Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Năm Tỵ hỏi chuyện Rắn


-Chào anh rắn, chà năm mới gặp anh dọc đường tôi muốn hỏi thăm anh vài câu, lâu nay sức khoẻ của anh tốt chứ?

+ Ôi dào, tôi chỉ mong thỉnh thoảng ốm yếu để còn nằm trong lỗ mới sống lâu, khoẻ mạnh mò ra ngoài thì dễ vào hàng đặc sản lắm.

- Thảo nào lâu lâu chẳng gặp anh, vậy cuộc sống của anh dạo này thế nào?

+ Bất ổn lắm, chúng tôi chỉ quen sống luồn cúi khép mình chứ nào có gây bất hoà với ai, vậy mà hễ cứ ló mặt ra đường là người ta lại hò hét đuổi đánh. Họ bảo: "Đánh rắn phải đánh dập đầu", thật khổ cho dòng họ rắn nhà chúng tôi, chết xuống âm phủ mà cứ phải mang cái bộ mặt xấu vì dập nát. Vậy thì anh bảo tôi ra đường làm gì cho thêm đau khổ.

Minh họa: Công Thành
Minh họa: Công Thành

- Vậy anh còn có những oan khúc gì nữa?

+ Híc (khóc), kể ra chỉ thêm tủi nhục, con người nhiều cái xấu xa họ lại mang chúng tôi ra mà rủa. Có anh đi nịnh bợ cấp trên không được, thì bảo rằng: "Cái lão ấy rắn lắm", có anh hãm tài, nói năng vụng về, tán gái mà gái cứ lắc đầu nguầy nguậy thì cũng bảo là: "Cái con ấy rắn như đinh". Những kẻ lừa lọc trên dưới chẳng chừa một ai, sống độc ác, mất tình cảm với anh em bạn bè thì người ta lại bảo: "Đồ rắn độc". Vậy thì ông bảo đó không phải là nỗi oan của loài rắn chúng tôi hay sao? Chúng tôi sống thật thà như đếm, vì thế nhân gian mới có câu "giấu đầu hở đuôi", chứ rắn nào có biết lừa lọc, nịnh bợ cấp trên hay tán tỉnh phụ nữ bao giờ đâu mà cứ phải mang cái tiếng xấu.

- Của đáng tội, cũng bởi tại các anh có nọc độc cắn chết người nên họ mới sợ là phải.

+ Cũng là phòng vệ chính đáng thôi, bởi cái luật này không áp dụng với rắn nên lúc nào chúng tôi cũng sai toét cả. Loài rắn chúng tôi dùng nọc độc để bắt mồi. Chúng tôi bắt chuột phá hoại mùa màng, giúp nông dân xoá đói giảm nghèo đấy chứ!

- Chà, khoe khoang vừa thôi, rắn mà cũng bày đặt xoá đói giảm nghèo sao?

+ Xì. Đúng thật là… Anh đi công tác ở miền Đông, có thấy nông dân mấy thôn đông hộ nghèo ở xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu), kêu oai oái vì trồng được cây lúa chuột cắn phá gần hết hay sao? Bà con thu hoạch lúa về chỉ toàn thóc lép với rơm rạ. "Một nắng hai sương" làm ra hạt thóc lại vào hang chuột thì không nghèo mới là lạ. Hay như ở xã Nguyễn Huệ, huyện Đông Triều, năm 2006 chẳng mất mùa gần như hoàn toàn cũng vì chuột đó sao. Cán bộ xã Nguyễn Huệ buộc phải kêu gọi bà con toàn xã nhất tề đứng lên tuyên chiến với lũ chuột mới có được cuộc sống bình yên, mùa màng bội thu. Tuy người thắng chuột nhưng tôi thấy các bác ấy đánh đấm với chuột vất vả lắm. Chúng tôi bắt chuột dễ ợt, nhưng cứ ra đồng giúp nông dân diệt chuột là họ lại bắt chúng tôi mang bán hoặc ngâm rượu, đúng là "làm ơn mắc oán".

- Chà, từ nãy đến giờ tôi thấy anh nói có vẻ chẳng ưa gì con người. Có ai làm anh vui không?

+ Có. Nhất là năm 2012 vừa qua, họ nhà rắn chúng tôi thật biết ơn các bác đã cấm cán bộ công chức viên chức uống rượu bia vào buổi sáng, buổi trưa và trong giờ làm việc. Rồi nữa, tăng mức xử phạt đối với hành vi uống bia, rượu khi điều khiển phương tiện giao thông. Chà, quả là họ nhà rắn chúng tôi rất biết ơn các bác lãnh đạo thật sáng suốt, nhờ những lệnh này mà chúng tôi đỡ lo chết trẻ hơn. Hàng ngày chúng tôi thấy các anh công an giao thông xử phạt những người uống rượu bia mà còn lái xe mà thấy mát lòng mát dạ. Hừ, bia rượu là kẻ thù số 1 của họ hàng rắn chúng tôi đấy, để uống rượu họ bắt chúng tôi lột da rồi chặt khúc, róc xương đem xào với sả, ớt thơm lừng và…

- Úi thôi đừng có nói nữa, nghe mà tôi lại muốn làm cốc rượu, không khéo vi phạm lệnh cấp trên cấm uống rượu bia trong giờ làm việc thì nguy. Thôi, câu chuyện của chúng ta cũng đã dài rồi, vậy nhân dịp năm Quý Tỵ, anh rắn chúc bạn đọc Báo Quảng Ninh điều gì không?

+ Hèm, nhân dịp năm Tỵ xin chúc bạn đọc xa gần của Báo Quảng Ninh, nếu ai là sếp thì xin cứng rắn, cấp dưới cũng phát huy nội lực chứ đừng yếu mềm rồi cúi đầu luồn lọt như rắn trong cỏ. Bà con nhớ vui vẻ đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư, tẩy chay cái bọn gian tham lừa lọc như "đồ rắn độc" móc túi bà con. Ngày Tết giá có ai đau lưng nhâm nhi chút rượu rắn, xin đừng điều khiển phương tiện giao thông kẻo loạng choạng đánh võng kiểu rắn, lỡ ngã va đầu vào đá rắn nằm viện, gia đình lại mất vui giông cả năm thì khổ.

Anh Vũ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét