Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Giáng sinh an lành


Với đồng bào Công giáo, Giáng sinh (Noel) là một ngày lễ trọng trong năm. Vào dịp này, bà con giáo dân trong các giáo xứ đều có sự chuẩn bị rất chu đáo. Những hoạt động đó đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân trong tỉnh…

Có mặt tại khu vực Nhà thờ Hòn Gai vài ngày trước Lễ Giáng sinh, có lẽ không chỉ riêng tôi mà tất thảy mọi người đều có thể cảm nhận rõ không khí rộn ràng, náo nức đang tràn ngập nơi đây. Dọc con đường dẫn lên nhà thờ đã được chăng đèn lồng đỏ, kết hoa rực rỡ. Chính giữa sân nhà thờ, một sân khấu rất to đã được dựng lên. Bên cạnh đó là cây thông noel đang được các giáo dân trang hoàng lộng lẫy với nhiều đèn màu và các tấm thiệp. Hang đá trong khuôn viên nhà thờ được dựng khá to và công phu, ông sao chỉ đường cũng đã được treo lên. Toàn bộ bối cảnh lịch sử cho đêm Chúa giáng trần đã được chuẩn bị khá hoàn thiện. Trên gương mặt các giáo dân hiện rõ sự hào hứng phấn khởi chờ đón ngày lễ trọng đại của năm.

Ca đoàn giáo xứ Hòn Gai luyện tập chuẩn bị cho đêm Giáng sinh.  Ảnh: Nghĩa Hiếu
Ca đoàn giáo xứ Hòn Gai luyện tập chuẩn bị cho đêm Giáng sinh. Ảnh: Nghĩa Hiếu

Hiện giáo xứ Hòn Gai có khoảng 3.000 giáo dân, chia làm 7 họ đạo, sống rải rác ở nhiều nơi trong tỉnh. Để chuẩn bị cho buổi lễ diễn ra vào đêm 24-12, ngay từ cách đó gần 1 tháng, giáo xứ đã họp để lên kế hoạch chuẩn bị. Mặc dù sống không tập trung ở một khu nhưng trong những ngày này, giáo dân vẫn tập hợp về nhà thờ – nơi hành lễ để cùng nhau chuẩn bị, mỗi người mỗi việc, kinh phí tự đóng góp trên tinh thần tự nguyện… Tất cả đều có chung mong được đón một đêm Giáng sinh thật vui vẻ, an lành và nhiều ý nghĩa.

Tại giáo xứ Yên Trì (TX Quảng Yên), một trong những giáo xứ có số lượng giáo dân đông nhất tỉnh (khoảng 16.000 người), mọi công việc chuẩn bị cho đêm đón Chúa cũng đã được các giáo dân nơi đây hoàn thiện chu đáo. Linh mục Nguyễn Xuân Đài phấn khởi cho biết: Giáng sinh năm nay, bà con giáo dân ở xứ đạo Yên Trì vui hơn, bởi lẽ tất cả những mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra trong năm đều đã hoàn thành xuất sắc. Vui hơn nữa là giáo xứ vừa được đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính tới thăm và chúc mừng. Đặc biệt, năm nay giáo xứ Yên Trì còn có thêm một đội kèn nữ với 29 thành viên vừa được thành lập để phục vụ cho những ngày lễ trọng… Chắc chắn rằng với nhiều niềm vui như vậy, trong năm mới này, bà con giáo dân sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và may mắn.

Không chỉ ở các xứ đạo, họ đạo, không khí noel mới rộn ràng, mà trên đường và trong các phố đều tràn ngập không khí bởi các mặt hàng phục vụ cho đêm Giáng sinh. Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh cũng đều đã lên kế hoạch độc đáo và hấp dẫn để chào đón du khách đến nghỉ ngơi, đón Giáng sinh.

Có thể nhận thấy so với trước kia, cuộc sống hiện nay của bà con giáo dân trong tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Có được điều này chính là nhờ sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền tỉnh và các địa phương. Không chỉ có cơ chế chính sách phù hợp để tạo bước phát triển mới qua các năm trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, tỉnh còn quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để bà con được tự do sinh hoạt tín ngưỡng theo quy định của pháp luật. Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 43.000 giáo dân sinh hoạt trong 12 xứ đạo và 42 họ đạo. Hầu hết trên địa bàn các địa phương trong tỉnh đều có nhà thờ, nơi sinh hoạt của các giáo dân. Nhiều chức sắc, chức việc trong các giáo xứ còn được tham gia vào hoạt động chính trị của địa phương, như giữ các chức danh trong HĐND, các tổ chức đoàn thể, xã hội. Hàng năm, các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà bà con giáo dân vào những ngày lễ, tết. Chính sự quan tâm đó đã động viên, khích lệ bà con giáo dân chăm chỉ làm ăn, "sống tốt đời đẹp đạo", tích cực tham gia các phong trào thi đua của tỉnh, của địa phương, làm tốt công tác từ thiện, giúp đỡ nhau cùng vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, đồng bào công giáo tỉnh đã tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo trên 2,4 tỷ đồng cùng hàng chục nghìn tấn gạo và lương thực, thực phẩm khác. Ngoài ra nhiều vị linh mục ở các giáo xứ cũng góp phần không nhỏ vào các hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa phương.

Minh Thu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét