Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Tết nghĩa tình nơi biên giới


Theo chân cán bộ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) TP Móng Cái, chúng tôi đến thăm các gia đình chính sách, hộ nghèo, các gia đình đặc biệt khó khăn khi xuân Quý Tỵ 2013 đang đến rất gần. Trong ngôi nhà 2 gian ấm áp tại khu 6, phường Ka Long, mẹ Nguyễn Thị Gái tiếp chúng tôi với nụ cười móm mém hiền từ. Là mẹ của liệt sĩ Đặng Tiến Dần và tử sĩ Đặng Thị Tâm, mẹ Gái đã được các tổ chức đoàn thể phường Ka Long cũng như chính quyền TP Móng Cái đặc biệt quan tâm. Nhận quà từ cán bộ Phòng LĐ-TBXH, mẹ xúc động: "Mặc dù 2 con của mẹ đã hy sinh vì Tổ quốc, để lại nỗi đau quá lớn cho mẹ nhưng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố mẹ như được ấm lòng hơn".

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ TP Móng Cái tặng quà cho các gia đình chính sách xã Vĩnh Thực nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ TP Móng Cái tặng quà cho các gia đình chính sách xã Vĩnh Thực nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013.

Tương tự mẹ Gái, 4.647 người có công và hơn 2.300 đối tượng bảo trợ xã hội, 255 hộ nghèo theo tiêu chí mới cũng được TP Móng Cái chăm lo chu đáo trong dịp Tết này. Theo kế hoạch, thành phố đã thành lập 11 đoàn đi thăm, tặng quà và chúc Tết các đối tượng nói trên. Trong đó, có 837 suất quà tương đương với gần 180 triệu đồng của Chủ tịch nước dành cho những người có công với cách mạng và trên 1,4 tỷ đồng tương đương với 7.014 suất quà của tỉnh tặng cho những gia đình chính sách, diện bảo trợ xã hội, những người nghèo, khó khăn… Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán này, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng TP Móng Cái cũng đã trích một phần kinh phí từ ngân sách hỗ trợ Tết cho người có công và những đối tượng bảo trợ xã hội với mức cao nhất là 500.000 đồng/suất; mức thấp nhất là 200.000 đồng/suất đối với các đối tượng tại cộng đồng đang được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Đồng thời, thành phố còn quan tâm hỗ trợ 70 suất quà cho hội viên người mù không được hưởng nguồn trợ cấp với mức 200.000 đồng/ người; 20 suất quà dành cho những giáo viên thuộc diện khó khăn nơi hải đảo; 20 suất quà dành cho các cộng tác viên làm văn hoá không có lương, hoàn cảnh gia đình khó khăn với mức 300.000 đồng/suất.

Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, TP Móng Cái cũng vận động các đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tích cực cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách. Đến thời điểm này đã có gần 20 đơn vị với gần 500 suất quà bằng tiền và hiện vật tặng cho các gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn với các mức từ 200.000-500.000 đồng/suất. Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm còn tổ chức đến thăm từng gia đình và tặng quà trực tiếp bằng hiện vật, điển hình là Giáo xứ Trà Cổ đã hỗ trợ 8 tạ gạo cho các đối tượng nghèo trên địa bàn  phường Trà Cổ và xã Bắc Sơn… Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Trưởng phòng LĐ- TBXH TP Móng Cái cho biết, trong năm 2012, TP Móng Cái đã huy động xã hội hoá các đơn vị: Ngân hàng Công thương, Liên ngành Quản lý cửa khẩu Móng Cái, Công ty CP Thương mại và Du lịch Móng Cái… ủng hộ với số tiền trên 500 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo để thực hiện hỗ trợ xây mới 30 nhà tình thương (tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng). Bà Thảo cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức mở 6 lớp dạy nghề, vận động xã hội hoá giúp các hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế và tạo việc làm, ổn định cuộc sống.

Trong cuộc sống còn bộn bề những khó khăn, vất vả, sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, sự sẻ chia nhân ái của cộng đồng trên địa bàn TP Móng Cái sẽ giúp những người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ hơn.

Trần Phương (CTV)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét