Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Ăn trưa thế nào tốt nhất cho sức khoẻ?


Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người có thói quen ăn trưa muộn khó khăn trong việc giảm cân.


 

Nghiên cứu được đăng tạp chí Béo phì quốc tế. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 420 người mạnh khỏe tham gia chế độ ăn uống kiêng trong 20 tuần. Theo đó 40% calo cho một ngày được tập trung vào bữa ăn trưa. Một nửa nhóm ăn trưa là bữa ăn chính trong ngày trước 3 giờ chiều, trong khi một nửa còn lại trong nhóm ăn trưa muộn hơn 3 giời chiều.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn trễ có tốc độ giảm cân chậm hơn và mất ít năng lượng hơn so với những người ăn sớm. Điều này cho thấy rằng thời gian của các bữa ăn chính là yếu tố quan trọng trong chương trình giảm cân.

Các nhà khoa học nhận thấy những người có thói quen ăn trưa sớm giảm được trung bình khoảng 10kg (tương đương hơn 11% trọng lượng ban đầu), trong khi phần còn lại chi giảm được khoảng 7,7kg (tương đương 9% trọng lượng ban đầu).

Ngoài ra, trong nghiên cứu này các nhà khoa học đã để cho những người tham gia tự lựa chọn thời gian ăn trưa theo thói quen bản thân mà không chỉ định, nên có thể có những khác biệt mà họ chưa nhìn thấy được giữa những người này với giờ ăn trưa. Những người có thói quen ăn trưa muộn thường có cấu trúc gien liên quan đến bệnh béo phì.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra các yếu tố truyền thống khác xem chúng đóng vai trò trong việc giảm cân như tổng lượng calo tiêu thụ, những hormon thèm ăn leptin, ghrelin, và thời gian ngủ. Trong những yếu tố này, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt giữa hai nhóm nghiên cứu, họ cho rằng thời gian của bữa ăn là một yếu tố quan trọng và không phụ thuộc vào việc giảm cân thành công.

Một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại trường Đại học Y Massachusetts tại Worcester nhấn mạnh, thời gian của bữa ăn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cân nặng. Chiến lược điều trị bệnh mới cần kết hợp không chỉ là lượng calo nạp vào và tiêu hao, mà là thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng để duy trì sự sống và phát triển.

Các nhà khoa học vẫn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phân phối calo trong ngày. Theo họ, tốt nhất là mọi người nên tập trung vào bữa sáng và bữa trưa, trong khi chỉ nên ăn nhẹ vào bữa tối.

Theo VnMedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét