Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Y án đối với vợ chồng gây ra vụ cháy khiến 13 công nhân thiêt mạng


Y án đối với vợ chồng gây ra vụ cháy khiến 13 công nhân thiêt mạng

Ngày 28 – 1, HĐXX phúc thẩm hình sự, TAND TC đã tuyên phạt vợ chồng chủ xưởng may để xảy ra vụ cháy xưởng khiến 13 công nhân bị thiệt mạng, 25 người bị thương, tổng cộng 23 năm tù.

Vợ chồng chủ xưởng may còn phải bồi thường cho các nạn nhân hơn 4,4 tỷ đồng.

Chiều ngày 29-7-2011, vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại xưởng may "chui" của vợ chồng Nhiếp Thiếu Phong (quốc tịch Trung Quốc) và Bùi Thị Hiền, HKTT tại xã Tân Dân, huyện An Lão đã khiến 13 công nhân thiệt mạng (trong đó có hai em của Bùi Thị Hiền) và 25  công nhân, chủ yếu là người dân xã Tân Dân bị bỏng nghiêm trọng. Sau khi xảy ra vụ cháy, vợ chồng Nhiếp Thiếu Phong đã tìm đường tháo chạy về Trung Quốc qua của khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khoảng 21g cùng ngày, CA tỉnh Quảng Ninh đã bắt được vợ chồng Nhiếp Thiếu Phong, Bùi Thị Hiền khi hai vợ chồng mới di chuyển đến địa bàn huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.
 

2102873463_b1e0236

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng, chiều ngày 29-7 -2011, bà Bùi Thị Sự – người cho vợ chồng Phong, Hiền thuê đất làm xưởng may thuê hai thợ hàn Lê Văn Bảy, Nguyễn Văn Linh đến hàn cột chống sét lên nóc xưởng may để chống cơn bão số 7 tràn vào Hải Phòng. Do bất cẩn, hai thợ hàn đã làm những tia lửa hàn bay vào nguyên liệu may để ngay cửa xưởng may bắt lửa. Tại thời điểm này, trong xưởng may có gần 50 người, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên ở xã Tân Dân đang làm việc. Bị đám cháy bốc lên, xưởng may không có cửa thoát hiểm khiến chỉ số ít công nhân chạy thoát khỏi ngọn lửa, đã có 13 công nhân bị ngọn lửa thiêu rụi, 25 công nhân bị bỏng nặng.

Bản án sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng đã nhận định, cả vợ chồng chủ xưởng may, người cho thuê đất mở xưởng và hai thợ hàn đã vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng chống cháy nổ. Từ nhận định này, bản án sơ thẩm đã tuyên phạt Nhiếp Thiếu Phong 12 năm tù, Bùi Thị Hiền 11 năm tù; Bùi Thị Sự 7 năm tù; Lê Văn Bảy 10 năm tù, Nguyễn Văn Linh 3 năm 6 tháng tù. Ngoài việc phải chấp hành án phạt tù, vợ chồng chủ xưởng may cùng bà Sự cùng hai thợ hàn phải liên đới bồi thường cho các nạn nhân  tổng cộng 4 tỷ 404 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, chủ xưởng may Nhiếp Thiếu Phong đã đề nghị HĐXX xem xét lại mức án mà tòa án sơ thẩm đã tuyên. Bùi Thị Hiền cũng đề nghị được giảm nhẹ hình phạt hình sự bởi trong vụ án này Hiền vừa là bị cáo nhưng cũng là nạn nhân khi có tới hai người em, trong đó có một em gái chuẩn bị tốt nghiệp ĐH Hải Phòng cũng bị thiệt mạng. Tuy nhiên, đề nghị của vợ chồng xưởng may đã không được HĐXX phúc thẩm chấp nhận. Bản án phúc thẩm đã y án đối với vợ chồng xưởng may cùng những người liên quan.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét