Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Đóng giả cán bộ, lừa người bán sang Trung Quốc


Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, năm 2007, Bùi Xuân Giang đi làm thuê tại khu công nghiệp Đồng Cún, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) có quen với Quách Thị Huyền (SN 1979, quê ở xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa). Trong quá trình quen biết, Huyền đã nói với Giang về Việt Nam tìm người đưa ra thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) bán cho Huyền. Mỗi người Huyền sẽ trả cho Giang 10 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Vinh và Bùi Xuân Giang trước vành móng ngựa.

Tháng 9/2011, Giang gặp Nguyễn Thị Vinh là người cùng xã. Giang bàn với Vinh tìm các cô gái trẻ chưa có việc làm mang ra Quảng Ninh bán cho Huyền, Vinh đã đồng ý.

Chính vì vậy, ngày 1/2/2012, Vinh đóng giả là nam giới, cùng Giang đến nhà cháu Thảo. Vinh xưng là Mạnh còn Giang giới thiệu là Thành cùng ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân đang là cán bộ xí nghiệp may Hà Nội vào Thanh Hóa tìm người vừa học việc vừa may cho xí nghiệp, trả 2 triệu đồng/tháng và được Thảo đồng ý. Thông qua Thảo, Vinh và Giang biết thêm cháu Vi Thị Ba ( SN 1995, thôn 6, Cán Khê, huyện Như Thanh) cũng đang cần việc làm.

Sau một đêm ngủ lại nhà Thảo, Giang đi xe ra ngã ba Xuân Thắng chờ ở đó còn Vinh cùng cháu Thảo đến nhà cháu Ba. Vẫn với thủ đoạn tuyển công nhân may cho xí nghiệp, Ba đã đồng ý đi cùng Thảo. Sau khi đón cả Thảo và Ba đi cùng, Vinh cùng Giang gửi xe máy lại rồi bắt xe đưa hai cháu xuống thành phố Thanh Hóa. Chúng tiếp tục bắt chuyến xe từ thành phố Thanh Hóa đi ra thành phố Móng Cái. Trên đường Giang đã gọi điện cho Huyền đón ở cây xăng số 2, phường Hải Yến, thành phố Móng Cái để nhận "hàng".

5h sáng hôm sau, Huyền đã có mặt ở điểm hẹn rồi nhận hai cháu Thảo và Ba xong thì đưa cho Giang và Vinh 10 triệu đồng. Trừ chi phí xe cộ đi lại, còn 8 triệu, Giang đưa cho Vinh 4 triệu còn 4 triệu Giang cầm.

Hiện tại, theo điều tra từ cuộc điện thoại mà cháu Ba gọi về, được xác định cháu Ba đang sống ở Trung Quốc còn cháu Thảo vẫn chưa xác định được. Trong vụ án này, khi đưa cháu Thảo và cháu Ba đi thì cháu Thảo chưa đủ 16 tuổi, đang ở độ tuổi trẻ em nên Giang và Vinh bị truy tố 2 tội "mua bán người" và "mua bán trẻ em".

Ở một diễn biến khác, Giang và Vinh cũng đã lừa chị Nguyễn Thị Miền (SN 1980) và Nguyễn Thị Hiền (SN 1987) cùng ở xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam bán sang Trung Quốc lấy 16 triệu chia nhau. Sau đó bị công an tỉnh Hà Nam bắt giữ và xử lý. Trong một vụ án khác, ngày 21/8/2012, TAND tỉnh Hà Nam đã xử phạt Bùi Xuân Giang 10 năm tù, Nguyễn Thị Vinh 9 năm tù về tội mua bán người. Hiện hai đối tượng này đang được tạm giam tại Công an tỉnh Hà Nam và được di lý về Thanh Hoá để tiếp tục xét xử các hành vi vi phạm.

Sáng ngày 24/12, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo Bùi Xuân Giang và Nguyễn Thị Vinh với tội danh "mua bán người" và "mua bán trẻ em. Theo đó, Giang lãnh 6 năm tù tội "mua bán người" 11 năm tù về tội "mua bán trẻ em", tổng hình phạt 17 năm tù giam. Nguyễn Thị Vinh chịu mức án 5 năm tội "mua bán người", 10 năm tù tội "mua bán trẻ em", tổng hình phạt 15 năm tù giam.

Nguyễn Thùy



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét