Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Mùa "thất bát" của Vietnam Idol


Vietnam Idol năm nay đã thể hiện sự “sa sút” về chất lượng và sức hút một cách rõ rệt so với những mùa trước.

Để Hương Giang lọt quá sâu

Việc để Hương Giang – một thí sinh không có gì đặc biệt ngoài những câu chuyện cá nhân vào Top 4 khiến không ít người thất vọng. Những thí sinh tiềm năng hơn, có đủ yếu tố của một Thần tượng Âm nhạc như Thanh Tùng, Thảo My… thì lại bị loại đầy đáng tiếc. Dẫu biết khán giả là quan trọng, nhưng họ cũng chỉ làm theo cảm tính, đôi khi là những cảm xúc nhất thời, sẽ tốt hơn nếu chỉ dùng để tham khảo. Việc để họ trực tiếp quyết định ai đi ai ở lại hoàn toàn khác.

Nên biết thế nào là đủ cho Hương Giang
Nên biết thế nào là đủ cho Hương Giang

Nếu Vietnam Idol là một cuộc thi cho những cá nhân nghị lực, biết vượt qua hoàn cảnh… thì mọi thứ hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng đây là một sân chơi âm nhạc. Thứ cần thiết nhất là giọng hát thì Hương Giang không đủ thuyết phục bất cứ khán giả yêu nhạc nào. Nếu nói chương trình mượn Hương Giang để thu hút khán giả, thì tốt nhất cô nên dừng lại ở Top 10. Đó là sự hài hòa đủ hoàn hảo giữa những người ủng hộ Hương Giang, những khán giả nghe nhạc chân chính và uy tín, chất lượng của Vietnam Idol.

Loại Bảo Trâm

Lại một “sai lầm” đến từ khán giả . Bảo Trâm và Hoàng Quyên – 2 thí sinh được đánh giá là ngang tài ngang sức, hứa hẹn một đêm Chung kết bùng nổ trong sự trông đợi của nhiều người, cả với báo chí và giới chuyên môn, nhưng mọi chuyện lại thay đổi đầy bất ngờ. “Chưng hửng” là cảm giác của không ít người khi biết kết quả Top 2.

Ya Suy chân thành và tình cảm thì Bảo Trâm cũng vậy. Không ai phủ nhận sức hút nhất định của Ya Suy trước khán giả, nhưng để trở thành Thần tượng Âm nhạc thì còn cần hơn thế nữa. Nói thẳng ra, nếu muốn “đấu” với Hoàng Quyên về giọng hát, Ya Suy sẽ không đủ “tầm” để cống hiến những tiết mục thỏa mãn khán giả khi cứ giữ mãi cách hát đầy cảm tính và thiếu ổn định của mình. Phải chăng một bộ phận khán giả của riêng Ya Suy hay Hương Giang đã quá ích kỷ khi chỉ chăm chăm sao cho thần tượng của mình chiến thắng mà không cần biết nó sẽ mang lại điều gì, không cần biết thế nào là đủ?

Đêm Chung kết nhạt nhòa

Vietnam Idol gây chán ngán thực sự khi đêm Chung kết đầu tiên diễn ra quá mờ nhạt và lộn xộn. Vòng Chung kết của mỗi cuộc thi luôn là đêm được mong đợi nhất, khiến khán giả “đã” tai nhất với những đối thủ xứng đáng nhất. Hoàng Quyên vẫn giữ phong độ như vốn dĩ trong khi Ya Suy biểu diễn “lem nhem”, gây thất vọng với chính ban giám khảo – những người bên cạnh anh trong suốt cuộc hành trình. Sự chênh lệch quá lớn về khả năng của hai đối thủ cuối cùng khiến người ta không còn hào hứng, hồi hộp hay “nổi da gà” như Uyên Linh và Văn Mai Hương đã làm được ở mùa trước.

Ban nhạc đánh sai?

Điểm cao trào của sự lộn xộn đêm Chung kết 1 là việc nhạc sĩ Huy Tuấn lên sân khấu trực tiếp giải trình và xin lỗi về việc ban nhạc đánh sai trong phần biểu diễn ca khúc Viết tình ca của Ya Suy. Đây là điều không thể chấp nhận đối với một ban nhạc tầm cỡ trong đêm thi quan trọng của một chương trình được truyền hình trực tiếp.

Tuy nhiên, chuyện thì đã xảy ra, và đúng là thật khó để quyết định xem có nên ra mặt hay không. Im lặng thì không công bằng với Ya Suy, nhưng nói ra rồi thì Hoàng Quyên rõ ràng bị thiệt thòi. Những khán giả cảm tính lại càng có cớ để bình chọn cho Ya Suy, bất kể phần thi của anh hay Hoàng Quyên thế nào. Rõ ràng Hoàng Quyên nên lo lắng vì dù mình có thể hiện tốt đến thế nào đi nữa thì cũng khó mà vượt qua “ải” khán giả, thứ mà khiến cô không ít lần lao đao.

Bên cạnh đó, việc Huy Tuấn nhận lỗi và nói đỡ cho Ya Suy cũng chẳng khác gì mấy việc “đổ thừa hoàn cảnh”, điều mà ai cũng “dị ứng” trong các cuộc thi. Nếu không có sự cố này, liệu Ya Suy có làm tốt hơn so với Hoàng Quyên?

Mỹ Linh chê bai Ya Suy

Nhân vật được chương trình mời đến hướng dẫn cho thí sinh là những người có nhiều thành công và sức ảnh hưởng trong nghề. Là một người được mời để dạy dỗ, rèn luyện cho thí sinh thì phải chăng Mỹ Linh nên có sự công tâm nhất định? Mỹ Linh hơn Ya Suy rất nhiều về tuổi tác, kinh nghiệm, kỹ thuật, sự từng trải… nhưng lại chê anh “không có tài” ngay vào thời điểm nhạy cảm nhất.

Biết là mỗi người đều có quyền nhận xét, cảm nhận riêng nhưng liệu “đàn chị” Mỹ Linh có nên tế nhị hơn, riêng tư hơn thay vì nói ở những nơi mà ai cũng có thể nhìn thấy được. Sự bất bình của cư dân mạng là hoàn toàn dễ hiểu, dù họ có là fan Ya Suy hay không. Phải chăng trong phút chốc Mỹ Linh đã quên mất mình là ai và đang ở vị trí nào?

Tạm kết

Đêm thi cuối cùng, cũng là đêm biết được ai sẽ là người hát bài ca chiến thắng của Vietnam Idol 2012 đang rất gần kề, khán giả vẫn kiên nhẫn theo dõi để chờ đợi một đêm Chung kết đúng nghĩa và không còn những lùm xùm không đáng có. Đó là điều tốt nhất mà chương trình và các thí sinh nên làm nếu muốn cứu vãn một mùa Idol tay trắng. Còn một điều ngoài lề mà không ít người trăn trở: Sức hút của Top 2 và Vietnam Idol năm nay có đủ để lấp đầy sân vận động Quân khu 7 trong đêm thi sắp tới?

Theo TTVN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét