Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Hoa, cây cảnh giá bình dân hút khách


Những ngày giáp tết Nguyên đán, thị trường hoa Tết trở nên sôi động hơn rất nhiều. Mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng thú chơi hoa Tết vẫn là nét văn hóa không thể thiếu trong các gia đình mỗi khi Tết đến Xuân về. Tùy từng điều kiện, mỗi người đều cố gắng lựa chọn chút hương vị của mùa xuân về với gia đình mình. Năm nay thị trường hoa đa dạng phong phú hơn, giá cả không tăng cao so với năm trước.

Dạo quanh một số chợ hoa xuân tại các Quảng trường, công viên, chợ trung tâm trên địa bàn TP Hạ Long, ngay từ rất sớm hàng trăm nhà vườn từ khắp nơi bày bàn các loại hoa cây cảnh phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tham khảo tại chợ hoa xuân Hạ Long, nhiều năm nay là địa chỉ quen thuộc của người dân thành phố đến mua sắm và thưởng hoa.

Chợ hoa xuân bắt đầu sôi động nhộn nhịp.
Khách hàng chọn mua hoa tại chợ hoa Xuân Hạ Long.

Do thời gian này đa phần công nhân viên chức, người lao động chưa được nghỉ Tết nên tại các chợ hoa thường sôi động vào buổi trưa, chiều và những ngày cuối tuần.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Huy Toàn, tiểu thương kinh doanh tại chợ hoa xuân Hạ Long cho biết: Năm nay khách hàng đến chợ hoa vẫn đông nhưng cũng chỉ đi khảo giá, tham quan chứ không hề trả giá. Hiện tại, cửa hàng bán rất chậm, một ngày chỉ được vài ba cây đào giá bình dân. Hi vọng thời gian tới thị trường sẽ sôi động hơn.

Năm nay mai nở sớm khiến người tiểu thương lo lắng không bán được hàng.
Năm nay mai nở sớm khiến tiểu thương lo lắng không bán được hàng.

Theo khảo sát trên thị trường, giá đào cành loại nhỏ từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng/cành, đào cây tuỳ loại và kiểu dáng có giá từ 400.000 đồng đến hàng chục triệu đồng/cây. Trong khi đó, giá quất năm nay thấp hơn năm trước vì được mùa, giá trung bình ở mức từ 250.000 – 600.000 đồng/cây quất, 700.000 đến trên 1 triệu đồng/cây quất thế. Hoa lan tùy chậu, mỗi cây có giá 230.000 đồng. Hoa mai có giá đắt nhất tùy dáng giá trung bình từ 2 triệu – 4 triệu/chậu.

Ngoài các loại hoa, cây cảnh năm nay được bày bán nhiều như: cam Canh, bưởi Diễn, đu đủ… các loại cây này có giá từ 3 -4 triệu đồng/cây.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, phường Hòn Gai, TP Hạ Long chia sẻ: Năm nào cũng vậy, bắt đầu khai mạc chợ hoa xuân là tôi cố gắng dành thời gian để đi mua đào về trang trí trong nhà dịp Tết nhưng thời gian này chủ yếu đi tham khảo giá và thưởng hoa chưa có ý định mua ngay vì hiện giờ giá mỗi cây đào được các tiểu thương bán giá cao, đợi vài ngày nữa xem tình hình thời tiết đào nở như thế nào, cũng như giá cả biến động hay không tôi mới quyết định mua. Nhìn chung năm nay tôi thấy thị trường đa dạng hơn đặc biệt là các loại hoa trồng trong chậu nhỏ như cúc, hoa hướng dương, thược dược…

Năm nay thị trường xuất hiện cây ngũ quả với giá trên 10 triệu đồng.
Năm nay thị trường xuất hiện cây ngũ quả với 5 loại quả trên 1 cây, có giá trên 10 triệu đồng.
Đời sống người dân khó khăn dịch vụ cho thuê đào Tết nở rộ.
Thay vì mua đào về chơi Tết, nhiều người đến với dịch vụ cho thuê đào Tết.

Đáng chú ý trên thị trường hoa xuân năm nay ngoài các loại cây quen thuộc như đào, mai, quất, hoa lan… còn xuất hiện một số loại cây mới gây sự chú ý với khách hàng như cây ngũ quả gồm bưởi, cam, phật thủ, quýt, quất cùng mọc trên một cây, được cho là sẽ mang lại may mắn và sự thịnh vượng cho gia chủ. Giá một “cây ngũ quả” dao động từ một đến 12,5 triệu đồng. Cây có 2 loại quả giá 3 triệu đồng. Nhưng do giá cao nên rất ít khách hàng đến trả giá.

Cây ngũ quả xuất phát từ một ý tưởng của một nông dân chuyên trồng cây cảnh ở thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, (Hà Nội). Sau nhiều năm làm thử nghiệm, người nông dân này đã ghép thành công 5 loại quả trên cùng một cây và đã bắt đầu cho ra thị trường tiêu thụ. Thời gian kể từ khi chọn cây thực hiện ghép cho đến khi cho thu hoạch vừa tròn một năm.

Theo dự đoán các tiểu thương phải đến tận sau 25 Tết, thị trường hoa mới sẽ sôi động, tấp nập.

Nghĩa Hiếu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét