Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Xuân về nơi biên giới, hải đảo


Từ nhiều năm nay, các phong trào tuổi trẻ với mùa xuân biên giới, hành trình ra biển đảo tiền tiêu, lên các tuyến biên giới đã trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Quảng Ninh. Mỗi chuyến đi, hành trang họ mang theo là sức trẻ, lòng nhiệt huyết tràn đầy. Đó chính là sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho những người đang làm nhiệm vụ ở vùng biên giới, nơi hải đảo xa xôi…

Niềm vui Xuân sớm

Có mặt trong chuyến hành trình "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới" cùng các cán bộ Tỉnh Đoàn, chúng tôi được đến thăm một số đơn vị bộ đội biên phòng, hải quan đóng quân dọc tuyến biên giới khu vực miền Đông của tỉnh. Đi đến đâu, chúng tôi cũng nhận được sự đón tiếp nồng hậu, ân cần. Những nụ cười rạng rỡ, những cái nắm tay thật chặt của cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới đã khiến sự mệt mỏi của một chuyến đi dài trong chúng tôi dường như tan biến hết. Đồng chí Lý A Lò, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Quảng Đức (huyện Hải Hà) nói vui: "Mấy ngày trước ở đây toàn sương mù và mưa suốt thế mà hôm nay chắc là biết các đồng chí ra đây nên thời tiết cũng ủng hộ đấy. Vào những ngày giáp Tết, mùa xuân ở biên giới lại có phần tĩnh lặng hơn. Bởi vậy, bà con lại càng mong chờ những chuyến đi của thanh niên như thế này để mùa xuân rộn rã hơn, tươi mới hơn…". Còn chị Lê Thị Phượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh thì xúc động chia sẻ: "Công tác ở những nơi xa xôi như thế này, cán bộ, công chức ở đây mỗi tháng chỉ được phép về nhà 4 ngày. Giờ đường còn dễ đi chứ trước đây thì tính ra mỗi đợt về chỉ được ở nhà 2 ngày thôi. Anh em ai nấy đều bảo nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thế nhưng, vẫn có những khoảng thời gian nỗi buồn không tên hiện hữu khi nghĩ đến một cái tết được sum vầy bên gia đình, người thân. Thật sự lúc nào cũng mong ngóng những người bạn đến đây thăm, đặc biệt là trong những ngày cuối cùng trước khi đón một mùa xuân mới như thế này".

Đồng chí Lý Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Lâm trường 103 (Đoàn KT-QP 327) trong hành trình
Đồng chí Lý Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Lâm trường 103 (Đoàn KT-QP 327) trong hành trình "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới" năm 2013.

Hành trình "mùa xuân biên giới" của các ĐVTN từ miền xuôi đã mang đến một không khí sôi động, niềm vui đón Xuân và sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn của cán bộ, chiến sĩ nơi biên cương. Buổi tối 1-2 và 2-2-2013, chương trình giao lưu văn nghệ "Xuân biên giới, Tết hải đảo" được tổ chức tại Đồn Biên phòng Trà Cổ (Móng Cái) và Trung đoàn 43 (Hải Hà) đông vui như hội. Khán giả ngồi chật kín sân và liên tục dội lên những tràng pháo tay hò reo cổ vũ. Những bài hát về tình yêu, mùa xuân được cất lên càng khiến lòng người thêm rộn ràng. Cũng trong chương trình này, cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn nhận được những món quà nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa từ ĐVTN các địa phương gửi tặng, như: Khăn, mũ len, găng tay, thiệp chúc mừng năm mới và đặc biệt hơn cả là những lá thư tay. Trong đó, có không ít lá thư cảm động bày tỏ sự khâm phục công việc thầm lặng mà cao cả của các chiến sĩ Biên phòng đang công tác nơi biên giới, hải đảo xa xôi. Chúng tôi thực sự xúc động khi đọc thư của một em học sinh ở TP Hạ Long gửi cho các chiến sĩ, trong đó có đoạn: "Tết đã gần kề, ở đất liền, mọi người háo hức đón xuân, quây quần bên gia đình. Thậm chí, đồng bào ta ở nước ngoài cũng nhân dịp này mà về Việt Nam ăn Tết, sum vầy, tận hưởng sự ấm áp từ người thân. Nhưng các chú thì khác, càng gần Tết, công việc của các chú càng thêm nặng nề. Cháu không rõ các chú phải làm gì, nhiệm vụ khó khăn tới mức nào nhưng cháu cho rằng, mọi công việc của các chú dù lớn hay nhỏ cũng đều hướng về một mục đích lớn lao, đó là bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân… Cháu ước gì có thể gửi một chút không khí Tết ở đất liền ra biên giới, hải đảo cho các chú…".

Sức lan toả của phong trào

Có thể thấy, phong trào Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới, hải đảo không những mang lại nhiều giá trị thiết thực đối với cộng đồng mà còn là dịp để các ĐVTN được giao lưu, để hiểu hơn những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Mỗi chuyến đi cho họ thêm trải nghiệm cuộc sống và thêm nhiều kỷ niệm đẹp về tình bạn, tình đồng chí, đồng bào. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn nhớ lại kỷ niệm trong một chuyến hành trình: "Năm 2011, trong chuyến đi lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh, xe của chúng tôi đang leo dốc thì cứ từ từ tụt xuống dốc chứ không thể đi nổi. Anh lái xe của Đồn Biên phòng số 19 lại phải cất công ra tận nơi "cứu nguy" và chở từng chuyến vào đơn vị. Lúc đó thì cả người và quà đều đã lấm lem bùn đất nhưng ai cũng rất vui. Thương anh lái xe vất vả, cả đoàn chúng tôi đã đồng thanh hát tặng anh". Chị Thu Hà cho biết thêm: "Phong trào "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới" của Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã được Trung ương Đoàn đánh giá cao về sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả. Phong trào năm nay cũng là dịp để chúng tôi rà soát lại sự phối hợp giữa Đoàn TN trong đất liền với biên giới; đánh giá lại hiệu quả của phong trào kết nghĩa. Và quan trọng hơn cả là dịp để tuổi trẻ Quảng Ninh thăm hỏi, động viên và giao lưu văn hoá, văn nghệ cũng như chia sẻ những khó khăn với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo của Tổ quốc".

Mùa xuân năm nay, Tỉnh Đoàn đã tổ chức 3 đoàn công tác đi thăm, chúc Tết và tặng quà các đơn vị đóng quân ở vùng biên giới. Ngoài ra, trong chuyến đi này, Đoàn TN Than, Đoàn TN Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh… còn mang theo hơn 2.000 suất quà Tết, trị giá 200.000 đồng/suất để gửi tặng các trẻ em nghèo trên địa bàn. Bên cạnh những món quà mang ý nghĩa tinh thần, Đoàn cũng huy động mua tặng nhiều món quà có giá trị lớn, thiết thực cho các đơn vị như: Ti vi, máy vi tính, âm ly, đàn Organ… Đây là sự sẻ chia, động viên rất lớn đối với các cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới, hải đảo.  

Tình cảm và tấm lòng của tuổi trẻ Quảng Ninh dành cho cán bộ, chiến sĩ công tác nơi biên giới, hải đảo đã phần nào rút ngắn khoảng cách về không gian. Xin được kết thúc bài viết bằng lời tâm sự của Đại uý Loan Thanh Huỳnh, Đồn Biên phòng Pò Hèn (Móng Cái): "Hơn chục năm trong quân ngũ, tôi đã có rất nhiều cái Tết xa nhà. Ban đầu cũng hơi buồn vì Tết là dịp gia đình được sum họp, quây quần. Nhưng thực sự, khi đã một lần được đón Tết ở đơn vị tôi mới thấm thía Tết biên giới không hề buồn. Chúng tôi không hề cảm thấy cô đơn, mà luôn nhận được sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là sự gần gũi, nồng hậu của bà con, thanh niên địa phương".

Phương Thuý



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét