Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Dạy tiếng Anh trong các trường TH&THCS ở Đông Triều: Đột phá ở nhiều mặt


Trong thời gian qua, để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các Trường THTHCS, ngành giáo dục huyện Đông Triều đã có những bước đột phá ở nhiều mặt từ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đến thay đổi phương pháp giảng dạy, giáo trình, kỹ năng… Qua đó, hiệu quả dạy và học tiếng Anh tại các trường trên địa bàn huyện đang từng bước được nâng cao rõ rệt.

Một tiết học tiếng Anh ở Trường Tiểu học Vĩnh Khê (Đông Triều).
Một tiết học tiếng Anh ở Trường Tiểu học Vĩnh Khê (Đông Triều).

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Triều có 50 trường THTHCS, trong đó, 100% học sinh các trường được học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh. Trong thời gian qua, cùng với các môn học khác, để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, ngành giáo dục huyện đã triển khai nhiều biện pháp đổi mới phương pháp dạy và học trong các nhà trường như: Đầu tư trang thiết bị dạy học trong các nhà trường, xây dựng mô hình lớp học tiếng Anh mẫu, bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên… Bà Lê Thu Trà, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: "Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường không phải là chuyện "một sớm, một chiều" mà cần phải có lộ trình dài hơi, bắt đầu từ bậc tiểu học cho đến THPT. Trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên phải là giải pháp then chốt. Thầy, cô giáo phải là người tiên phong trong việc trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp dạy. Đồng thời cần tăng cường bồi dưỡng khả năng, ý thức tự học cho học sinh. Bên cạnh đó, đầu tư về cơ sở vật chất với các phòng học chức năng, các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác dạy học cũng là giải pháp quan trọng…".

Để tìm hiểu cụ thể hơn về điều này, chúng tôi đã đến Trường Tiểu học Vĩnh Khê, một trong những đơn vị có nhiều thành tích trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh của huyện. Vừa may, đúng dịp này trường đang tổ chức chương trình "Giao lưu học sinh tiểu học nói giỏi tiếng Anh" các trường tiểu học trên toàn huyện. Chứng kiến các phần thi kể chuyện, diễn kịch, hát bằng tiếng Anh hết sức tự nhiên của các em trên sân khấu, với cách phát âm lưu loát, không chỉ chúng tôi mà ngay cả những giám khảo người nước ngoài bên dưới còn ngạc nhiên, điều này cũng đủ để nói về hiệu quả dạy và học tiếng Anh nơi đây. Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Vân Hạnh, giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học Vĩnh Khê chia sẻ: "Để nâng cao chất lượng học bộ môn tiếng Anh trong nhà trường, thì việc làm sao cho các em tiếp cận tốt nhất với môn học được nhà trường và giáo viên bộ môn đặc biệt quan tâm. Cùng với việc học trong sách giáo khoa, nhà trường cũng quan tâm đầu tư ứng dụng CNTT trong giảng dạy như: Máy vi tính, máy chiếu, bảng tương tác, băng, đĩa dạy học… Bên cạnh đó, ngoài các tiết học trên lớp, các em còn tham gia các tiết học ngoại khoá, chơi trò chơi, cuộc thi tiếng Anh… Qua các hình thức học như vậy, các em sẽ tiếp cận với tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả nhất".

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã được đầu tư các phần mềm dạy tiếng Anh với những kênh hình hấp dẫn gây hứng thú cho các em học sinh. 13/27 trường Tiểu học đang thực hiện dạy và học chương trình tiếng Anh Phonics như một chương trình bổ trợ tích hợp nâng cao kỹ năng nghe, nói cho học sinh. Tất cả các trường đều có đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, phòng học đảm bảo ánh sáng và một số thiết bị nghe nhìn tối thiểu như máy chiếu, màn chiếu, máy tính, loa máy phục vụ công tác giảng dạy ngoại ngữ. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn, khả năng ứng dụng CNTT và khả năng sử dụng các phần mềm dạy học vào thiết kế bài giảng của các giáo viên cũng được nâng cao. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh tại các nhà trường luôn năng động trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt đã chú trọng rèn các kỹ năng nghe, nói cho học sinh. Em Đoàn Thị Kim Anh, lớp 4D2, Trường Tiểu học Vĩnh Khê chia sẻ: "Ở trường, em và các bạn rất thích học tiếng Anh vì ngoài học trong sách giáo khoa, chúng em còn được chơi các trò chơi, được học từ vựng bằng hình ảnh minh hoạ trên màn hình; các buổi ngoại khoá, chúng em được nghe kể các câu chuyện bằng tiếng Anh, được tìm hiểu những đồ vật, cảnh quan xung quanh rồi phát âm bằng tiếng Anh, vì vậy em và các bạn rất nhớ các từ được học…".

Trong thời gian qua, các học sinh của huyện dự thi Giao lưu Tiếng Anh Tiểu học, thi Olympic tiếng Anh trên mạng internet luôn nằm trong tốp các huyện, thị dẫn đầu toàn tỉnh. Năm học 2012-2013 này, toàn huyện có 78 em khối tiểu học và 28 em khối THCS đạt giải trong cuộc thi Olympic tiếng Anh trên mạng internet các cấp. Các thành tích này đã thúc đẩy phong trào dạy và học ngoại ngữ ngày càng phát triển trong các nhà trường trên địa bàn huyện…

Nguyễn Thanh Tùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét