Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai: Dấu ấn năm 2012


Năm 2012, “cơn bão” khủng hoảng tài chính đã gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp ngành than trong đó có Xí nghiệp Thiết kế Than Hòn Gai. Bởi một lẽ với đặc thù hoạt động là thiết kế công trình cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành than, Xí nghiệp thiết kế Than Hòn Gai cũng bị tác động, ảnh hưởng không nhỏ.

Tuy nhiên với bản lĩnh và bề dày kinh nghiệm của một đơn vị tư vấn thiết kế đã có thâm niên 40 năm gắn bó với những công trình mỏ, và sự chủ động sáng tạo của một tập thể đang vươn lên mạnh mẽ, nên trong năm 2012, Xí nghiệp Thiết kế Than Hòn Gai đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách đạt được thành tích cao trong sản xuất. Nhiều công trình, thiết kế của Xí nghiệp được các doanh nghiệp trong và ngoài Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dự án đầu tư và khai thác hầm lò -50 cùa Xí nghiệp than Giáp Khẩu (công trình do các kỹ sư của Xí nghiệp Thiết kế Than Hò Gai thiết kế)
Dự án đầu tư và khai thác hầm lò -50 cùa Xí nghiệp than Giáp Khẩu (công trình do các kỹ sư của Xí nghiệp Thiết kế Than Hòn Gai thiết kế)

Ông Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Xí nghiệp thiết kế Than Hòn Gai cho biết: “Năm 2012 tình hình kinh tế khó khăn đã đặt ra cho chúng tôi rất nhiều thử thách, thị trường thu hẹp, các doanh nghiệp hạn chế sản xuất, tiết giảm chi tiêu và tận dụng những sản phẩm sẵn có nên họ hạn chế sử dụng các sản phẩm mới. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, ngành than phải giãn sản xuất, do vậy năm 2012 công tác tư vấn gặp rất nhiều khó khăn. Các dự án mới hầu như không có, các dự án đang đầu tư bị giãn tiến độ điều đó đã đặt lên vai Ban giám đốc Xí nghiệp những thử thách nặng nề. Những yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất của Xí nghiệp. Tuy nhiên "trong cái khó ló cái khôn", Xí nghiệp đã phát huy trí tuệ tập thể, khuyến khích đội ngũ cán bộ, kỹ sư phát huy sáng kiến cá nhân, tìm tòi những hướng đi mới. Bên cạnh đó, Xí nghiệp Thiết kế Than Hòn Gai đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng đội ngũ tinh thông nghiệp vụ, đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, áp dụng công nghệ tin học hiện đại phục vụ cho công tác tư vấn, thiết kế. Nhờ đó Xí nghiệp đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong tập thể người lao động, tìm được hướng đi thích hợp, hiệu quả, không những tiếp tục giữ vững thị trường, thị phần truyền thống, mà còn mở rộng thêm thị phần bên ngoài ngành”.

Với phương châm "chất lượng là thước đo sản phẩm", các công trình thiết kế, tư vấn do Xí nghiệp thực hiện luôn được khách hàng đánh giá cao bởi tính khả thi cao và giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí như Dự án duy trì sản xuất mỏ thuộc Công ty than Hạ Long, Công ty than Hòn Gai, Dự án đầu tư mỏ mới với công suất đến 700.000 tấn/năm của Tổng công ty Đông Bắc… Chính vì thế tuy năm 2012 là năm sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhất so với nhiều năm gần đây, tuy nhiên nhờ có sự giúp đỡ của Công ty cộng với sự cố gắng vượt khó của tập thể CBNV Xí nghiệp nên kết quả hoạt động kinh doanh của Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai vẫn đạt được những kết quả khả quan. Hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt. Cụ thể  tổng doanh thu đạt 226.392 triệu đồng bằng 112% KH năm, bằng 120,8% so với năm 2011, lợi nhuận  1.200 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.512 triệu đồng bằng 122 % so với năm 2011, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên10 triệu đồng /người/tháng.

Để đạt được kết quả trên, theo ông Thư cho biết, ngay từ đầu năm trên cơ sở kế hoạch công ty giao, Xí nghiệp đã cân đối năng lực, tiến độ từng công trình theo kế hoạch và có mục tiêu thực hiện cụ thể cho từng công trình, giao ban hàng tháng hai kỳ tới chủ nhiệm dự án và tất cả các phòng ban vì vậy tiến độ đã từng bước được đẩy nhanh. Cụ thể trong năm 2012, Xí nghiệp đã triển khai thực hiện nhiều công trình đạt mục tiêu tiến độ, nghiệm thu thanh lý nhanh và đạt hiệu quả cao như: Thiết kế công trình khai thác hầm lò xuống sâu mỏ Tây Nam Khe Tam, thiết kế, điều chỉnh dự án khu mỏ Hồ Thiên, thiết kế  khai thác lộ thiên của Công ty TNHHMTV 397; Thiết kế và giám sát thi công một số công trình xử lý nước thảỉ của Công ty môi trường… Tiến độ thực hiện hợp đồng cũng như thực hiện kế hoạch hàng quý khá tốt, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Chất lượng sản phẩm các dự án, thiết kế thi công đã từng bước được nâng lên, ít phải chỉnh sửa và được thẩm định và phê duyệt nhanh…

Có thể nói trong những năm qua, sản phẩm, công trình, do Xí nghiệp thiết kế Than Hòn Gai thực hiện đã để laị dấu ấn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành than như : Dự án đầu tư và khai thác hầm lò -50 của Xí nghiệp than Giáp Khẩu; mỏ Tây Nam Khe Tam, mỏ Hồ Thiên, mỏ Khe Chuối, khai trường vỉa 6 Đông Nam Mông Dương của Tổng Công ty Đông Bắc; Thiết kế bản vẽ thi công mỏ Bắc cọc Sáu – Công ty Than Hạ Long. Ngoài các công trình mỏ Xí nghiệp thiết kế than Hòn Gai còn lập dự án đầu tư, thiết kế nhiều công trình hạ tầng, điện, công trình xử lý nước thải môi trường và thực hiện thêm lĩnh vực giám sát thi công các công trình xây dựng vào những năm gần đây…

Việc phát triển có hiệu quả trong sản xuất của năm 2012 là bước tiền đề cho những mục tiêu dài hơi vào thời gian tới của Xí nghiệp Thiết kế Than Hòn Gai. Với nhiều kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và tư vấn thiết kế cho các đơn đặt hàng, xí nghiệp đã xác định những bước phát triển trong tương lai theo hướng bền vững hơn. Cụ thể năm 2013, Xí nghiệp Thiết kế Than Hòn Gai phấn đấu đạt mục tiêu kế hoạch lợi nhuận công ty giao, tăng từ 5-7%; Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ thiết kế trẻ, tạo điều kiện cho đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ. Quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, tổ chức  tham quan học tập công nghệ mới trong và ngoài nước, nghỉ cuối tuần…Tổ chức tốt các hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ , thể thao, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất.

Tin rằng với bề dày kinh nghiệm của một đơn vị đã có 40 năm lăn lộn với những công trình mỏ, với những kết quả mà Xí nghiệp Thiết kế Than Hòn Gai đã nỗ lực đạt được trong năm 2012 khó khăn, tin rằng trong năm 2013 và những năm tiếp theo họ sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Duy Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét