Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Nhộn nhịp thị trường Tết Trung thu


Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu. Khắp các chợ, trên đường phố ở đô thị cũng như vùng nông thôn bánh nướng, bánh dẻo, đồ chơi Trung thu dành cho trẻ em tràn ngập.   

Đồ chơi: phong phú, đa dạng

Đồ chơi cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu đã được các cửa hàng, đại lý kinh doanh nhập về từ hơn 1 tháng nay với đủ các thể loại, mẫu mã rất bắt mắt. Tuy so với mọi năm, giá các mặt hàng có tăng từ 10-20%, nhưng theo chị Lê Thị Hà chủ một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên phố Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long), sức mua vẫn không hề giảm và người tiêu dùng chủ yếu vẫn lựa chọn hàng Trung Quốc là chính. Khi được hỏi tại sao đồ chơi Trung Quốc đã được cảnh báo nhiều về chất lượng và sự mất an toàn đến sức khoẻ người tiêu dùng mà khách hàng vẫn cứ lựa chọn, chị Hà cũng như nhiều chủ hàng khác đều khẳng định: đơn giản vì đồ chơi Trung Quốc rất phong phú về thể loại, mẫu mã, giá thành lại rẻ, vì thế trong thời buổi khó khăn hiện nay đó là lựa chọn tối ưu của hầu hết người tiêu dùng.

Quả đúng như vậy. Đẹp, lạ, giá lại phải chăng chính là lí do để đồ chơi Trung Quốc lấn át trên thị trường hiện nay. Nếu theo sát thị trường đồ chơi nhập ngoại, đặc biệt là đồ chơi Trung Quốc sẽ nhận thấy các chủng loại, mẫu mã được thay đổi liên tục. Chỉ là một loại động cơ mô-tơ quay, đèn sợi đốt nhỏ và một máy phát nhạc mini nhưng nhà sản xuất chế tạo thành ô-tô, tàu hoả, máy bay, siêu nhân… mỗi năm mỗi mẫu. Giá cả các mặt hàng lại rất linh hoạt: các loại đèn lồng, đèn kéo quân… vừa đẹp, có cả đèn, cả nhạc giá phải chăng, từ 20.000-100.000 đồng tuỳ từng loại. Ví dụ, một chiếc đèn lồng hình hoa sen, khi bật nguồn, bông hoa sen từ từ xoay tròn rồi nở to ra có giá 65.000 đồng; một chiếc đèn lồng hình con ong có thể chạy dưới nền nhà, đèn sặc sỡ và phát nhạc inh ỏi có giá 100.000 đồng.

Ở nhiều cửa hàng bán đồ chơi, đồ chơi Trung thu hàng ngoại vẫn lấn át hàng nội. Ảnh: Minh Hà
Ở nhiều cửa hàng bán đồ chơi, đồ chơi Trung thu hàng ngoại vẫn lấn át hàng nội. Ảnh: Minh Hà

Tuy nhiên, ở một góc nhỏ của thị trường đồ chơi Trung thu, hàng nội vẫn đang có sức sống riêng của mình. Năm nay, nắm bắt được tâm lý của các em nhỏ, nhiều nhà sản xuất trong nước đã tung ra thị trường những mẫu đồ chơi giá rẻ có mẫu mã khá đa dạng, những loại đèn xếp bằng giấy thủ công và đèn giấy kính đã có chỗ đứng trong sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh. Mỗi chiếc đèn giấy xếp hoặc đèn giấy kính hình con vật có giá trung bình từ 15.000 đến 40.000 đồng/chiếc, đẹp, đảm bảo an toàn và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thu Trang (Hồng Hải, Hạ Long) cho biết: "Năm nay tôi không vất vả như mọi năm để tìm được một món đồ chơi Trung thu "hàng nội" cho con. Ở một số cửa hàng đồ chơi và một số nhà sách, đồ chơi trong nước được bày bán khá nhiều và có sự đổi mới về hình thức, mẫu mã và chất lượng. Ngoài đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, trống bỏi, mặt nạ chú Tễu, đầu lân… thì những loại đèn xếp giấy và đèn dán ghép mới xuất hiện năm nay đã cải thiện được tình trạng của đồ chơi Trung thu trong nước".

Rõ ràng, đồ chơi trẻ em là một phần không thể thiếu trong Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc. Đồ chơi nội, tuy có phải "bơi" giữa dòng đồ chơi Trung Quốc nhưng chắc chắn sẽ vẫn tồn tại và sẽ "sống" khoẻ, nếu như những nhà sản xuất có sự đầu tư về ý tưởng, đổi mới về các mặt mẫu mã, chất lượng sản phẩm…

Bánh trung thu tiêu thụ chậm

Trên địa bàn TP Hạ Long các đại lý phân phối, các cửa hàng bánh kẹo hiện bày bán bánh Trung thu của nhiều hãng, mỗi hãng lại có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, vì thế việc chạy đua trên thị trường để giành thị phần tiêu thụ cũng ngày một khó khăn. Khảo sát qua nhiều đại lý phân phối và cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn thành phố cho thấy, các loại bánh có giá bình dân vẫn chiếm số lượng lớn trong các gian hàng. Trong đó có nhiều loại dành cho người ăn chay, ăn kiêng và tiểu đường. Các loại bánh hàng "độc và khủng" không có nhiều, hiện đắt nhất cũng chỉ có bộ Trăng Vàng Kim Cương của Công ty Kinh Đô với giá 2,2 triệu đồng, Đế Nguyệt của BiBiCa với giá khoảng 1,2 triệu đồng…

So với những năm trước, việc xuất hiện thêm siêu thị Metro cũng đã làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường đối với các đại lý phân phối, cửa hàng bánh kẹo, vì hiện tại kênh bán hàng này có hợp đồng giao hàng trực tiếp với các nhà hàng, khách sạn và cơ quan trên địa bàn. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Tùng, Trưởng ngành hàng bánh kẹo siêu thị Metro Cash Carry cho biết: "Ngay từ tháng 7, chúng tôi đã lên kế hoạch nhập khoảng 500 triệu đồng tiền hàng từ các hãng lớn như Kinh Đô, BiBiCa, Đồng Khánh. Nhưng do khó khăn chung của nền kinh tế nên năm nay siêu thị nhập hàng phần lớn tập trung ở những dòng bánh bình dân. Những dòng bánh cao cấp chỉ bày bán với số lượng chiếm khoảng 20-30%, có mức giá dao động trung bình từ 470.000 – 800.000 đồng/hộp. Mặc dù có các chương trình khuyến mại, giảm giá đi kèm nhưng đến thời điểm này, siêu thị mới tiêu thụ được khoảng 50-60% số lượng hàng nhập về.

Có thể nói sức tiêu thụ năm nay khá thấp so với mọi năm". Do nguyên liệu đầu vào tăng nên giá bánh Trung thu năm nay cao hơn khoảng 5-20% so với năm trước. Có thể thấy, thị trường bánh Trung thu đang ở giai đoạn "nước rút", nhưng số người tiêu dùng đến mua vẫn chưa tăng. Số lượng hàng bán được chủ yếu là cho các công ty, doanh nghiệp mua để làm quà cho nhân viên và đối tác.

Minh Hà – Hoàng Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét