Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Giáo dục


Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định, phát triển toàn diện và mạnh mẽ giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân là một trong những giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đến năm 2015. Theo đó, 2 ngành, lĩnh vực này luôn được tỉnh dành sự quan tâm, đầu tư rất lớn về nguồn lực tài chính, nhân lực, trang thiết bị… Từ đó, trong năm 2012, lĩnh vực Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và Y tế đều có được những bước chuyển mình đáng ghi nhận.

Tăng nguồn lực

Mặc dù năm 2012, tình hình kinh tế thế giới và trong nước nói chung gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, 2 lĩnh vực GD-ĐT và Y tế vẫn được tỉnh dành sự quan tâm rất lớn. Chẳng hạn như ngân sách cấp chi thường xuyên ở 2 lĩnh vực này trong năm 2012 đều tăng. Cụ thể, năm 2012, ngân sách nhà nước cấp cho lĩnh vực GD-ĐT đối với cấp tỉnh quản lý vẫn đạt trên 670 tỷ đồng, tăng trên 100 tỷ đồng; khối huyện, thị xã, thành phố quản lý trên 1.600 tỷ đồng, tăng trên 100 tỷ đồng so với năm 2011. Còn lĩnh vực y tế, ngân sách nhà nước cấp cho huyện, thị xã, thành phố quản lý năm 2012 gần 300 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng. Hay như trong đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, ngành GD-ĐT hiện có khoảng 33 danh mục được đầu tư từ ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 1.470 tỷ đồng. Ngoài ra, ở lĩnh vực giáo dục và dạy nghề, hiện đang có khoảng 40 danh mục công trình được đầu tư từ ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 819 tỷ đồng. Đó còn chưa kể các công trình đầu tư các trường THCS, tiểu học, mầm non thuộc nhiệm vụ chi đầu tư của ngân sách cấp huyện. Không thể không nhắc đến chương trình kiên cố hoá trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; trang bị đồ dùng, đồ chơi cho 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi ở tất cả các trường, điểm trường trong tỉnh. Riêng chương trình kiên cố hoá trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên kéo dài từ năm 2008-2012, tỉnh Quảng Ninh đã xác định về đích trước mục tiêu của Chính phủ 2 năm nên ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ từ trái phiếu Chính phủ, tỉnh đã cấp nguồn ngân sách trên 700 tỷ đồng để thực hiện.   

Huyện Vân Đồn là 1 trong 7 địa phương trên toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2012. Trong ảnh: Các bé Trường Mầm non Hạ Long, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn chơi xếp hình. Ảnh: Lan Anh
Huyện Vân Đồn là 1 trong 7 địa phương trên toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2012. Trong ảnh: Các bé Trường Mầm non Hạ Long, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn chơi xếp hình. Ảnh: Lan Anh

Đối với ngành Y tế, năm 2012, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy và nâng cấp một số Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện tại một số địa phương có tốc độ phát triển nhanh, nhu cầu khám chữa bệnh tăng nhanh như: Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, Móng Cái, Tiên Yên… Thực hiện hàng loạt các dự án nằm trong 4 chương trình mục tiêu quốc gia như: Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; HIV/AIDS; ATVSTP, DS- KHHGĐ.  

Không chỉ đầu tư về nguồn lực tài chính, tỉnh còn đặc biệt quan tâm đầu tư nhân lực cho 2 lĩnh vực này thông qua hàng loạt các chủ trương, chính sách như: Nghị quyết về chính sách khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nhân tài của HĐND tỉnh, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, y, bác sĩ đi học tập nâng cao trình độ tay nghề.

Tăng hiệu quả

Nhờ sự quan tâm đó của tỉnh, năm 2012, ngành GD-ĐT và Y tế không chỉ tiếp tục được cải thiện về cơ sở vật chất, tranh thiết bị và điều kiện làm việc mà còn giữ vững được những kết quả, chỉ tiêu của năm trước. Chẳng hạn như ngành GD-ĐT, tiếp tục phát triển quy mô trường, lớp; giữ và đạt tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh đến trường; phổ cập giáo dục tiểu học – xoá mù chữ và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường, lớp đạt 99,8%; 186/186 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học – xoá mù chữ và phổ cập giáo dục THCS. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cũng đã có 314 trường học các cấp được công nhận đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ phòng học kiên cố hoá đạt 83,7%. Chất lượng GD-ĐT tiếp tục được khẳng định qua hàng loạt những thành tích như: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT; số học sinh giỏi đoạt giải tại kỳ thi văn hoá và giải toán trên máy tính cầm tay quốc gia đã tăng 2 giải so với năm học 2010-2011. Đặc biệt năm học 2011-2012 là năm thứ hai liên tiếp, Quảng Ninh có học sinh lọt vào chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Trong đó, Đặng Thái Hoàng, học sinh lớp 12B2, Trường THPT Hòn Gai đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi năm thứ 12.

Còn đối với ngành Y tế, nhờ được trang bị các trang thiết bị khám, chữa bệnh hiện đại, tay nghề đội ngũ y, bác sĩ được nâng lên mà ngành đã giải quyết được nhiều ca bệnh phức tạp, hiểm nghèo như: Phẫu thuật nội soi, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật đốt sống…, cứu sống được nhiều bệnh nhân; tỷ lệ người bệnh được điều trị khỏi ngày càng cao, bệnh nhân phải chuyển tuyến và số người bệnh tử vong giảm dần. Chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân được nâng cao; nhiều kỹ thuật tuyến Trung ương được triển khai tại tỉnh, nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh được triển khai tại cơ sở, hạn chế tối đa phải chuyển bệnh nhân lên tuyến Trung ương, giúp người dân Quảng Ninh được sử dụng kỹ thuật cao, kỹ thuật khó, đạt hiệu quả ngay tại tỉnh.

Những kết quả và thành công này sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh đạt được mục tiêu mà HĐND tỉnh đã đề ra trong năm 2013. Đó là năm "Cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực".

Cẩm Nang



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét