Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

8 thủ thuật khiến con của bạn thông minh hơn


Nếu bố mẹ biết cách làm cho con mình trở nên thông minh hơn thì trẻ không những hoàn thành mục tiêu học tập hiện tại ở trường mà còn có cuộc sống hoàn hảo về sau này.

Dưới đây là một số ý tưởng mà bố mẹ có thể áp dụng để giúp con của mình thông minh hơn.

1. Nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ không chỉ giúp bé của bạn có một cơ thể khỏe mạnh, mà nó cũng góp phần vào phát triển, hoàn thiện não bộ. Sữa mẹ có tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp bộ não con người phát triển và hoạt động hoàn hảo hơn.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Anh thì việc nuôi con bằng sữa mẹ thậm chí chỉ kéo dài vài tuần sau khi sinh cũng có ảnh hưởng rất tốt đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Các em bé được nuôi bằng sữa mẹ thì khả năng bộ não sẽ phát triển đầy đủ và thông minh hơn.

2. Sử dụng trò chơi để giúp trẻ tư duy

Trò chơi có thể huấn luyện trí não của trẻ suy nghĩ một cách thông minh, nhạy bén hơn. Việc rèn luyện tư duy bằng các trò chơi sẽ giúp trẻ xử lý thông tin và kiến thức nhanh hơn. Bố mẹ có thể sử một số trò chơi trí tuệ như Sudoku và cờ tướng để kích thích trí não, buộc trẻ phải tập trung suy nghĩ.

Khi bé đến tuổi đi học, bố mẹ nên bắt đầu dạy trẻ một số trò chơi cần phải có sự động não. Các trò chơi này sẽ khiến trẻ tư duy nhanh và trở nên thông minh hơn.

3. Hãy giao tiếp thường xuyên với con trẻ

Dạy dỗ hoặc những cuộc hội thoại với con hàng ngày tại nhà phần nào sẽ giúp bạn huấn luyện tâm trí của trẻ. Bố mẹ nên khuyến khích con mình hòa nhập với mọi người xung quanh. Điều quan trọng của việc này là bố mẹ có thể dạy con mình những điều nên và không nên nói với những người khác.

Bố mẹ phải dạy cho những đứa con của mình khi nào và làm thế nào để giao tiếp với mọi người. Hãy hình thành thói quen cho con bằng sự va chạm thực tế. Bước đầu bố mẹ có thể gián tiếp chỉ bảo cho con bằng các tín hiệu (nháy mắt, gật đầu…). Như vậy dần dần khi trẻ có nhu cầu giao tiếp, chúng sẽ quan sát và chủ động trong mọi tình huống.

4. Đánh giá cao con trẻ để khuyến khích sự tự tin

Đừng bao giờ quên đánh giá cao những gì con bạn nói, hỏi. Bởi điều đó giúp trẻ có động lực tham gia tích cực hơn ở những lần sau. Các mẹ đừng bao giờ cho rằng những điều con nói là những điều vớ vẩn. Hãy trân trọng những gì con nói, khen ngợi và giải thích cho con những khi cần thiết. Việc cha mẹ tôn trọng và đánh giá cao con, sẽ truyền thêm sự tự tin vào con trẻ. Điều này sẽ giúp các mẹ loại bỏ khả năng con mình trở thành người hướng nội.


 

5. Phát triển thói quen ăn uống tốt

Thói quen ăn uống xấu thực sự có thể gây hại cho sức khỏe của con bạn. Điều này thậm chí có thể làm cho tâm trí của con bạn trở nên chậm chạp, kém phát triển. Thực phẩm không tốt có thể làm trẻ chậm phát triển về mặt tư duy là bởi nó không có chứa các vitamin và khoáng chất.

Vì vậy, để cải thiện trí tuệ của con mình, bố mẹ ngoài việc lựa chọn thực phẩm đúng đắn cho con thì cũng cần dạy trẻ những lợi ích của việc ăn thực phẩm lành mạnh và điểm yếu của đồ ăn vặt/đồ ăn nhanh. Nếu bố mẹ thành công trong việc khắc sâu thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ, sau đó việc khiến trẻ thông minh sẽ là chuyện dễ dàng hơn.

6. Hãy chắc chắn rằng con bạn ngủ đủ mỗi đêm

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu chứng minh rằng giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí não của trẻ. Một giấc ngủ sâu và đủ giấc ngoài việc giúp trẻ phục hồi năng lượng còn kích thích não bộ, giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung, thông minh và sáng tạo hơn. Do vậy, điều quan trọng là cha mẹ phải cho trẻ ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày để đảm bảo con mình được phát triển toàn diện cả về sức khỏe thể chất và tâm thần.

7. Khuyến khích con tham gia vào các hoạt động ngoại khóa

Đừng giới hạn việc giáo dục trẻ chỉ ở các lớp học. Việc học ngoại khóa cũng rất quan trọng để trẻ phát huy bản thân. Sự trải nghiệm và tiếp xúc với thực tế có thể làm cho trẻ tư duy hiệu quả và thông minh hơn. Cũng theo một nghiên cứu của các giáo sư thuộc trường Đại học Columbia Mỹ về Giáo Dục Nghệ Thuật cho trẻ em, nhảy múa đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện trí tuệ của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ hãy khuyến khích con tìm hiểu thêm các lĩnh vực khác như âm nhạc, nhảy múa, võ thuật, đi xe đạp, bơi lội hoặc bất kỳ hoạt động nào mà con cho đó là thú vị. Các hoạt động ngoại khóa như vậy có thể thúc đẩy kỹ năng học tập của trẻ, và cũng giúp con ghi điểm cao hơn trong bảng thành tích học tập của mình.

8. Luôn ở bên cạnh con

Sự hỗ trợ của cha mẹ vốn rất quan trọng đối với một đứa trẻ. Nếu bạn muốn có những đứa con thông minh, bạn hãy để con biết rằng chúng sẽ luôn có bố mẹ sẵn sàng ở đó để hỗ trợ.

Sự hỗ trợ và khuyến khích của bố mẹ được ví như một cây đũa thần kỳ. Bởi điều này có thể biến một đứa trẻ vốn không lanh lợi trở thành một đứa trẻ hoàn hảo trong vòng vài tháng. Hãy khuyến khích con tham gia vào tất cả mọi hoạt động trong gia đình. Dĩ nhiên cha mẹ phải cực chú ý đến những lời đề nghị, thậm chí sẵn sàng thương lượng và thỏa hiệp với con mình.

Theo Tin Tức Online



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét