Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Điện sáng bản vùng cao


Trong cái lạnh đến thấu xương của miền cao, giữa lất phất những hạt mưa phùn, đầu xuân, chúng tôi hành trình lên thôn Sán Cái Coọc (xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà) để được hoà mình vào niềm vui đón Tết có điện của bà con nơi đây. Không thể diễn tả hết sự háo hức, niềm mong chờ của bà con trước giờ công trình được đóng điện. Như lời anh Hoàng Văn Bằng, cán bộ Phòng Dự án (Công ty Điện lực Quảng Ninh) thì không chỉ có Sán Cái Coọc mà 117 thôn, khe bản trên toàn tỉnh xuân Quý Tỵ này sẽ rất vui khi Dự án đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn của tỉnh hoàn thành. Mùa xuân đã thực sự đến với mọi nhà!

Mất gần 1 tiếng đồng hồ leo dốc, chiếc ô tô gầm cao của Điện lực Quảng Ninh đưa chúng tôi đến thôn Sán Cái Coọc (xã Quảng Sơn, Hải Hà) – một trong những thôn cao nhất, xa nhất của huyện Hải Hà. Ông Nguyễn Văn Đáp, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình điện Quảng Ninh, đơn vị đang thực hiện thi công dự án đầu tư lưới điện nông thôn lên thôn này, vừa thấy chúng tôi, hồ hởi cho biết: "Chỉ còn gần tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, theo cam kết với chủ đầu tư, chúng tôi đang hết sức khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để kịp đóng điện cho bà con đón Tết. Mặc dù, thời tiết không thuận lợi, mưa và lạnh nhưng để hoàn thành công trình đúng tiến độ, chúng tôi đã tập trung toàn bộ nhân lực, phương tiện triển khai làm ngày, làm đêm.

Công nhân Công ty CP Xây dựng công trình điện Quảng Ninh kéo dựng cột điện tại thôn Sán Cái Coọc (xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà).
Công nhân Công ty CP Xây dựng công trình điện Quảng Ninh kéo dựng cột điện tại thôn Sán Cái Coọc (xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà).

Trong niềm vui thôn mình sắp có điện lưới quốc gia, ông Lỷ Phúc Sềnh, Trưởng bản Sán Cái Coọc kể: "Thôn chúng tôi là thôn nghèo nhất nhì của huyện, giao thông đi lại khó khăn. Một năm chúng tôi chỉ cấy được 1 vụ vì không có nước. Đời sống của bà con đã vất vả rồi, những điều kiện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tối thiểu lại đều thiếu. Do nằm quá xa trung tâm xã, huyện, giao thông đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở nên chưa bao giờ bà con trong thôn nghĩ sẽ có điện lưới để sử dụng. Vì vậy, khi dự án được đầu tư triển khai xây dựng bà con vui lắm, nhất là bọn trẻ con, đi học về lại chạy ra đứng ngó nghiêng xem các chú công nhân dựng cột, kéo dây đến đâu rồi. Trạm đã dựng xong, chẳng mấy nữa thôn Sán Cái Coọc này sẽ bừng sáng, thế là mong mỏi và khát vọng bao đời nay của bà con đã được thoả nguyện".

Không chỉ người dân thôn Sán Cái Coọc mà rất nhiều thôn, bản chúng tôi đến đều được chứng kiến niềm vui khôn tả của bà con khi các công trình đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn của tỉnh dần hoàn thành. Trong chuyến hành trình, anh Hoàng Văn Bằng, cán bộ Phòng Dự án (Công ty Điện lực Quảng Ninh) kể: "Đối với các công trình của dự án điện nông thôn do điều kiện địa hình quá phức tạp, đòi hỏi nguồn đầu tư rất lớn. Có những nơi như thôn Đèo Thông (xã Đồng Lâm, Hoành Bồ) tổng mức đầu tư công trình cho thôn này lên tới 6 tỷ đồng, trong khi thôn chỉ có 19 hộ dân và tiền sử dụng điện chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/tháng. Không vì bài toán kinh tế này mà vì đồng bào, vì người dân nên tỉnh và ngành Điện vẫn quyết tâm dành nguồn lực để đầu tư, phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2013, 100% thôn, bản trên toàn tỉnh được hoà lưới điện quốc gia. Đến thời điểm này, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các dự án ở cả 12 địa phương. Dù các yếu tố về thời tiết, địa hình luôn làm khó dự án, nhưng động lực đưa điện đến thắp sáng từng ngôi nhà của những người dân nghèo, càng thôi thúc chúng tôi phải làm thật nhanh làm sao trước tết nhà nào, thôn nào cũng có điện". 

Dự án đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn giai đoạn 2 của tỉnh được thực hiện trên quy mô 177 thôn, khe bản vùng sâu, vùng xa  của 75 xã, thuộc 12 huyện, thị xã, thành phố. Với 55 công trình, xây dựng 218,1km đường dây trung áp; 158 trạm biến áp; 355,1km đường dây hạ áp, tổng mức đầu tư 317,7 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 sẽ cấp điện cho 8.048 hộ dân. Đến thời điểm này, 70% khối lượng công việc đã cơ bản được hoàn thành. Chắc chắn đích đến trước Tết Nguyên đán 2013, 117 thôn, bản còn lại của toàn tỉnh sẽ có điện lưới quốc gia.

Một mùa xuân nữa lại đến, Tết Quý Tỵ năm nay nhiều người dân nơi núi rừng xa xôi hẻo lánh sẽ sáng bừng ánh điện. Những chiếc cối giã gạo, những chiếc đèn dầu sẽ được cất đi, thay vào đó là những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, không chỉ mang ánh sáng văn minh đến với bà con mà còn gợi mở thêm, thôi thúc những ý tưởng, khát vọng làm giàu mới nơi vùng khó. Với chúng tôi, được hoà vào niềm vui lớn lao của bà con, nhìn ánh mắt rạng ngời của các em bé khi những chiếc cột điện dần dựng xong, từng mét đường dây được kéo căng đến đầu hồi nhà cảm thấy mùa xuân đang đến rất gần!

Hoàng Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét