Năm 2012, việc thực hiện những nhiệm vụ của ngành Giao thông vận tải (GTVT) gặp không ít khó khăn bởi tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp và khó lường. Thị trường tài chính, tiền tệ không ổn định, giá cả các mặt hàng nhiên liệu, vật tư thiết bị luôn biến động có chiều hướng tăng, trong khi đó nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông vận tải hạn chế khi nhu cầu đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là rất lớn. Nhất là vốn cho những dự án trọng điểm như: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 340 (Hải Hà); tỉnh lộ 329 (đoạn Mông Dương – Ba Chẽ); đường Đông Triều – Lục Nam; QL18C (Tiên Yên – Hoành Mô); đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long đoạn Vũ Oai – Quang Hanh; cầu Trới mới…
Trước những khó khăn như vậy, ngành GTVT đã đề nghị cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ 2 dự án (giãn tiến độ dự án đường Đông Triều – Lục Nam, đình hoãn khởi công dự án đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long (đoạn Cái Mắm – Đồng Đăng) để tập trung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm khác. Đồng thời chủ động tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu, phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng; khắc phục khó khăn, linh hoạt điều chuyển khối lượng giữa các gói thầu của các dự án và bổ sung nhà thầu phụ đề đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Qua đó năm 2012, đã hoàn thành 2 dự án quan trọng là cầu Trới mới, và dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 340 và đến trước Tết Nguyên đán cơ bản hoàn thành dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 329 và xây mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long đoạn Vũ Oai – Quang Hanh; thảm thô xong mặt đường dự án cải tạo nâng cấp QL18C…

Thi công thảm nhựa mặt đường QL18C. Ảnh: TRUNG THÀNH
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng, ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, sửa chữa thường xuyên, định kỳ đường bộ, đường thuỷ theo kế hoạch được giao đảm bảo êm thuận. Tăng cường công tác quản lý đối với vận tải khách công cộng, nâng cao chất lượng vận tải khách đường dài, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải taxi và tuyến xe buýt; tập trung công tác quản lý bến bãi, đặc biệt là các bến thuỷ nội địa; thúc đẩy tăng trưởng trong sản xuất công nghiệp giao thông vận tải. Triển khai Luật Giao thông Đường bộ và các văn bản quy phạm Pháp luật, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, đẩy mạnh công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang đường bộ; tiếp tục phối hợp triển khai các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; quan tâm công tác quy hoạch hành lang và đấu nối quốc lộ…

Cầu Trới (Hoành Bồ) mới vừa được đưa vào sử dụng trung tuần tháng 12-2012.
Trong năm 2013, ngành đã xác định hoàn thành các dự án trọng điểm, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh như dự án Cải tạo nâng cấp QL18C, xây mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long. Tiếp tục tập trung cao độ giải quyết các thủ tục liên quan đến dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cùng với đó phối hợp với các sở, ngành liên quan, tham mưu báo cáo UBND tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông như tuyến cao tốc Hạ Long – Móng Cái; cầu Bắc Luân II và đường dẫn. Song song với đó, chấn chỉnh và ổn định hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định. Xây dựng đề án thành lập Trung tâm quản lý điều hành vận tải khách công cộng. Xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu thí điểm một số tuyến xe buýt trên cơ sở quy hoạch các tuyến xe buýt đã được phê duyệt. Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý người điều khiển phương tiện vận tải cũng như chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thuỷ. Phối hợp có hiệu quả với địa phương trong phát triển hạ tầng giao thông, quản lý hành lang; đấu nối; bảo trì đường huyện, xã; phát triển giao thông nông thôn…
Với những quyết tâm, nỗ lực, hy vọng rằng năm 2013 ngành GTVT sẽ hoàn thành mục tiêu dự án lớn đã đề ra, tạo tiền đề cho sự phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.
Trung Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét