(Đồng chí Lý Ngọc Nam, Trưởng Phòng GD-ĐT Hoành Bồ, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)
- Thưa đồng chí, cùng với các địa phương khác ở Quảng Ninh cũng như cả nước, các trường học ở Hoành Bồ đã chính thức bước vào năm học mới. Năm học này, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của Hoành Bồ có những bước tiến đáng kể nào không?

Đồng chí Lý Ngọc Nam.
+ Hoành Bồ hiện có 36 trường học từ mầm non tới THPT và một Trung tâm HNGDTX, mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn hiện đã phủ rộng khắp đến tận các thôn, khe, bản. Hàng năm, việc huy động trẻ ra lớp đạt tỷ lệ cao, trong đó riêng năm học vừa qua, trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 100%.
Thời gian qua, thực hiện xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia của huyện và đặc biệt là sự quan tâm về đầu tư kiên cố hoá trường, lớp học nên kết quả đạt được khá rõ nét. Toàn huyện hiện có 71 phòng công vụ đã được kiên cố hoá; 435/478 phòng học được xây dựng kiên cố hoá và bán kiên cố năm học 2011-2012. Ngành đã đầu tư trên 6 tỷ đồng mua sắm được nhiều thiết bị trường học cho các đơn vị. Đến nay, hầu hết các phòng học đều có bàn ghế mới công nghệ cao, các trường đều có máy vi tính văn phòng và phục vụ soạn giảng, nhiều trường đã có máy chiếu, phòng học vi tính. 100% các trường đã nối mạng internet. Ngành đã triển khai hộp thư điện tử trong toàn ngành. Các trường đều chăm lo xây dựng và làm đẹp cảnh quan môi trường học đường. Cơ sở vật chất đã đáp ứng khá tốt nhu cầu dạy và học ở các cấp học, không còn tình trạng học 3 ca/ngày.
Các tiêu chí khác như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng có bước phát triển, đáp ứng yêu cầu tương đối đủ, phù hợp với từng bộ môn, cấp học với tỷ lệ chuẩn và trên chuẩn đạt khá cao. Chất lượng giáo dục của Hoành Bồ cũng có bước phát triển tốt so với thành tích chung của tỉnh, từ trước đến nay đều có thứ hạng cao trong các kì thi học sinh giỏi và các hội thi của tỉnh đề ra. Trước đây, chất lượng giáo dục chủ yếu tập trung ở các trường vùng thấp, năm học vừa rồi có thêm cả những giải ở vùng cao một phần do chính sách tăng cường giáo viên "cứng" lên giảng dạy ở các khu vực này. Xã hội hoá giáo dục cũng là một thách thức nhưng nặng nhất, khó khăn nhất với Hoành Bồ là tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp đạt chuẩn. Kinh phí chi cho đầu tư cơ sở vật chất chủ yếu dùng ngân sách tỉnh cân đối từ huyện là chủ yếu nhưng so với yêu cầu đặt ra còn rất hạn chế.

Trường Tiểu học Trới – một trong số 8 trường đạt chuẩn quốc gia của Hoành Bồ. Ảnh: Minh Hà
- Đây xem ra cũng là điểm chung của nhiều địa phương trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Với Hoành Bồ liệu có nhiều cái khó hơn chăng, thưa đồng chí?
+ Đúng vậy, có rất nhiều cái khó, khó từ cả mầm non đến THCS! Nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp của huyện rất cao. Nhiều trường mầm non còn học nhờ nhà văn hoá, học chung với tiểu học, lớp học thiếu thiết bị, đồ dùng, nhà vệ sinh phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Khối tiểu học và THCS nhiều trường như: Tiểu học Đồng Lâm, THCS Đồng Lâm, Tiểu học Tân Dân, THCS Tân Dân vừa tách; THCS Thống Nhất, THCS Sơn Dương chỉ có các phòng học tối thiểu, phòng hành chính, phòng hiệu bộ, văn phòng và các phòng chức năng chưa có. Ngoài ra, một số trường còn thiếu tường bao, cổng trường, khuôn viên sân vườn hạn chế. Trong khi đó, nguồn kinh phí chi cho đầu tư xây dựng trường học hiện rất khó khăn. Năm nay, theo lộ trình địa phương sẽ hoàn thành xây mới 12 trường mầm non đạt chuẩn nhưng kinh phí hạn hẹp, việc triển khai xây dựng chậm nên rất khó hoàn thành kế hoạch đề ra; kinh phí xây dựng Trường THCS Thống Nhất, THCS Sơn Dương không bố trí cho năm 2012 nên chắc chắn 2 trường này không đạt chuẩn trong năm nay; 2 trường này bị "thủng" gối những trường khác theo kế hoạch năm tới và những năm tiếp theo chắc chắn cũng sẽ bị chậm theo.
- Nói vậy hẳn là những tiêu chí khác, các trường của Hoành Bồ đều đã đạt chuẩn?
+ Chưa đâu! Hiện một số trường vẫn thiếu điểm này, điểm nọ, như: Nhân viên thư viện đã qua đào tạo, giáo viên theo định biên; các trường mầm non thiếu cán bộ quản lý theo hạng trường. Các trường ở khu vực miền núi, vùng cao khó khăn cũng còn vướng một số tiêu chí về chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà hoặc chất lượng giáo viên còn chưa đạt. Nhưng cơ bản là các tiêu chí khác đều… đợi cơ sở vật chất hoàn thiện để định hình, tăng cường thúc đẩy để đạt chuẩn.
- Đồng chí có thể cho biết thực tế, kết quả xây dựng trường chuẩn của Hoành Bồ hiện nay tới đâu và mục tiêu những năm tiếp theo là gì?
+ Phải thừa nhận rằng, dù đã rất quyết tâm nhưng kết quả việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của Hoành Bồ còn thấp. Tính đến nay, toàn huyện mới có 8/36 trường đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 22,22%. Trong đó, mầm non chưa có trường nào đạt chuẩn; tiểu học có 4/7 trường đạt chuẩn (Tiểu học Trới, Lê Lợi, Thống Nhất và Sơn Dương); THCS có 3/7 trường đạt chuẩn (THCS Trới, Lê Lợi và Trường DTNT huyện) và duy nhất Trường THPT Hoành Bồ là một trong ba trường THPT trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia.
Mục tiêu của địa phương là đến năm 2015, Hoành Bồ sẽ có16/36 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 14 trường đạt chuẩn mức độ I, 2 trường đạt chuẩn mức độ II; riêng hệ thống giáo dục mầm non, cả 12 trường trên địa bàn đều đạt chuẩn về cơ sở vật chất.
- Khó khăn như thế liệu Hoành Bồ có phải hạ chuẩn theo kiểu nợ tiêu chí không, thưa đồng chí?
+ Xây dựng trường chuẩn quốc gia thể hiện sự cố gắng, quyết tâm cao của Hoành Bồ. Và quan điểm "làm" chuẩn của chúng tôi sẽ cố gắng làm cho trọn vẹn, không nợ tiêu chí. Xin dẫn một ví dụ, như Trường THTHCS Đồng Sơn vừa rồi có học sinh giỏi cấp tỉnh, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục 2 mặt, cơ sở vật chất từ trung tâm tới các khe bản đã cơ bản kiên cố hoá nhưng kiểm tra các phòng chức năng chưa có nên chúng tôi vẫn để lại.
- Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!
Phan Hằng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét