Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Năng động Hoành Bồ


Huyện Hoành Bồ đón xuân mới Quý Tỵ với niềm vui của một năm vượt khó thành công. Mặc dù một số chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện không đạt được như kế hoạch đề ra, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, của cả tỉnh thì thành quả năm 2012 của huyện là rất đáng khích lệ.

Thực tế cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện năm 2012 gặp nhiều khó khăn, giá trị sản xuất giảm 15,8% so với cùng kỳ; các sản phẩm công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn đều giảm so với năm 2011 như: Xi măng giảm 21,5%; Clinke giảm 3,9%; gạch ngói nung các loại giảm 3,6%… Đồng chí Triệu Đức Hương, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Huyện đã chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ động, phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường đảm bảo chất lượng và giá cả hàng hoá. Đồng thời, thực hiện tốt các giải pháp bình ổn thị trường, chống lạm phát, tăng giá theo chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh. Nhờ đó, giá trị sản xuất thương mại – dịch vụ đạt 635 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ và tăng 39,3% so kế hoạch. Cùng với đó, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo thực hiện hàng loạt các giải pháp tích cực, hiệu quả trong thu ngân sách, phát triển nông nghiệp, tài chính ngân hàng…". Vì vậy, hệ thống ngân hàng trên địa bàn huyện tiếp tục củng cố mạng lưới hoạt động, triển khai nhiều dịch vụ mới, chất lượng tín dụng của các ngân hàng được đảm bảo, nợ xấu chiếm tỷ lệ thấp. Nguồn vốn tín dụng cơ bản đáp ứng được các nhu cầu về vốn cho sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và giảm nghèo của huyện. Đặc biệt, nhờ sự năng động trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nên tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2012 đạt 172,4 tỷ đồng, tăng 98% dự toán tỉnh giao, tăng 78% dự toán huyện xây dựng, tăng 36% so với năm 2011. Trong đó, thu ngân sách nhà nước huyện được hưởng đạt 105.347 triệu đồng, tăng 47% so với năm 2011 và tăng 21% so với kế hoạch.

Hoa Hoành Bồ đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh.
Hoa Hoành Bồ đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh.

Để khắc phục những khó khăn trong năm 2012, huyện Hoành Bồ đã tập trung phát huy thế mạnh về sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp nhằm đảm bảo đời sống nhân dân. Trong năm, tổng diện tích gieo trồng của huyện đạt 4.155,4ha, năng suất lúa đạt 39,8 tạ/ha, tăng 2,4 tạ/ha so với năm 2011, tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 10.241 tấn, tăng 4,3% so với năm 2011. Từ sự chỉ đạo của huyện, người dân đã nhanh chóng nắm bắt, tăng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Dưa hấu, hoa, rau… Các xã, thị trấn tiếp tục duy trì và mở rộng cánh đồng cho giá trị thu nhập cao, đã có 295,4ha cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm (trong đó có 23,2ha đạt giá trị trên 100 triệu đồng/ha/năm). Một số địa phương như xã Sơn Dương, xã Lê Lợi, thị trấn Trới đã triển khai dự án ứng dụng công nghệ để phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao với các loại hoa có giá trị như: Hoa lan, đồng tiền, cúc, lily, cây cảnh trang trí… Vào những ngày cuối năm này, thương lái và người tiêu dùng nhộn nhịp tới Hoành Bồ để mua hoa về kinh doanh, chơi Tết. Hoa Hoành Bồ đã trở thành một thương hiệu có tiếng trong cả nước, sánh ngang với những vùng hoa nổi tiếng từ lâu như Tây Tựu, Mê Linh (Hà Nội), Đằng Hải (Hải Phòng).

Bên cạnh đó, để phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả, Hoành Bồ đã đưa hàng loạt mô hình sản xuất mới như: Trồng thanh long ruột đỏ, ổi Đài Loan, táo Đài Loan, đào đá, sản xuất lúa giống, trồng nấm rơm, nấm linh chi, nuôi chim trĩ, gà địa phương, lợn rừng sinh sản, ong mật, tắc kè, cá tầm, cầy hương. Mặc dù mới được đưa vào sản xuất với hơn 300 hộ dân tham gia nhưng các mô hình này bước đầu đã khẳng định được hiệu quả và đang được nhân rộng trên địa bàn. Cùng với đó, Hoành Bồ cũng đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, các chính sách ưu đãi đối với người nghèo như: Vay vốn tín dụng đối với hộ nghèo, cấp phát thẻ BHYT, hỗ trợ tiền điện… Nhờ đó, trong năm 2012 huyện đã giảm 254 hộ nghèo, đạt 127% kế hoạch, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,93%.

Xác định năm 2013 vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn, huyện Hoành Bồ đang quyết tâm phát huy những thành quả đạt được, khắc phục khó khăn để tạo lập những thành quả mới trong phát triển kinh tế – xã hội.

Mỹ Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét