Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Hiệu quả từ sự tập trung, đồng bộ


Với đặc điểm địa hình rộng, tuyến biên giới dài, trên địa bàn có nhiều các khu công nghiệp tập trung lao động ngoại tỉnh… nên Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn, phức tạp trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội. Đơn cử như đối với tệ nạn mại dâm, tuy không phát hiện đường dây lớn, mang tính chuyên nghiệp, nhưng tại các khu vực có doanh nghiệp nước ngoài, nơi tập trung nhiều lao động tự do vẫn tồn tại những cơ sở kinh doanh, đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động này. Tội phạm mua bán người trên các tuyến biên giới, nhất là các đường tiểu ngạch, lối mòn khu vực biên giới khó kiểm soát…

Trước tình hình trên, trong năm 2012 vừa qua, các đơn vị chức năng, các địa phương đã tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý, kiểm tra, kiểm soát, phòng chống tệ nạn xã hội; trấn áp tội phạm liên quan đến tệ nạn xã hội. Các đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TBXH ngay từ đầu năm đã tập trung triển khai đồng loạt 13 kế hoạch phòng chống ma tuý, mại dâm, mua bán người. Riêng công tác phòng chống mại dâm, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội duy trì và phát huy hoạt động của 15 đội hoạt động xã hội tình nguyện; 4 mô hình phát huy sức mạnh của cộng đồng. Đây đều là những mô hình đã và đang phát huy hiệu quả trong phòng chống tệ nạn mại dâm thời gian qua. Đối với tệ nạn ma tuý, cùng với công tác đưa đối tượng đi cai nghiện, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội còn đẩy mạnh hỗ trợ người trong và sau quá trình cai nghiện ma tuý. Điển hình là Chi cục đã triển khai mô hình thí điểm hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng cho 3 phường trọng điểm của 3 thành phố là Hồng Gai (Hạ Long), Cẩm Đông (Cẩm Phả), Thanh Sơn (Uông Bí).

Cán bộ phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả (thứ 3 từ phải sang) gặp gỡ, tư vấn về phòng chống tái nghiện ma tuý với một số thành viên CLB Thân Thiện của phường.
Cán bộ phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả (thứ 3 từ phải sang) gặp gỡ, tư vấn về phòng chống tái nghiện ma tuý với một số thành viên CLB Thân Thiện của phường.

Đến thời điểm này đã có gần 60 người sau cai nghiện ma tuý tham gia. Riêng Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tỉnh, trong năm qua đã thắt chặt các biện pháp đảm bảo an ninh. Trung tâm thường xuyên kiểm tra nội vụ phòng ở đối tượng, kiểm tra chặt chẽ đối tượng ra – vào khu; kịp thời xử lý các vụ gây rối phát sinh; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng… Nhờ đó mà Trung tâm không xảy ra tình trạng đối tượng bỏ trốn, không bị thẩm lậu ma tuý vào trong hay diễn ra các vụ xô xát, gây mất trật tự lớn. Các đối tượng đều được đảm bảo sức khoẻ, được cải thiện bữa ăn hàng ngày, được tham gia, hưởng thụ các hoạt động văn hoá, thể thao… Từ đây các đối tượng thêm yên tâm cai nghiện, tìm lại cơ hội để trở về hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Đặc biệt thông qua Đội Kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh và các địa phương, công tác thanh tra, kiểm tra nhắc nhở, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong thực hiện quy định liên quan đến công tác phòng chống ma tuý, mại dâm được tăng cường ở các cấp. Năm qua, chỉ tính riêng Đội Kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh đã kiểm tra được gần 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ; đội kiểm tra liên ngành của các địa phương đã kiểm tra được trên 600 cơ sở… Bên cạnh đó các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội; quan tâm tạo điều kiện về vốn, việc làm cho đối tượng người nghiện sau cai, người từng lầm lỗi về các vi phạm liên quan ma tuý, mại dâm, buôn bán người có tiến bộ trở về địa phương. Cụ thể trong năm, các địa phương đã tổ chức được hơn 500 lớp tập huấn; trên 200 buổi liên hoan văn nghệ, hội thảo, toạ đàm… về phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm. Tiếp cận, tư vấn, khám phát hiện bệnh lây truyền qua đường tình dục cho gần 3.000 người trong nhóm có nguy cơ cao; tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm cho hàng trăm người…

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 129 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường, thị trấn lành mạnh, tăng hơn 5 đơn vị so với năm 2011. Đây chính là những nhân tố tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội.

Việt Hoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét