Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Ca sĩ Nguyễn Mai Hương: “Khi chúng ta yêu nhau”


(HNM) – Sau chuyến công tác hơn 10 ngày ở Trường Sa (tháng 5-2012), ca sĩ trẻ Nguyễn Mai Hương đã biết mình sẽ thực hiện album đầu tay về chủ đề gì. Hơn ba tháng nỗ lực cùng đồng nghiệp, album “Khi chúng ta yêu nhau” (Công ty Nghe nhìn Thăng Long sản xuất và phát hành) đã ra mắt công chúng Thủ đô với những tình khúc ngọt ngào về người phụ nữ ở hậu phương dành cho người lính nơi tiền tuyến.

Sinh năm 1984 tại Nam Định, cô gái trẻ Nguyễn Mai Hương nuôi ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Tiếng hát của cô trưởng thành dần qua những tháng ngày cùng bố mẹ đi trên các nẻo đường công tác, từ quê hương Nam Định đến Ninh Bình, Bắc Giang… Tốt nghiệp phổ thông, Mai Hương quyết định về Hà Nội theo học thanh nhạc từ hệ trung cấp đến hết đại học ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Chất giọng soprano sáng, đẹp của Mai Hương luôn được các giảng viên thanh nhạc Ngọc Định và Thu Lan yêu mến, hết lòng dìu dắt. Cô gái xinh xắn, trẻ trung ấy biết nhạc nhẹ sẽ dễ đưa mình nổi tiếng và có nhiều khán giả hơn nhưng vẫn theo đuổi dòng nhạc thính phòng bởi “hợp với tính cách dịu dàng, sâu lắng của Hương hơn”. Tốt nghiệp, Mai Hương chọn về đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long của Hà Nội, cũng vì phong cách của nhà hát “hợp với chí hướng âm nhạc của Hương”. Mai Hương đã muốn thực hiện một album nhạc đánh dấu bước chân vào con đường chuyên nghiệp từ lâu, nhưng cô vẫn cảm thấy thiếu điều gì.

Chuyến công tác cùng cán bộ, nghệ sĩ TP Hà Nội ra thăm và phục vụ quân dân huyện đảo Trường Sa hồi tháng 5 vừa rồi đã tác động lớn đến tình cảm của Mai Hương và là động lực để cô bắt tay thực hiện album đầu tiên của mình ngay khi trở về đất liền. Với cô ca sĩ trẻ, vượt qua sóng gió, đến với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, chứng kiến cuộc sống, chiến đấu đầy vất vả gian lao của người lính giúp cô hiểu nhiều hơn về cuộc đời, tình người và lý tưởng sống. Mai Hương kể rằng, sau khi nghe những người lính tâm sự về cuộc sống thường ngày của lính đảo, những nỗi nhớ thương gia đình, bạn bè, người yêu nơi quê nhà, những tình cảm nồng nhiệt, trân trọng với từng người đến thăm đảo khiến cô xúc động, nghẹn ngào đến độ không hát nổi trọn vẹn những bài ca ngợi họ. Và album này là cách cô bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính phục để tri ân những người lính đảo.

Album “Khi chúng ta yêu nhau” gồm 9 ca khúc kể một câu chuyện trọn vẹn về tình cảm của người phụ nữ ở hậu phương dành cho người bạn, người yêu, người chồng nơi tiền tuyến. Từ ngày người con gái tiễn người yêu lên đường, đến cảm xúc nhớ nhung da diết, đến sự động viên. Rồi người lính trở về, đôi lứa nên duyên trong ngập tràn hành phúc. Nhưng anh lại tiếp tục ra tiền tuyến, và người vợ ấy chung thủy đợi chờ. Dưới bàn tay biên tập dày dạn kinh nghiệm của NSƯT Đức Long và Hồng Sơn, album gồm những ca khúc không mới nhưng được xâu chuỗi tạo thành mạch ngầm khơi dần xúc cảm cho người nghe. “Ngày mai anh lên đường”, “Đêm nay anh ở đâu?”. “Từ phương em, từ phương anh”, “Chợ chờ em vẫn chờ ai”, “Đất nước tình yêu”, “Khi xe tăng qua miền quan họ”, “Gió chuyển mùa”, “Mùa xuân bên cửa sổ”, “Em vẫn đợi anh về” là những ca khúc Mai Hương chọn để thể hiện. Đã nhiều ca sĩ đi trước hát thành công những ca khúc này, nhưng Mai Hương tin rằng với cách thể hiện của một người trẻ, còn vẹn nguyên tình cảm với người lính, album này sẽ tạo một sắc vẻ mới cho dòng âm nhạc này. 9 ca khúc được những nhạc sỹ uy tín như Trần Mạnh Hùng, Mạnh Cường, Doãn Nguyên, Đỗ Bảo, Quang Vinh phối khí nghe trẻ trung và tươi mới đúng với tâm trạng của người hát. Không chọn hát quãng cao như ở trong trường, trong album, Mai Hương hát quãng thấp hơn (soprano 1) sẽ tình cảm hơn và dễ đến với người nghe hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét