Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Thường trực HĐND tỉnh rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XII


Sáng 24-12, tại TP Hạ Long, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Như Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Cương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo MTTQ tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại hội nghị.

Tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Như Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 7 HĐND. Theo đó, công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ, chủ động, tích cực, chu đáo, thống nhất của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành chuyên môn của UNND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan. Đặc biệt UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan đã đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện việc soạn thảo, tiếp thu hoàn chỉnh các báo cáo, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết; quy trình thực hiện được thảo luận, thống nhất từ khâu soạn thảo đến khâu thẩm tra và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi trình HĐND tỉnh… Do đó nội dung các Nghị quyết cơ bản đều đảm bảo chất lượng; tạo  được sự đồng thuận cao của các đại biểu HĐND tỉnh. Công tác tổ chức kỳ họp tiếp tục có sự đổi mới theo hướng tăng cường tính dân chủ, tích cực, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, nên đã hoàn thành tốt chương trình kỳ họp theo đúng Luật định.

Thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo rà soát và ban hành kịp thời 17 Nghị quyết để làm cơ sở cho các ngành, các cấp thực hiện. Trong đó tập trung vào công tác giao kế hoạch năm 2013; tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết còn hiệu lực và các Nghị quyết vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 7;  giải quyết kiến nghị của các Ban HĐND tỉnh qua các báo cáo kết quả giám sát, báo cáo thẩm tra; phối hợp với UBND tỉnh chủ động chuẩn bị sớm kế hoạch, nội dung, chương trình cho các kỳ họp tiếp theo năm 2013 HĐND tỉnh khóa XII, nhất là việc chuẩn bị nội dung các Nghị quyết theo chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2013 đã được HĐND thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Như Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo, hầu hết các đại biểu dự Hội nghị đều thống nhất cao với những nội dung báo cáo đã đề cập đến. Đồng thời, phát biểu làm rõ hơn những kết quả đạt được và những thiếu sót, tồn tại trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 7, xoay quanh một số nội dung: Cần tổ chức Trung tâm đường dây nóng để tiếp nhận các kiến nghị của cử tri; thời gian để thẩm định các báo cáo phải khoa học hơn; báo cáo giám sát, thẩm tra còn dài và cần có văn bản triển khai thực hiện sau khi đã được thẩm tra, giám sát; dự kiến lịch họp HĐND cần sớm hơn để các ban ngành chức năng chủ động chuẩn bị nội dung ngày càng đạt chất lượng và hiệu quả… Tại hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của Thường trực HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện trong năm  2013.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Các nội dung, chương trình chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 đã được Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan thực hiện đúng Luật định; sự  phối hợp giữa các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã chuẩn bị chu đáo, chất lượng các nội dung, chương trình kỳ họp; công tác thông tin tuyên truyền trước, trong  kỳ họp được phản ánh sâu, đậm và kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm, nên có hiệu ứng xã hội rất cao, góp phần thành công của kỳ họp. Quá trình diễn ra kỳ họp có sự đổi mới trong việc trình bày báo cáo; các đại biểu tập trung tham gia thảo luận tổ, phát biểu tại hội trường những vấn đề được cử tri quan tâm. Đặc biệt, tại kỳ họp cũng đã thống nhất và ban hành được 17 Nghị quyết, đó chính là những thành công rất lớn…Đạt được kết quả nói trên, chính là có sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy và sự nỗ lực vào cuộc thực hiện của các ngành liên quan, các Ban HĐND và UBND tỉnh.

Cùng những kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, nhằm rút kinh nghiệm cho các kỳ họp lần sau. Đó là, để đáp ứng yêu cầu, ngoài những nội dung nói trên, HĐND tỉnh cần tập trung tổ chức hội thảo theo các chuyên đề; đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn, giải trình; đăng ký thảo luận tại hội trường của các tổ HĐND tỉnh phải được tăng cường; các ĐB HĐND tỉnh kiêm nhiệm cần đẩy mạnh hơn nữa trách nhiệm chất vấn.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu UBND tỉnh sớm hoàn chỉnh giao kế hoạch cho các ngành; ban hành quyết định, nhất là về cơ chế chính sách; chỉ đạo triển khai sớm kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh làm cơ sở để triển khai thực hiện; MTTQ và Thường trực UBND tỉnh triển khai sớm các ý kiến của cử tri, đồng thời chuẩn bị tốt cho các kỳ họp tới; các Ban HĐND tỉnh cần tổ chức sớm chương trình giám sát năm 2013…

Tuấn Hương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét