Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Cảng Cái Lân: Bước phát triển mới


Cuối tháng 8 vừa qua, cảng nước sâu Cái Lân đánh dấu sự kiện quan trọng, đó là bến 2, 3 và 4 đã chính thức bốc xếp mã hàng container đầu tiên, qua đó cho thấy, cảng nước sâu Cái Lân đang có bước phát triển mới trong hệ thống cảng biển của Việt Nam.

Cách đây hơn 1 năm (tháng 12-2010) bến số 2, 3 và 4 cảng Cái Lân chính thức được Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đầu tư xây dựng với trang thiết bị phục vụ xếp dỡ hàng hoá hiện đại như: cẩu bờ STS loại Post Panamax tầm với 17 hàng container; cẩu ERTG độ rộng 7 hàng container, xe khung nâng, xe chở container trong bãi; giắc cắm cho container lạnh chở hàng tươi sống và dịch vụ vệ sinh container… Đặc biệt, cảng container Quốc tế Cái Lân có dịch vụ xếp dỡ hàng siêu trọng đến 100 tấn tại móc cẩu. Ông Patrick P.Avice, Tổng giám đốc CICT cho biết:  Ngay từ khi được cấp phép đầu tư, chúng tôi đã xác định đây sẽ là cảng container đạt tiêu chuẩn quốc tế với công nghệ quản lý, khai thác chuyên nghiệp cùng hệ thống trang thiết bị phục vụ cho quá trình xếp dỡ hàng hoá hiện đại nhất thế giới hiện nay (công suất xếp dỡ container hàng năm có thể tới 1.200.000 TEU). Trước mắt, bến 2, 3 và 4 được trang bị 4 cẩu giàn trước bến loại Post Panamax, trong giai đoạn mở rộng, chúng tôi sẽ bổ sung thêm 2 cẩu giàn. Hiện bến 3, 4 đã sẵn sàng mọi điều kiện để đón tàu trọng tải 50.000 tấn đầy tải (tương đương tàu container  4.000 TEU) vào làm hàng.

Con tàu đầu tiên (MSC PYLOS quốc tịch Morovia) vào làm hàng tại bến 2, 3 và 4 cảng Cái Lân.
Con tàu đầu tiên (MSC PYLOS quốc tịch Morovia) vào làm hàng tại bến 2, 3 và 4 cảng Cái Lân.

Song hành với việc đầu tư của CICT tại cảng Cái Lân, thì trong những năm qua Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh đơn vị chủ quản quản lý bến số 1, 5, 6 và 7 đã đẩy mạnh đầu tư các trang thiết bị nhằm tăng năng suất xếp dỡ. Trong đó tập trung đầu tư thiết bị bốc xếp hàng là các ngoạm lớn 18m3 và 25m3 để bốc xếp hàng rời; cùng với các đối tác xây dựng thêm kho hàng ngoài cảng để nâng công suất chứa từ 2.500 tấn lên 8.000 tấn. Đến thời điểm này cảng đã đầu tư 8 cẩu chuyên dụng (vượt 3 chiếc) cho tuyến tiền phương, năng lực bốc xếp container đạt  60 container/giờ, tăng 23 container so với năm 2009. Đầu năm 2012, cảng đã đưa phần mềm quản lý container mới thay thế phần mềm cũ đã lạc hậu, qua đó, đã giảm thời gian tàu vào làm hàng container 4 giờ so với trước đây. Đặc biệt năng lực bốc xếp hàng rời (lúa mạch, ngô) hiện đạt 9.000 tấn/ngày, cao nhất trong các cảng tổng hợp toàn quốc, đáp ứng năng lực bốc xếp hàng rời cho các tàu Panamax có trọng tải đến 75.000 tấn với lượng hàng, mớn nước phù hợp làm hàng tại cảng. 8 tháng năm 2012, tổng sản lượng hàng hoá các loại thông qua cảng Cái Lân đạt 5,3 triệu tấn (trong đó sản lượng container thông qua 200.000 TEU), đạt 75% kế hoạch năm, tổng doanh thu trên 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay cảng Cái Lân cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, đó là việc kết nối nội địa qua hệ thống đường bộ, đường sắt chưa đồng bộ; dịch vụ hậu cần, vệ tinh xung quanh cảng nói chung còn thiếu và yếu.

Có thể nhận thấy rằng, cảng Cái Lân đang có những bước phát triển mới và trong tương lai không xa Cái Lân sẽ là một thương hiệu lớn trong hệ thống cảng biển quốc tế.

Thái Cảnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét