Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Phát huy hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng


Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT Quảng Ninh, đến hết năm học 2011-2012, số lượng các trung tâm HTCĐ có trụ sở làm việc riêng là 63 trung tâm, 124 trung tâm có tủ sách tài liệu riêng và 104 trung tâm có trang thiết bị riêng. Số lượng cán bộ quản lý là 293, số lượng giáo viên và báo cáo viên là 626. Trong đó, có 10 giáo viên được công tác biệt phái trong các trung tâm HTCĐ.

Các trung tâm HTCĐ đã giảng dạy, bồi dưỡng cho 64.788 lượt học viên về các chuyên đề. Tất cả các trung tâm HTCĐ đều được trang cấp bộ tài liệu (gồm 4 tập) biên soạn các chuyên đề phục vụ cho giảng dạy và học tập, 1 tập tài liệu hệ thống các văn bản chỉ đạo của các cấp. Giảng viên ở các trung tâm thường xuyên được tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ công tác nhằm nâng cao trình độ giảng dạy chuyên môn của mình. Hàng tháng, hàng quý, các đoàn công tác của Sở GD-ĐT thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, đốc thúc tình hình giáo dục thường xuyên, xây dựng xã hội học tập tại các trung tâm HTCĐ, đặc biệt là ở vùng miền núi, biên giới, hải đảo: Vân Đồn, Cô Tô, Ba Chẽ, Hoành Bồ…

Các Trung tâm HTCĐ đã liên kết với các ban, ngành, đoàn thể trong cộng đồng để tổ chức các hoạt động giáo dục như xoá mù chữ và giáo dục sau xoá mù; hỗ trợ các trường phổ thông mở lớp bổ túc thực hiện chương trình phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; thực hiện chương trình giúp dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống như mở các lớp học nghề, các CLB khuyến nông, lâm, ngư, các lớp tập huấn ngắn ngày về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Trung tâm HTCĐ còn là nơi tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về sức khoẻ, dinh dưỡng, gia đình, dân số, các hoạt động như đọc sách báo, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước… Điển hình như các trung tâm HTCĐ trên địa bàn huyện Tiên Yên đã góp phần rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kiến thức cho nhân dân. Nhờ các trung tâm mà người dân được phổ biến, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, biết cách ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập. Trung tâm HTCÐ không chỉ có vai trò giúp người dân được học tập thường xuyên mà còn trang bị kiến thức nhiều mặt, góp phần tạo ra nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao, nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cả cộng đồng.

Ngoài những nỗ lực chung của ngành giáo dục, nhiều địa phương đã làm tốt công tác phối kết hợp với các đơn vị, lực lượng để phát huy tối đa lợi ích của các trung tâm HTCĐ. Theo đồng chí Trương Thị Thuý Vân, trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT tỉnh: "Thời gian qua, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh đã sát cánh cùng ngành giáo dục, tích cực hỗ trợ cả về vật chất và công sức cho công tác giáo dục vùng biên giới, hải đảo. Đồng thời, giáo dục tuyên truyền, vận động người mù chữ, tái mù chữ tham gia các lớp học xoá mù chữ, tham gia tích cực các phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xoá đói, giảm nghèo và bảo vệ an ninh biên giới. Các chương trình giáo dục do ngành giáo dục và lực lượng bộ đội biên phòng tổ chức đã phần nào đáp ứng nhu cầu người học trong các trung tâm HTCÐ".

Minh Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét