Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Tỉnh Quảng Ninh làm việc với Ngân hàng Đầu tư phát triển (ADB) về dự án Phát triển đô thị dọc hành lang Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng giai đoạn 2


Ngày 28-1, tại Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ngân hàng Phát triển châu Á phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với một số tỉnh phía Bắc nằm trong phạm vi dự án Phát triển đô thị dọc hành lang Tiểu vùng sông Mêkong mở rộng giai đoạn 2 (GMS2) gồm có tỉnh: Quảng  Ninh, Bắc Giang, Hà Giang, Lào Cai. Về dự cuộc họp, phía tỉnh Quảng Ninh có: đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện TP Móng Cái và Sở Kế hoạch Đầu tư.

Tại cuộc họp, Đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã thông báo kết quả khảo sát dự án GMS2  tại các địa phương. Theo đánh giá của ADB, hiện nay về cơ bản hạ tầng tại các địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của nội vùng; tính kết nối liên vùng, đặc biệt là kết nối giao thông còn nhiều hạn chế… Điều này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của địa phương nói riêng và của toàn vùng nói chung. Đối với dự án GMS2,  ADB  đặc biệt quan tâm đến phát triển hạ tầng đô thị, hành lang giao thông, đẩy mạnh tính liên kết vùng; chú trọng tính phát triển bền vững, bảo vệ môi trường… Dự kiến, tổng nguồn vốn tài trợ năm 2013 của GMS2  khoảng 100 triệu USD.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.

Với nguồn vốn hỗ trợ của ADB, tỉnh Quảng Ninh đề xuất hỗ trợ tại TP Móng Cái với 6 hợp phần, gồm: Xây dựng các đường đô thị nối với cảng Vạn Ninh, tuyến đường nối TP Móng Cái với khu du lịch Trà cổ; Cải thiện nguồn nước của thành phố, mở rộng mạng lưới cấp nước; Xử lý nước thải trong thành phố; Nâng cấp hệ thống thoát nước; Nâng cấp hạ tầng cấp nước khu dân cư phường Hải Yên; Xây dựng hạ tầng cho khu liên hiệp thể thao.Tổng vốn đầu tư Quảng Ninh đề nghị là 107 triệu USD. Trong đó, 12 triệu cho đầu tư cấp nước; còn lại là đầu tư hạ tầng.

Sau khi khảo sát thực tế, đại diện ADB đánh giá cao hiệu quả các hợp phần mà tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất hỗ trợ đầu tư. Điều này sát với thực tế phát triển tại địa phương; phù hợp với tiêu chí ADB đưa ra. Trên cơ sở đó, cụ thể với từng hợp phần, ADB đề xuất phương án giải quyết như sau: Đối với hợp phần Xây dựng các đường đô thị nối với cảng Vạn Ninh và xây dựng tuyến đường nối TP Móng Cái với khu du lịch Trà cổ do nguồn vốn đề xuất quá lớn nên đề nghị địa phương cùng tham gia phối hợp đầu tư với ngân hàng với tỷ lệ tài trợ nhất định. Với các hợp phần liên quan đến Cải thiện nguồn nước của thành phố, mở rộng mạng lưới cấp nước; Xử lý nước thải trong thành phố; Nâng cấp hệ thống thoát nước phía ADB sẵn sàng bỏ vốn đầu tư. Đối với  hợp phần Nâng cấp hạ tầng cấp nước khu dân cư phường Hải Yên không phù hợp với tiêu chí Ngân hàng. Ở hợp phần cuối cùng là Xây dựng hạ tầng cho khu liên hiệp thể thao, ADB đề nghị tỉnh nên dành vốn ưu tiên tập trung vào các hạng mục khác.

Về những đề xuất của Quảng Ninh, đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết: Tổng nguồn vốn đầu tư khá lớn, nên tỉnh có thể xem xét đến thực hiện đầu tư theo nhiều hình thức ODA (vay ưu đãi) kết hợp vốn vay OCR (vay thông thường). Đồng thời tỉnh cần làm việc thêm với các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính để hoàn thiện các dự án hạ tầng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Bộ Kế hoạch Đầu tư và quá trình khảo sát, hỗ trợ của ADB tại Quảng Ninh. Với các đề xuất của ADB và Bộ Kế hoạch Đầu tư, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm và xem xét hoàn thiện lại các hạng mục hỗ trợ đầu tư để có hiệu quả cao nhất. Xem xét  lại hợp phần liên quan đến khu liên hiệp thể thao Móng Cái. Đối với các hợp phần không có khả năng sinh lời, tỉnh hi vọng vẫn nhận được nguồn vốn của ADB do tầm quan trọng về phát triển hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Về lâu dài, đây cũng là điều kiện để địa phương phát triển kinh tế- xã hội một cách bền vững.

Trên cơ sở nội dung làm việc với các tỉnh, ADB sẽ hoàn thiện dự thảo Biên bản ghi nhớ các nội dung liên quan đến dự án GMS2. Sau khi có kết quả cuối cùng sẽ tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ

Hồng Nhung



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét