Với những tiềm năng và lợi thế của vùng biển đảo, thời gian qua Quảng Ninh đang từng bước xây dựng vùng biển đảo của tỉnh trở thành một vùng kinh tế phát triển năng động, một trung tâm kinh tế mạnh mà nòng cốt là cảng biển, công nghiệp và du lịch; nuôi trồng, khai thác thuỷ sản; phát triển các khu kinh tế tổng hợp, khu, cụm công nghiệp ven biển, đảo.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh luôn quán triệt sâu sắc các mục tiêu cụ thể trong Nghị quyết số 09-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ; của Tỉnh uỷ và kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng nhằm khai thác những tiềm năng thế mạnh về biển, đảo của tỉnh. Các dịch vụ sau cảng cũng từng bước được mở rộng như: Hệ thống kho bãi, các dịch vụ xếp dỡ, vận tải, cung ứng và đại lý hàng hải… góp phần tăng doanh thu ngành kinh tế cảng biển và giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động/năm. Đặc biệt, hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng bến số 2, 3, 4 cảng Cái Lân. Các bến có khu vực bãi lưu hàng rộng 14ha, trang bị loại cẩu mép bến loại Post Panamax với mục tiêu đạt năng suất cao là 30 container/giờ; tổng mức đầu tư của 3 bến này là 155 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng). Cuối tháng 8 vừa qua bến số 2 đã chính thức bốc xếp mã hàng container đầu tiên. Hiện bến 3, 4 đang sẵn sàng cho mọi điều kiện để đón tàu trọng tải 50.000 tấn vào làm hàng.

Bốc xếp hàng hoá tại bến số 2, 3, 4 Cảng Cái Lân. Ảnh: Thái Cảnh
Nhằm phát huy những lợi thế sẵn có về biển, là một trong những đơn vị có thâm niên trong ngành đóng tàu, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã áp dụng công nghệ đóng tàu mới để thiết kế và đóng các loại tàu có trọng tải lớn theo đơn đặt hàng của nước ngoài như: Tàu đi biển 15.500 tấn; tàu container 1.016 TEU – 1.730 TEU; tàu 53.000 tấn cho Vương quốc Anh. Đến nay đã thực hiện hạ thuỷ và bàn giao tàu thứ 9 trong hợp đồng đóng mới loạt 9 tàu chở hàng trọng tải 53.000 tấn cho đối tác. Cùng với đó, các nhà máy sửa chữa tàu biển và cụm công nghiệp phụ trợ cho ngành đóng tàu cũng được triển khai xây dựng như: Nhà máy Chế tạo động cơ Vinashin; xây dựng 3 nhà máy đóng tàu và chế tạo động cơ quy mô lớn có tổng vốn đầu tư gần 4.500 tỷ đồng của Công ty Đóng tàu phà Rừng (Vinashin) tại địa bàn TX Quảng Yên… Những dự án này đã và đang khẳng định ưu thế và khả năng đột phá của Công nghiệp đóng tàu Quảng Ninh trong xu thế toàn cầu hoá. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, do Tập đoàn Vinashin gặp phải những khó khăn nên một loạt dự án triển khai chậm và kéo dài khả năng hoàn thành đưa vào sử dụng.
Với mục tiêu huy động mọi nguồn lực để triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư. Hiện đã và đang triển khai thực hiện một số các quy hoạch phân khu chức năng và quy hoạch chi tiết để kêu gọi thu hút đầu tư và thực hiện tại Khu Kinh tế Vân Đồn. Cùng với đó là việc triển khai đầu tư xây dựng 22 dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư là 4.587 tỷ đồng, khối lượng thực hiện đạt 187 tỷ đồng. Các dự án về hạ tầng giao thông; hệ thống điện ra các đảo; hạ tầng các khu tái định cư cũng đang được triển khai thực hiện. Song song với việc triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng thuộc khu Kinh tế Vân Đồn là việc tăng cường các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư đối với một số dự án quan trọng như: Sân bay Vân Đồn; cầu Vân Tiên, cảng; hệ thống đường huyết mạch và các dự án vui chơi, nghỉ dưỡng, nuôi trồng, khai thác thuỷ sản… Đến nay, Khu Kinh tế Vân Đồn đã có 79 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 9.800 tỷ đồng. Tỉnh ta đã hình thành 4 KCN tập trung với diện tích hơn 922ha và 8 cụm công nghiệp cấp huyện phân bố khá hài hoà từ Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên đến Hải Hà, Móng Cái có diện tích 215ha, trong đó có 3 cụm công nghiệp diện tích thuê đất đã đạt 80%. Những cụm công nghiệp đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật với những thuận lợi như hệ thống điện, nước được cấp đến chân công trình đang mở ra triển vọng thu hút lớn. Một số địa phương: Hoành Bồ, Đầm Hà, Cẩm Phả, Hạ Long, Tiên Yên… cũng đã có kế hoạch triển khai một số cụm, điểm công nghiệp sẽ tạo thêm điểm nhấn phát triển công nghiệp của tỉnh.
Cùng với việc phát triển kinh tế cảng biển, khu kinh tế thì du lịch cũng đã có bước tiến quan trọng, diện mạo ngành du lịch đã được thay đổi nhanh chóng, đã hình thành 4 trung tâm du lịch của tỉnh như: Trung tâm du lịch tâm linh và di tích lịch sử tại Đông Triều – Uông Bí – Quảng Yên; Trung tâm du lịch di sản thiên nhiên tại Hạ Long; Trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao và Trung tâm du lịch biên giới gắn với du lịch mua sắm hàng hoá. Đặc biệt, một số các sản phẩm du lịch mới đã được các đơn vị xây dựng và đưa vào khai thác hiệu quả như: Công ty CP Quốc tế Hoàng Gia, khu du lịch Quốc tế Tuần Châu, Vân Đồn, Móng Cái… Đi đôi với các hoạt động đầu tư kết cấu hạ tầng của tỉnh và của các đơn vị liên doanh, các thành phần kinh tế cũng tập trung đầu tư khai thác tiềm năng du lịch trên địa bàn, làm tăng sức thu hút du khách…
Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế biển, đảo của tỉnh thời gian qua đã khẳng định tính ưu việt khi thực hiện các mục tiêu chiến lược biển đối với địa bàn đặc thù của tỉnh, tạo ra niềm tin và cơ hội nhằm khuyến khích đầu tư từ các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế… phấn đấu đưa tỉnh trở thành tỉnh mạnh về biển, làm giàu từ biển.
Trang Thu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét