Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Cẩm Phả


Chưa đến ngày ông Công, ông Táo về trời mà không khí Tết ở TP Cẩm Phả đã thật nhộn nhịp. Tại các khu vực trung tâm, nơi công cộng, các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp và các tuyến đường chính đều được trang trí với hình ảnh đẹp mắt, nổi bật. Còn người dân thì đang náo nức đón chờ mùa xuân mới.

TP Cẩm Phả hiện là địa phương có số thu chiếm tỷ trọng cao của tỉnh, là 1 trong 3 địa phương có thể tự cân đối được ngân sách. Năm 2012, thu ngân sách thành phố được 877,172 tỷ đồng, đạt 106,88% kế hoạch tỉnh; 101,79% kế hoạch thành phố, tăng 16,52% so với cùng kỳ.

Không ngừng vận động

Với cấp uỷ, chính quyền và người dân Cẩm Phả, có lẽ năm 2012 chính là năm "bản lề" với dấu mốc quan trọng như nâng cấp thị xã lên thành phố trực thuộc tỉnh… Phát huy những lợi thế sẵn có vượt qua khó khăn, thách thức, thành phố đã cán đích thành công nhiều nhiệm vụ lớn. Trong đó, bằng những giải pháp hiệu quả và thiết thực, TP Cẩm Phả hiện là địa phương có số thu chiếm tỷ trọng cao của tỉnh, là 1 trong 3 địa phương có thể tự cân đối được ngân sách. Năm 2012, thu ngân sách thành phố được 877,172 tỷ đồng, đạt 106,88% kế hoạch tỉnh; 101,79% kế hoạch thành phố, tăng 16,52% so với cùng kỳ. Trong đó, nguồn thu từ các hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ… ở mức cao. Đây là kết quả của việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng của địa phương thời gian qua. Trên những nẻo đường của Cẩm Phả hôm nay, không khó để bắt gặp không khí khẩn trương thi công, đẩy nhanh tiến độ của dự án công nghiệp lớn phục vụ sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương I và II. Nhiều dự án công nghiệp lớn phục vụ sản xuất trên địa bàn đã được đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu thúc đẩy phát triển các ngành nghề như Nhà máy Xi măng Cẩm Phả, Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả I và II. Trong giai đoạn này, thành phố đang triển khai quy hoạch tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư khai thác có hiệu quả qua cảng, mở ra tiềm năng về phát triển kinh tế cảng biển, công nghiệp sửa chữa, đóng tàu phục vụ các ngành kinh tế trong tương lai. Bên cạnh sắc màu của công nghiệp, bức tranh kinh tế của TP Cẩm Phả đã và đang hình thành đa sắc hơn. Mạng lưới thương mại, kinh doanh của các hộ cá thể cũng được đầu tư, hệ thống chợ và siêu thị không ngừng phát triển đáp ứng nhu cầu của người dân. Điểm nhấn quan trọng trong những thành công đã đạt được của thành phố đó là công tác quy hoạch. Trong năm 2012, thành phố đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các quy hoạch trên địa bàn, xem xét việc lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài để triển khai các quy hoạch trọng điểm như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030; quy hoạch chung (điều chỉnh) xây dựng thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch tổng thể di tích lịch sử – văn hoá đền Cửa Ông.

Chỉnh trang đô thị đón xuân mới.
Chỉnh trang đô thị đón xuân mới.

Dáng vóc thành phố trẻ

Nếu là người đi xa lâu, nay quay trở lại chắn hẳn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của thành phố ngay cả ở trong sự vận động phát triển kinh tế hay diện mạo bên ngoài. Còn những người đã từng gắn bó quá nửa đời người thì không khỏi tự hào. Bởi thời gian qua, thành phố đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, chăm lo và đầu tư có hiệu quả cho việc đảm bảo an sinh xã hội; những con đường bê tông thẳng tắp tới từng ngõ xóm; nhà văn hoá khang trang còn thơm mùi sơn… Đó là sự cố gắng và nỗ lực không chỉ của chính quyền mà còn của nhân dân, sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Năm 2012, thành phố đã tập trung bố trí vốn cho các dự án công trình đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng, các dự án công trình chuyển tiếp, dự án thuộc chương trình chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2012 ước đạt 9.297 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước theo kế hoạch được phân bổ năm 2012 là 275,694 tỷ đồng. Các công trình chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm 2012 và các công trình chuyển tiếp từ năm 2011 sang là 61, khởi công mới là 15 công trình. Một số các dự án trọng điểm đang được triển khai thi công như: Dự án khu đô thị Hoà Lạc; dự án hoàn nguyên môi trường tại khu vực Khe Sim, Lộ Trí, Đèo Nai…  Cẩm Phả hôm nay mang hình ảnh của một thành phố công nghiệp – cảng biển hiện đại đã ngày một rõ nét hơn. Từ những đô thị tới những vùng nông thôn mới đều mang một sắc màu tươi sáng. Diện mạo đó không chỉ tạo ra sức sống mới cho thành phố trẻ này mà nó còn là chất xúc tác quan trọng thu hút các nhà đầu tư tìm đến.

Phát huy các giá trị văn hoá

Trong sự phát triển không ngừng của kinh tế, sự thay đổi diện mạo từng ngày của thành phố, những con người Vùng mỏ Cẩm Phả ngày hôm nay vẫn luôn luôn ghi nhớ công ơn của các vị anh hùng. Những di tích văn hoá, di tích lịch sử được tu bổ, sửa chữa; các lễ hội truyền thống được duy trì và giữ vững. Lễ hội đền Cửa Ông được đánh giá là một trong những lễ hội lớn có quy mô cấp tỉnh, thu hút được sự quan tâm của nhân dân trong tỉnh và những tỉnh lân cận. Lễ hội không chỉ là dịp để thế hệ cháu con hôm nay ôn lại truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta thuở trước mà còn là dịp để du khách được đắm chìm trong không gian văn hóa linh thiêng, góp phần phát huy những nét đẹp giàu bản sắc văn hoá dân tộc lâu đời của người Việt. Đáng chú ý là đầu tháng 11-2012, đền thờ liệt sĩ Vũng Đục đã được khánh thành ngay tại nơi mà các liệt sĩ đã ngã xuống (khu di tích Vũng Đục, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả). Đây là công trình được thực hiện bằng nguồn vốn của một doanh nghiệp tư nhân là Công ty TNHH Đức Ngọc cùng với sự phát tâm công đức của phật tử, nhân dân gần xa. Ngôi đền được xây dựng với tổng mức kinh phí trên 30 tỷ đồng. Đền thờ liệt sĩ Vũng Đục thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Việc tổ chức Lễ hội đền liệt sĩ Vũng Đục được tổ chức cùng với dịp Lễ hội đền Cửa Ông hàng năm để tri ân những người có công với đất nước và cũng để nhân dân bốn phương tiện hành hương thăm viếng, tạo thành nét văn hoá tâm linh đặc sắc ở thành phố công nghiệp này.

Xuân mới đang về ngập tràn trên các nẻo đường của thành phố trẻ. Mùa xuân mang niềm tin, khát vọng và những thành công mới

Cao Quỳnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét