫn còn thơm mùi sơn mới, chị Toan chia sẻ: "Thật là vui quá, năm nay gia đình chúng tôi được đón cái Tết trong căn nhà mới rồi! Tôi rất cảm ơn Hội Chữ thập đỏ cùng nhà tài trợ đã ủng hộ để chúng tôi được ở trong căn nhà khang trang, ấm cúng này. Đây sẽ là cái Tết hạnh phúc nhất của gia đình tôi…". Qua lời kể của chị và những người hàng xóm, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của vợ chồng chị suốt mấy chục năm ở trong căn nhà cũ. Căn nhà trước đây rộng chưa đầy 30m2, được xây bằng gạch xỉ, phần mái ngói đã mục nát. Mỗi mùa mưa bão đến vợ chồng chị lại lo lắng bất an đến mất ăn mất ngủ vì sợ… nhà sập. Chị Toan cho biết thêm: "Hai vợ chồng tôi đau ốm liên miên, lại thêm con nhỏ đang tuổi ăn học. Thế nên cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn chứ chẳng dám mơ ước tới căn nhà mới…". Trước sự khó khăn của gia đình chị, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Chi nhánh Bảo hiểm Prudential Quảng Ninh cùng các ban, ngành đoàn thể của địa phương xây dựng căn nhà mới cho gia đình chị Toan.

Căn nhà mới của gia đình chị Toan chỉ là một ví dụ trong rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ. Trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động hội và phong trào chữ thập đỏ, vận động được mọi nguồn lực trong xã hội cùng chung tay vì các hoạt động nhân đạo, thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Để đẩy mạnh hiệu quả của các phong trào hội, trong năm hội chữ thập đỏ các cấp đã chủ động lập kế hoạch, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội với các nội dung như: Tập huấn phòng ngừa ứng phó thảm hoạ, tập huấn sơ cấp cứu, phòng ngừa HIV/AIDS… Tính riêng năm 2012, các cấp hội đã mở trên 110 lớp tập huấn phổ biến luật hoạt động chữ thập đỏ, tập huấn nghiệp vụ công tác hội. Qua những khoá tập huấn đã giúp các thành viên trong hội từng bước nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, từ đó hoàn thành tốt các phong trào do hội phát động.

Cùng với đó, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác phù hợp với điều kiện và thực tế của địa phương như: Thành lập chi Hội nghề cá thị trấn Cái Rồng, củng cố tổ chức hội vùng khó khăn tại huyện Cô Tô… Bên cạnh đó, các chương trình hoạt động nhân đạo đã được triển khai thực hiện đi vào trọng tâm, tạo được nhiều điểm mới. Ngay từ đầu năm, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức, đoàn thể. Trong năm 2012 các cấp hội trong toàn tỉnh đã chủ động phối hợp chăm lo, giúp đỡ cho 11.767 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn dân cư với tổng giá trị đạt trên 4 tỷ đồng. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" sau 4 năm triển khai đã có 8.973 địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ xây dựng nhà ở, vay vốn để phát triển sản xuất và được trợ cấp thường xuyên. Bên cạnh đó, phong trào hiến máu nhân đạo do Hội phát động đã từng bước đi vào chiều sâu, và được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các ngành, cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương. Trong năm 2012, Hội đã tổ chức được 45 đợt vận động hiến máu tình nguyện tại 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, với 15.210 người tham gia hưởng ứng, trong đó có những địa phương tích cực như Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều… Năm 2012, có 8.239 người đăng ký hiến máu với 4.772 đơn vị máu được hiến.

Có thể thấy những hoạt động của Hội Chữ thập đỏ ngày một phát triển đã tạo được sức lan toả lớn trong cộng đồng. Với những việc làm đầy ý nghĩa, ấm áp tình người, mang tính nhân đạo xã hội sâu sắc, hệ thống tổ chức hội và đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ đã đóng góp có hiệu quả, phát huy vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo có hiệu quả các đối tượng xã hội đặc thù, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh.

Nguyễn Thanh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét