Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Giai đoạn nào trẻ dễ bị thiếu sắt?


Trẻ thiếu sắt thường dẫn đến biếng ăn, táo bón, gầy yếu, xanh xao, mệt mỏi, thiếu máu… Giai đoạn trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên rất dễ rơi vào tình trạng thiếu sắt.
 
Ths. Bs. Phan Bích Nga, Phó giám đốc Khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng,Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sắt chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong cơ thể người nhưng lại đóp vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể.
 
Sắt tạo nên Hemoglobin để vận chuyển ôxy từ phổi đến tất cả các cơ quan. Sắt tham gia vào quá trình tạo myoglobin – yếu tố hô hấp của cơ. Sắt có vai trò chuyển hóa khi tham gia ào nhiều cấu tạo của enzyme, sắt còn là thành phần của enzyme hệ miễn dịch khi góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy, sắt rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là trẻ em.
 
Trong nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhóm tuổi có thể thiếu máu cao nhất chính là nhóm tuổi trẻ bắt đầu ăn dặm, từ 6 – 12 tháng tuổi. Giai đoạn mà trẻ cần bổ sung các vi chất dinh dưỡng qua chế độ ăn uống hàng ngày.


 

Vì giai đoạn từ 6 tháng tuổi ở trẻ, các dự trữ sắt bắt đầu sụt giảm. Ngoài sắt dự trữ, các vi chất cần thiết khác cũng gần như là cạn kiệt. Đồng thời, lúc này hàm lượng sắt trong sữa mẹ cũng rất thấp cho nên sẽ không đủ cung cấp nhu cầu sắt của trẻ. Trong khi đó, nhu cầu sắt của trẻ giai đoạn này lại tăng lên gấp 1,5 lần so với gia đoạn trước 6 tháng tuổi.
 
Nhiều cha mẹ băn khoăn làm thế nào để có thể xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý, đề phòng thiếu máu, thiếu sắt. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, điều đầu tiên cần lưu ý là khi trẻ bước vào giai đoạn ăn bổ sung nên xây dựng một chế độ ăn phong phú, đa dạng cho trẻ, chú trọng các thực phẩm giàu sắt như: gan, tiết gia cầm, các loại thịt có màu đỏ và các loại rau lá có màu xanh sẫm như: rau ngót, rau muống, đậu đỗ, hạt mầm. Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C như: các trái cây chín, cam, quýt   để tăng cường hấp thu sắt.
 
Bên cạnh đó, cần giữ vệ sinh ăn uống cho trẻ để tránh nhiễm giun, điều trị các bệnh nếu trẻ mắc phải nếu trẻ mắc phải như: suy dinh dưỡng, tiêu chảy, viêm phổi… Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi trẻ có các biểu hiện của thiếu máu, thiếu sắt như mệt mỏi, biếng ăn cần cho đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.
 

Theo VnMedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét