Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin triển khai kế hoạch phối hợp năm 2013


Chiều ngày 5 – 2, tại TP Hạ Long, Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh đã có cuộc làm việc với Tập Đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) để kiểm điểm việc thực hiện kế hoạch phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin trong năm 2012, triển khai thực hiện kế hoạch năm 2013. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; Trần Xuân Hòa, Chủ tịch hội đồng thành viên Vinacomin đồng chủ trì.

Theo báo cáo của Vinacomin, trong năm 2012 Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chương trình công tác, phối hợp về mọi mặt, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất than; công tác bảo vệ tài nguyên than (xử lý 972 lượt lò điểm khai thác than trái phép); quản lý hoạt động khai thác mỏ của Tập đoàn; quy hoạch cảng bến thủy nội địa tiêu thụ than và đường vận chuyển than; bảo vệ môi trường trong sản xuất than… Qua đó đã giúp cho Tập đoàn đạt được kết quả tích cực như: Than tiêu thụ 39,2 triệu tấn; doanh thu sản xuất kinh doanh toàn tập đoàn trên 95.424 tỷ đồng, lợi nhuận 3000 tỷ, nộp ngân sách 14,7 ngàn tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách địa phương tại Quảng Ninh 7,5 ngàn tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Năm 2013, phương án tiêu thụ than 43 triệu tấn; Tổng doanh thu trên 104 ngàn tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước dự kiến 12 ngàn tỷ đồng; trong đó nộp ngân sách Quảng Ninh dự kiến trên 6 ngàn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác triển khai kế hoạch phối hợp năm 2013 phía tập đoàn sẽ chỉ đạo quyết liệt và có các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đưa các mỏ đầu tư mới vào hoạt động đúng tiến độ. Tập trung đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới phù hợp nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất than; tăng cường công tác kiểm tra quản lý, bảo vệ ranh giới cấp phép khai thác, và ranh giới quản lý tài nguyên, ngăn chặn khai thác than trái phép; kiểm soát chặt chẽ than tại đầu nguồn, vận chuyển than tiêu thụ. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong công tác ngăn chặn, xử lý các hoạt động lợi dụng vườn đồi khai thác, chế biến, tiêu thụ than trái phép, vận chuyển than đặc biệt trên các tuyến đường cắt qua QL18…

Tại buổi làm việc, Vinacomin đề xuất kiến nghị tỉnh Quảng Ninh về công tác thăm dò, cấp phép khai thác; công tác quy hoạch; các dự án nhà ở công nhân; các dự án đầu tư hạ tầng để xây dựng các khu công nghiệp và đô thị của Tập đoàn trên địa bàn tỉnh; tiền thuê đất; phối hợp bảo vệ tài nguyên, tài sản ngăn chặn, khai thác, chế biến, vận chuyển than trái phép…

Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực báo cáo kết quả phối hợp tại cuộc họp
Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực báo cáo kết quả phối hợp tại cuộc họp.

Cũng tại cuộc làm việc, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phối hợp giữa tỉnh và Vinacomin trong năm 2012, phương hướng nhiệm vụ năm 2013. Theo đó những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được trong quản lý bảo vệ tài nguyên than, hoạt đông khai thác vận chuyển chế biến tiêu thụ than. Về phía tỉnh, tăng cường lãnh đạo chỉ đạo công tác quản lý nhà nước trên địa bàn đối với công tác quản lý bảo vệ tài nguyên than, các hoạt động khai thác, vận chuyển chế biến tiêu thụ than trên địa bàn; tuyên truyền và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm nâng cao nhận thức của tầng lớp nhân dân và bảo vệ tài nguyên và môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để Vinacomin và các đơn vị thành viên hoàn thiện các thủ tục pháp lý.  

Đồng Chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biẻu tại cuộc làm việc
Đồng Chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biẻu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của tập đoàn trong năm 2012. Bên cạnh việc duy trì mục tiêu sán xuất kinh doanh, tập đoàn vẫn đảm bảo việc làm cho người lao động. Tỉnh và tập đoàn có nhiều giải pháp cụ thể giải quyết những khó khăn. Đồng chí nhấn mạnh: trong thời gian tới, tỉnh cùng với ngành than cùng làm việc để thống nhất một số vấn đề liên quan đến thăm dò, cấp phép khai thác than; hạn chế khai thác khu vực hồ Yên Lập; sớm quy hoạch bãi đổ thải; TP Hạ Long kết thúc khai thác lộ thiên 2017. Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn và các đơn vị thành viên phải có lộ trình giảm vận tải than bằng ô tô để đảm bảo môi trường; nghiên cứu bỏ sàng tuyển tập trung, thực hiện sàng tuyển tại chỗ; tiếp tục có phương án để đảm bảo môi trường.

Đồng chí  Trần Xuân Hòa, Chủ tịch hội đồng thành viên Vinacomin phát biểu tại cuọc họp
Đồng chí Trần Xuân Hòa, Chủ tịch hội đồng thành viên Vinacomin phát biểu tại cuọc họp.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Xuân Hòa, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam ghi nhận sự ủng hộ, hỗ trợ, phối hợp của tỉnh Quảng Ninh trong năm qua đã giúp cho ngành than ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn. Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Minh Chính, phát biểu kết luận cuộc họp
Đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chia sẻ với những khó khăn của ngành Than trong năm 2012. Đồng chí khẳng định tỉnh Quảng Ninh xác định tỉnh Quảng Ninh luôn luôn đồng hành với ngành Than trong mọi giai đoạn. Đối với việc phối hợp giữa 2 bên trong năm 2013, tỉnh và ngành than sẽ tiếp tục giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác than, tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý ranh giới mỏ. Đồng chí cũng nhấn mạnh, trong năm 2013, tỉnh và ngành than cũng sẽ phải tập trung cho việc giải quyết nhà ở cho công nhân. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh cùng với Tập đoàn và các đơn vị ngành than tăng cường công tác phối hợp; xem xét, giair quyết các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn. Đồng chí cũng đề nghị Tập đoàn và các đơn vị thành viên chung tay cùng với tỉnh trong quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên than và hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than, tạo động lực phát triển cho Vinacomin và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

                                                                                                  Thái Cảnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét