Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Công nhân sắm Tết


Giá cả tăng cao, thưởng Tết thấp khiến nhiều công nhân xa quê đang làm việc trên địa bàn tỉnh phải đắn đo chắt bóp, dè xẻn đồng lương để sắm Tết. Tại các chợ có đông công nhân sinh sống trên địa bàn TP Hạ Long như Cao Xanh, Hà Khánh, Hà Lầm, Cái Dăm… không khí mua sắm những ngày này đã "nóng hơn", đặc biệt là đối với các loại hàng hoá "siêu rẻ" đang được bày bán tràn lan tại nhiều tuyến đường trong thành phố. Cứ đến tầm 5h chiều những khu vực tập trung bán hàng đống, hàng giảm giá, hàng thanh lý lại nhộn nhịp người mua bán. Không chỉ mua sắm đồ cho cá nhân, mà nhiều công nhân còn tranh thủ mua nhiều đồ dùng khác về làm quà cho gia đình. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu mua sắm của công nhân trong dịp giáp Tết nên các loại hàng hoá "giá mềm" được các tiểu thương nhập về với số lượng tăng vọt. Tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như: Quần áo, giày dép, túi xách, đồ gia dụng… Ngoài các gian hàng trong chợ, nhiều tiểu thương còn bày hàng ở vỉa hè, lề đường để tranh thủ kiếm thêm dịp Tết. Mặt hàng thu hút nhiều người mua nhất là các loại quần áo rét và chăn ga. Chỉ với vài chục ngàn đến 300.000 đồng là công nhân có thể tìm mua được những chiếc áo khoác giá rẻ. Nhiều tiểu thương cho biết, để nhập được nguồn hàng rẻ họ thường đánh hàng ở Lạng Sơn hay từ các xưởng may gia công ở Bắc Ninh, Hà Nội. Với mức giá khá mềm như vậy nên có ngày cao điểm có thể bán được cả trăm chiếc áo khoác.

Thưởng Tết thấp nên phần lớn công nhân phải tính toán, đắn đo trong việc sắm Tết. (Ảnh chụp tại chợ Giếng Đáy, TP Hạ Long).
Thưởng Tết thấp nên phần lớn công nhân phải tính toán, đắn đo trong việc sắm Tết. (Ảnh chụp tại chợ Giếng Đáy, TP Hạ Long).

Theo thống kê, trên địa bàn Quảng Ninh hiện nay có gần 6.000 công nhân làm việc tại các KCN. Đó là chưa kể tới hàng nghìn công nhân tại các công ty than và các đơn vị khác trên địa bàn. Tuy nhiên, mức giá tiêu dùng ở Quảng Ninh được đánh giá là cao hơn các địa phương khác nên dù với mức thu nhập trung bình từ 2-4 triệu đồng/tháng thì công nhân vẫn khó khăn để chi trả cuộc sống hàng ngày, chưa nói đến việc sắm Tết. Do vậy, hàng giảm giá trở thành "mục tiêu" sắm Tết của công nhân thời điểm này. Chị Phạm Mai Hương, công nhân Công ty TNHH Sợi hoá học Thế kỷ mới (KCN Cái Lân) cho biết: "Hơn 1 tuần nay, cứ tan ca là mấy chị em trong phân xưởng lại rủ nhau ra các chợ để tìm hàng giảm giá về làm quà Tết. Giá cả hàng thanh lý dành cho công nhân so với ở quê rẻ hơn nhiều. Các loại hàng có giá từ 15.000 đồng đến 100.000 đồng/món nên thu hút rất đông công nhân đến chọn lựa, mua sắm". Tuy nhiên, cũng chẳng có mấy loại sản phẩm có mức giá này. Mà nếu có thì cũng bán rất nhanh.

Bên cạnh việc lựa chọn mua sắm vật dụng, nhiều công nhân ở các tỉnh, thành khác lại lựa chọn mua những đặc sản của Quảng Ninh về làm quà cho gia đình như: Chả mực, tu hài, mực khô, tôm khô… Giá của các loại sản phẩm này hiện đang dao động từ 300.000-500.000 đồng/kg tuỳ loại. Mức giá này đối với đại đa số công nhân tại các KCN là khá cao. Chị Nguyễn Thị Thi, quê Hưng Yên, công nhân Phân xưởng làm sạch, Công ty Đóng tàu Hạ Long là một ví dụ. Tâm sự với chúng tôi, chị Thi cho biết: "Do Công ty gặp nhiều khó khăn nên lương, thưởng của chúng tôi không nhiều. Năm nay, công nhân bậc cao, lành nghề mới được 2 triệu đồng tiền thưởng, còn bình quân thì mỗi người sẽ chỉ được 500.000-700.000 đồng. Vì thế việc mua quà cho gia đình và sắm sửa cho bản thân như thế nào cũng khiến chúng tôi cảm thấy đau đầu. Xa nhà cả năm nên ai cũng muốn mua thật nhiều quà về cho gia đình nhưng với số tiền thưởng ít ỏi như vậy thì đành dành dụm mang về cho gia đình thôi chứ chả dám mua bán gì".

Có thể thấy, với tiền thưởng Tết thấp nên việc sắm Tết hay mang tiền về cho gia đình đều là nỗi lòng chung của nhiều công nhân. Đối với họ, chỉ mong chờ kinh tế khởi sắc hơn mới có điều kiện sắm sửa cho một cái Tết thật tươm tất.

Hoàng Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét