Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Vinacomin: Tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi


 

Vinacomin hiện có 100 doanh nghiệp bao gồm 5 tổng công ty và các công ty con, đơn vị thành viên, công ty liên kết. Các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất kinh doanh than, khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp và cơ khí. Để phục vụ sản xuất kinh doanh hiệu quả, hàng năm ngành Than phải sử dụng một lượng rất lớn phương tiện, thiết bị máy móc, nguyên, nhiên liệu; vì thế tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Hiện Vinacomin có hơn 4.000 chiếc ô tô vận tải (từ 27-95 tấn), mỗi năm sử dụng từ 200-300 triệu lít dầu diesle; hàng năm tiêu thụ 80/50 ngàn tấn thuốc nổ sản xuất, 45.000 kíp nổ. Lượng thuốc, kíp nổ này được nhập, xuất từ 46 cụm kho và 166 kho nhỏ lẻ. Ngành Than hiện xây dựng, vận hành 4 nhà máy nhiệt điện; quản lý, sử dụng 25 trạm điện 35KV và trên 50 hệ thống mạch điện 6KV cấp cho quạt gió chính tại các đơn vị sản xuất hầm lò. Do khai thác than hầm lò là chủ yếu, nên nguy cơ cháy nội sinh trong lò rất lớn; các máy móc, thiết bị khai thác, động cơ điện, tời trục các loại thường xuyên hoạt động trong môi trường nóng và ẩm, dễ dẫn đến chập cháy, nổ. Còn khai thác than lộ thiên, xe vận tải, các thiết bị hoạt động với tần suất cao, liên tục dưới nắng nóng, cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ…

Tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC đầu giờ sản xuất tại Công ty TNHH MTV Than Mạo Khê.
Tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC đầu giờ sản xuất tại Công ty TNHH MTV Than Mạo Khê.

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC và phòng chống cháy nổ (PCCN) trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, nên Vinacomin thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Luật PCCC, công tác PCCC, PCCN đến 100% các đơn vị, CBCNV-LĐ trong ngành. Công tác này được tuyên truyền bằng nhiều hình thức, mọi lúc, mọi nơi, như qua hệ thống truyền thanh, trên các phương tiện đưa đón công nhân, tại các công trường phân xưởng, kho tàng; các hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, hội thao cấp cứu mỏ, tuần lễ ATVSLĐ-PCCC, Ngày toàn dân PCCC 4-10, trước các ca sản xuất… Nhiệm vụ SXKD của từng đơn vị, người lao động (NLĐ) gắn với thực hiện công tác ATVSLĐ, PCCC, PCCN, là một trong các tiêu chí để bình xét thi đua hàng tháng, quý, năm. Bên cạnh đó, Vinacomin tăng cường đầu tư các phương tiện PCCC phù hợp với điều kiện, đặc thù hoạt động của mỗi đơn vị. Trung bình hàng năm, ngành Than đã đầu tư trên 100 tỷ đồng cho công tác PCCC; các đơn vị thành viên hàng năm cũng dành một nguồn kinh phí để trang bị thêm những dụng cụ, thiết bị chữa cháy và trồng cây xanh bảo vệ môi trường, ngăn ngừa sự cháy nổ… Hiện Vinacomin có 60 xe chữa cháy chuyên dùng và bán chuyên; 32 hệ thống cảnh báo khí CH4 cho các đơn vị hầm lò; 85 trạm quạt gió có hệ thống đảo chiều, trên 1.000 bơm các loại; gần 20.000 bình cứu hoả v.v.. Các thiết bị này được đặt ở những vị trí sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao (hầm lò, nhà máy, khai trường sản xuất, kho, trạm điện, phương tiện xe máy vận tải…) để NLĐ tiện sử dụng khi không may xảy ra các sự cố cháy, nổ. 

Lực lượng chữa cháy và cấp cứu mỏ chuyên nghiệp, bán chuyên được quan tâm xây dựng, củng cố. Đến nay Vinacomin có trên 11.000 CBCNV tham gia đội PCCC của cơ sở; thường xuyên được huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ PCCC, diễn tập hàng năm. Hoạt động của các đội này dần đi vào nền nếp, giúp các đơn vị chủ động trong công tác phòng ngừa cháy, nổ. Năm 2011, Vinacomin là đơn vị đầu tiên trong toàn quốc đã hợp tác với Trường Đại học Cảnh sát PCCC Bộ Công an mở lớp đại học PCCC tại Quảng Ninh cho gần 100 người làm nhiệm vụ chuyên trách ở các đơn vị trực thuộc Vinacomin.

Hàng năm, ngành Than thành lập các đoàn kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên tự tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất về công tác PCCC, PCCN, ATVSLĐ…; qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác đảm bảo an toàn PCCC. Hàng năm, ngành đều tổ chức sơ, tổng kết đánh giá công tác thực hiện Luật PCCC, rút ra những bài học, kinh nghiệm để phổ biến nhân rộng, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác này.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nói trên, CBCNV-LĐ ngành Than ngày càng có chuyển biến rõ nét trong thực hiện công tác PCCC. Tình trạng tuỳ tiện mang thuốc, diêm, lửa vào lò; nấu ăn trong kho; đốt lửa sưởi ấm gần khu vực dễ cháy, nổ đã được ngăn chặn, từng bước chấm dứt. Cấp uỷ, giám đốc các doanh nghiệp ngày càng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với công tác này; nhiều đơn vị đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC ở địa phương. Ban chỉ đạo, đội PCCC cơ sở luôn được củng cố, tăng cường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước tình hình mới. Kết quả này góp phần chủ động triệt tiêu các sự cố cháy nổ, giảm thiểu các vụ cháy nổ xảy ra, tạo thuận lợi cho đơn vị phát triển sản xuất kinh doanh ổn định.

Ánh Dương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét