Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

PCCC ở khu dân cư: Những bất cập từ thực tế


 

9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ cháy trong khu dân cư (tăng 9 vụ so với cùng kỳ năm 2011), làm 1 người chết, thiệt hại về tài sản trên 1,6 tỉ đồng (tăng trên 1,1 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2011). Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy là do sự cố chập, cháy thiết bị điện; sơ suất, bất cẩn trong sử dụng gas. Một số vụ điển hình như: vụ cháy 350m2 nhà trại nuôi gà của bà Trần Thị Nhung tại tổ 3, khu 8, phường Thanh Sơn (TP Uông Bí), tháng 5-2012, do dùng bếp than tổ ong để sấy khô chuồng và sưởi ấm cho gà dẫn đến cháy, thiệt hại gần 800 triệu đồng. Vụ cháy cửa hàng sửa chữa xe máy của ông Đinh Văn Hải, ở tổ 4, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương (TP Móng Cái), do sử dụng thiết bị điện vượt quá công suất thiết kế, gây chập điện, cháy, thiệt hại khoảng 30 triệu đồng v.v..

Tuyến giao thông ở khu phố 2, phường Hồng Hải (TP Hạ Long) thường xuyên bị chiếm dụng họp chợ, gây cản trở việc cứu chữa nếu xảy ra cháy nổ.
Tuyến giao thông ở khu phố 2, phường Hồng Hải (TP Hạ Long) thường xuyên bị chiếm dụng họp chợ, gây cản trở việc cứu chữa nếu xảy ra cháy nổ.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Don, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC  CNCH Công an tỉnh cho biết: Tình trạng xảy ra cháy trong khu dân cư vài năm trở lại đây có chiều hướng gia tăng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy, nhưng chủ yếu là do sự cố về điện. Nhiều hộ gia đình sử dụng thiết bị điện không an toàn, không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Một số hộ gia đình, hộ kinh doanh khi cải tạo nâng cấp sửa chữa nhà không đồng thời nâng cấp hệ thống điện, dẫn đến quá tải, chập cháy. Bên cạnh đó, là do sử dụng bình gas, bếp gas (đối tượng thường xuyên sử dụng phần lớn là người già, trẻ em), nhưng không am hiểu về sự nguy hiểm của loại khí đốt này và biện pháp xử lý thông thường khi có sự cố. Có những hộ gia đình nơi ở chung với nơi kinh doanh; hàng hoá thường là những mặt hàng dễ cháy (quần áo, đồ gia dụng, đồ điện…), nhưng ý thức đảm bảo an toàn PCCC còn kém, không có bình chữa cháy, không có nguồn nước chữa cháy dự trữ. Nhiều cơ sở sửa chữa xe máy, cửa sắt… nằm xen kẽ trong khu dân cư, nhưng chủ cơ sở lại rất coi thường, thậm chí vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC. Có những cơ sở bình chứa gas, bình sinh khí Acetilen (C2H2) để sát với chai chứa ô xy; mỏ hàn cách nơi để bình gas, chai ô xy không đảm bảo an toàn. Ô tô, xe máy để chung với nơi ở, không được định kỳ bảo dưỡng, thiết bị thay thế nhiều lần không đảm bảo an toàn.

Quảng Ninh hiện có một số chung cư cũ do xây dựng đã lâu; một số chung cư cao tầng mới đưa vào sử dụng vừa để ở, vừa kết hợp kinh doanh, làm văn phòng, khách sạn…, cũng chính là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy nổ ở khu dân cư. Trong khi lực lượng chữa cháy dân phòng ở khu dân cư hiện nay còn yếu về nhiều mặt (không được huấn luyện, tập huấn thường xuyên). Có khu phố, người được tập huấn chữa cháy, nhưng khi xảy ra cháy lại không có mặt để chữa cháy; không có phương tiện, thiết bị nên việc ứng cứu, xử lý sự cố cháy ban đầu gặp khó khăn, dẫn đến đám cháy lớn, gây thiệt hại lớn. Đường giao thông vào các khu dân cư quá chật hẹp, lại bị ngăn cản bởi những "cột mốc" không cho xe ô tô qua, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… nên khi xảy ra sự cố cháy, việc cứu chữa của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Don, nhằm cải thiện công tác đảm bảo an toàn PCCC trong khu dân cư, mỗi người dân, hộ dân cần phải tự trang bị kiến thức PCCC khi sử dụng điện, gas…; nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC tại chính gia đình, khu dân cư nơi cư trú. Cùng với đó, chính quyền các cấp phải quan tâm toàn diện đến công tác PCCC ở khu dân cư. Đó là, khi quy hoạch khu dân cư phải tuân thủ các quy định về công tác đảm bảo an toàn PCCC (giao thông, nguồn nước, khoảng cách PCCC giữa các lô nhà…); tuyên truyền Luật PCCC và các quy định về an toàn PCCC sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân; đầu tư trang bị các phương tiện PCCC;  tập huấn, xây dựng và diễn tập các phương án chữa cháy đối với lực lượng chữa cháy dân phòng, lực lượng chữa cháy tại chỗ thoả đáng. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh những sơ hở về an toàn PCCC và xử lý nghiêm những vi phạm an toàn PCCC trong khu dân cư. Khi xảy ra sự cố cháy, người dân cần thông tin kịp thời cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp…

Thái Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét