Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Tân Lập đảm bảo “sạch” ma tuý trong gia đình, dòng họ


Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý được cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Tân Lập (Đầm Hà) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Từ nhận thức đó, Đảng uỷ xã đã ra nghị quyết chuyên đề tăng cường lãnh đạo công tác bảo vệ ANTT, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn ma tuý trên địa bàn. UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma tuý, mại dâm gồm 10 thành viên do Chủ tịch UBND xã làm trưởng Ban. Ban chỉ đạo đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cho các thành viên.

Bà Lê Thị Chức, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết: Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các ngành, đoàn thể mà nòng cốt là Công an và MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý dưới nhiều hình thức. Nhờ đó, nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý, giữ gìn ANTT thôn, xóm ngày càng được nâng cao.

Nhà văn hoá thôn Đông Hà, xã Tân Lập (Đầm Hà) đang được xây mới trên diện tích 1.000m2 đất do các gia đình tự nguyện hiến tặng.
Nhà văn hoá thôn Đông Hà, xã Tân Lập (Đầm Hà) đang được xây mới trên diện tích 1.000m2 đất do các gia đình tự nguyện hiến tặng.

Các hình thức tuyên truyền thường xuyên được xã tổ chức thực hiện là hội thi, toạ đàm, trao đổi, hội nghị truyền thông phòng, chống ma tuý; giao lưu văn hoá, văn nghệ; panô, băng rôn, khẩu hiệu; hệ thống đài truyền thanh. Thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác phòng, chống ma tuý, thời gian qua Công an xã đã đề xuất cấp uỷ, chính quyền xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tự quản, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Nổi bật trong xây dựng mô hình ở Tân Lập là phát huy vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng địa bàn không tệ nạn ma tuý. Xã tổ chức cho chính quyền các thôn, các hộ gia đình và đại diện 14 dòng họ trên địa bàn ký cam kết không có người phạm tội và mắc tệ nạn ma tuý, qua đó đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma tuý.

Ông Lê Đình Chức, trưởng dòng họ Lê ở thôn Tân Mai cho biết: Hàng năm, vào dịp thanh minh, dòng họ tổ chức gặp mặt con cháu, trước là để giáo dục truyền thống dòng họ, biểu dương thành tích học tập, sau là để nhắc nhở, răn dạy con cháu trong họ chấp hành tốt pháp luật, tránh xa tệ nạn ma tuý. Nhờ vậy, nhiều năm nay trong dòng họ không có người vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn ma tuý; năm qua 100% các hộ trong dòng họ đạt gia đình văn hoá.

Công an xã đã chủ động tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể về phòng, chống, kiểm soát ma tuý trên địa bàn, huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia. Công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình tội phạm, tệ nạn ma tuý trên địa bàn; phân công nhiệm vụ cho từng công an viên bám sát địa bàn, tổ chức điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu. Qua đó, mọi đối tượng có biểu hiện nghi vấn, liên quan đến ma tuý đều được Công an xã nắm bắt kịp thời, có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Đến nay, 100% các thôn của xã không để phát sinh tệ nạn ma tuý, trong đó 4/8 thôn trở thành địa bàn "sạch" về tệ nạn ma tuý. Kết quả trên là một trong những tiền đề quan trọng để Tân Lập sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Minh Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét