Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi


Chiều 5-2, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm đánh giá tiến độ thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành và điểm cầu trực tuyến tại UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của Sở GDĐT, trong thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể và các địa phương đã quan tâm hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục mầm non. Từ năm 2010 đến nay, ngân sách tỉnh đã dành gần 440 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, xây mới 774 phòng học, 101 phòng công vụ, 255 công trình nước sạch, 642 nhà vệ sinh và 38 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn đã có cơ sở giáo dục mầm non. Những năm qua, ngành Giáo dục đã làm tốt công tác tham mưu và chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện phổ cập giáo dục mầm non. Bên cạnh đó ngành cũng triển khai các biện pháp như: phát triển, mở rộng mạng lưới trường lớp; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên; tổ chức lớp, huy động học sinh học phổ cập; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường, lớp mẫu giáo 5 tuổi… Tính đến hết năm 2012 toàn tỉnh có 142/186 xã, phường, thị trấn ; 7/14 huyện, thị xã, thành phố đạt các điều kiện về vật chất và tinh thần cho phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi những khó khăn và giải pháp trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào những nội dung như: ưu tiên nguồn lực cho các hoạt động cần ít vốn; rà soát lại quy mô đầu tư, lựa chọn hạng mục thiết yếu phục vụ trực tiếp cho phổ cập giáo dục mầm non; đưa ra quy mô xây dựng trường, lớp hợp lý đối với phát triển dân cư trên địa bàn…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để hoàn thành kế hoạch, đến hết năm 2013, 14/14 địa phương trên toàn tỉnh sẽ hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, 7 địa phương chưa hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi chủ yếu do phòng học thiếu diện tích, các địa phương cần chủ động các giải pháp để khắc phục tình trạng này. Với tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em tại một số xã thuộc huyện Ba Chẽ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Y tế, phối hợp với Phòng giáo dục, Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ, khảo sát những khó khăn, tìm cách khắc phục.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần ưu tiên nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trường mầm non đang được triển khai tại các xã, trong đó ưu tiên cho các lớp học của trẻ em 5 tuổi; rà soát lại các chỉ tiêu, hạng mục đầu tư để lựa chọn các hạng mục phù hợp, thực sự cần thiết để phục vụ mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn và đầy đủ cho các học sinh mầm non; với các xã miền núi, rà soát đầu tư hợp lý, tránh lãng phí, dành các nguồn để điều chỉnh. Sở giáo dục thành lập các đoàn khảo sát, xem xét, đánh giá việc thực hiện của các địa phương để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời, xem xét các tiêu chí phải thực sự phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Với một số trường công lập còn nhiều khó khăn, các địa phương cần tập hợp danh sách báo cáo với UBND tỉnh xem xét hỗ trợ; các địa phương thống kê các lớp mầm non tư thục, trường ngoài công lập ở các xã chưa đạt chuẩn để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Nguyễn Thanh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét