Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Thông điệp từ... rác


Trung tuần tháng 1 vừa qua, bất chấp trời rét căm căm, 120 tình nguyện viên quốc tế và Việt Nam đã cùng nhau đi thu lượm rác ở các làng chài, bãi biển trên Vịnh Hạ Long. Hoạt động này nằm trong chiến dịch bảo vệ môi trường tại các di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam, trong đó có Hạ Long. 120 tình nguyện viên chia thành các nhóm với hành trang mang theo là những túi nilon màu đen, găng tay và cả quà tặng cho trẻ em làng chài. Nhiều tình nguyện viên quốc tế đã không ngại ôm số rác dơ bẩn là mảnh phao, thùng xốp, túi nilon, chai, lọ… lượm được vào người. Hoạt động đầy ý nghĩa ấy của 120 tình nguyện viên lần này đã thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là trên báo chí, diễn đàn mạng.

Những hình ảnh như thế này rất đáng để chúng ta suy ngẫm, hành động. Nguồn: vnexpress.net
Những hình ảnh như thế này rất đáng để chúng ta suy ngẫm, hành động. Nguồn: vnexpress.net

Trên báo điện tử vnexpress.net, bài "Người nước ngoài đến Hạ Long nhặt rác" đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc. Có ý kiến thì nhẹ nhàng nhưng cũng có ý kiến khá gay gắt, như: "Nhìn thấy cảnh này mà mắc cỡ quá, không biết khi nào thì dân ta học thuộc lòng 2 chữ "ý thức"!!! "Những hình ảnh này nên in và dán lên 1 áp phích thật lớn ngay tại Hạ Long kèm theo dòng tuyên truyền "Hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ Hạ Long như những người bạn chúng ta đang làm". "Cảm ơn các bạn tình nguyện viên nước ngoài, tuy không phải lần đầu nhưng chắc hẳn những hành động của các bạn sẽ góp phần đánh thức ý thức của người dân Việt Nam"…     

Để giữ cho Vịnh Hạ Long xanh, sạch, đẹp, chỉ nhân viên BQL Vịnh Hạ Long nỗ lực vớt rác là chưa đủ mà cần có ý thức, trách nhiệm và sự chung tay của cộng đồng.
Để giữ cho Vịnh Hạ Long xanh, sạch, đẹp, chỉ nhân viên BQL Vịnh Hạ Long nỗ lực vớt rác là chưa đủ mà cần có ý thức, trách nhiệm và sự chung tay của cộng đồng.

Báo Người lao động, sau khi phản ảnh chuyện nhặt rác ở Vịnh Hạ Long còn kể câu chuyện về một doanh nhân người Nhật Bản làm ăn thành đạt tại Việt Nam đã cần mẫn đi lượm rác quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào mỗi sáng chủ nhật từ hàng năm nay. Chia sẻ về hành động của mình, vị doanh nhân nước ngoài nói rằng việc làm của ông xuất phát từ tình yêu Hà Nội, yêu nét đẹp của hồ Hoàn Kiếm. Hành động của các tình nguyện viên ở Vịnh Hạ Long, doanh nhân Nhật Bản tại hồ Hoàn Kiếm có thể rất bình dị nhưng lại toát lên thông điệp sâu sắc: Vịnh Hạ Long, hồ Hoàn Kiếm là các báu vật và hãy giữ gìn, bảo vệ những báu vật này từ những việc làm tưởng như nhỏ nhất, bình dị nhất. Nếu không biết làm như vậy, có thể chúng ta sẽ làm mai một dần, thậm chí huỷ hoại báu vật được thiên nhiên ưu ái ban tặng.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của các cấp, ngành trong tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Vào các dịp như Ngày môi trường thế giới (5-6) hàng năm, Tỉnh Đoàn, một số ngành liên quan đã có các cuộc ra quân thu nhặt rác, trồng rừng ngập mặn. Một số trung tâm bảo tồn của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, điển hình như Trung tâm Bảo tồn văn hoá biển, đã tổ chức cán bộ, nhân viên và vận động thanh niên các làng chài thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long vào các ngày thứ bảy hàng tuần… Tuy nhiên, các hoạt động này cũng giống như "dã tràng xe cát" nếu nguồn rác không được ngăn chặn từ ý thức của một bộ phận người dân, du khách. Nói đúng hơn là sự chung tay của cả cộng đồng.

Đại Dương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét