Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Xây dựng đô thị ở TX Quảng Yên


Theo lộ trình phát triển, năm 2012, huyện Yên Hưng (cũ) đã được tái lập thành TX Quảng Yên. Để có được kết quả này, công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị ở địa phương này trong nhiều năm qua đã được khẩn trương triển khai, đặc biệt là từ năm 2011 trở lại đây.

Theo đó, thị xã đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, trong đó chú trọng cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị (hệ thống thoát nước, đường sá, hệ thống tín hiệu giao thông, vỉa hè, cây xanh các tuyến phố…) và đầu tư xây dựng mới các công trình công cộng như Nhà văn hoá thị xã, sân vận động… Đồng thời, kết hợp triển khai các quy hoạch về chỉnh trang và mở rộng các khu dân cư đô thị đáp ứng nhu cầu của người dân. Để thực hiện công tác nâng cấp chỉnh trang đô thị, thị xã đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ. Công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia vào chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh để mỗi người dân hiểu và tham gia, tự tháo dỡ mái đua, mái vẩy, trả lại hành lang thông thoáng. Đặc biệt phong trào hiến đất, tháo dỡ tường rào để mở rộng vỉa hè, lòng đường tại các nút ngã ba, ngã tư trên các tuyến phố đã được người dân thị xã hưởng ứng. Các đơn vị chức năng của địa phương tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo quy trình đầu tư chất lượng công trình. Trong giai đoạn 2011-2012, TX Quảng Yên đã tập trung đầu tư nhiều tỷ đồng cho các công trình hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm xã như: đầu tư vỉa hè, đường giao thông, cống thoát nước… Các đơn vị hành chính chủ động quy hoạch các khu dân cư để bán đấu giá tạo nguồn cho đầu tư hạ tầng.

Kết quả đến nay TX Quảng Yên đã triển khai thi công được trên 80% các tuyến vỉa hè, cống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, công viên và trụ sở làm việc với giá trị dự toán 508 tỷ đồng. Tổng giá trị các gói thầu đã khởi công được trên 250 tỷ đồng. Đã bàn giao và đưa vào sử dụng trên 50% tuyến phố và vỉa hè, cống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh. Đối với các công trình trọng điểm như đường điện từ Km11 đến chợ Rộc đã lắp dựng cột xong. Cùng với đó, thị xã đã tập trung cho thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của 10 xã lên phường, bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với quy hoạch phát triển đô thị.

Đối với các giải pháp về quy hoạch và quản lý đô thị, thị xã đã triển khai quy hoạch chi tiết mở rộng đô thị trung tâm, tiếp tục quy hoạch chỉnh trang đô thị. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và phát triển đô thị cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới. Thực hiện lập quy hoạch chi tiết các phường trên địa bàn để làm cơ sở quản lý xây dựng đô thị. Song song với đó là tập trung xây dựng các khu phố văn minh, các tuyến đường kiểu mẫu để đáp ứng các tiêu chuẩn của đô thị hoá loại IV; tiến hành rà soát và đầu tư các thiết bị, phương tiện cần thiết đảm bảo về việc thực hiện nếp sống văn hoá – văn minh đô thị như: Hệ thống thùng rác, nhà vệ sinh ở những nơi công cộng, nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công; xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường; lồng ghép, bổ sung các nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị và bảo vệ môi trường vào tiêu chuẩn bắt buộc trong bình xét thi đua khen thưởng tổ dân, khu phố, cơ quan…

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: Cùng với việc thực hiện có hiệu quả các quy hoạch về đô thị, đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở thì việc thiết lập trật tự kỷ cương đô thị đã được thị xã xác định là công việc lâu dài và thường xuyên. Đô thị có trật tự kỷ cương thì điều kiện sống của người dân đô thị mới được đảm bảo về an ninh, an toàn, môi trường đô thị tốt, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Vì vậy để xây dựng và phát triển trước mắt thị xã sẽ tập trung giải quyết tốt các vấn đề kiểm soát trật tự đô thị, đẩy mạnh công tác chỉnh trang, làm cho bộ mặt đô thị sáng – xanh -sạch – an toàn; nâng cao ý thức người dân trong thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh đô thị.

Hồng Nhung



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét