Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Thi công cầu Thác Mẹt (Ba Chẽ): “Tắc” nguồn vốn, bao giờ mới hoàn thành?


Dự án đầu tư xây dựng cầu Thác Mẹt tại thôn Khe Nháng, xã Thanh Lâm (Ba Chẽ), theo kế hoạch thì phải hoàn thành thi công trước tháng 10-2011. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn phải hoàn thành hơn 1 năm nhưng cây cầu vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở. Và hiện chưa biết đến thời điểm nào mới hoàn thành do dự án tạm dừng cấp vốn năm 2013.

Do khó khăn về vốn nên dự án cầu Thác Mẹt đến nay vẫn chưa hoàn thành. Hiện nhà thầu mới đúc được 7/12 phiến dầm. Trong ảnh: Hai phiến dầm mới được nhà thầu đúc xong.
Do khó khăn về vốn nên dự án cầu Thác Mẹt đến nay vẫn chưa hoàn thành. Hiện nhà thầu mới đúc được 7/12 phiến dầm. Trong ảnh: Hai phiến dầm mới được nhà thầu đúc xong.

Theo phê duyệt thiết kế kỹ thuật cầu Thác Mẹt là loại cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, tần suất lũ tính toán P=1%, có chiều dài 114m, rộng 8m. Điểm đầu đấu nối vào tỉnh lộ 330 tại Km36+250 thuộc thôn Khe Nháng điểm cuối đấu nối với tuyến đường Thác Mẹt – Làng Dạ. Đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài 897,1m, trong đó đoạn sau đuôi mố theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, đoạn còn lại theo tiêu chuẩn cấp V miền núi, kết cấu áo đường cứng bằng bê tông xi măng tải trọng tính toán 10 tấn. Ngoài ra, còn xây dựng hệ thống thoát nước, công trình phòng hộ nền đường, hệ thống đảm bảo ATGT theo quy định. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do UBND huyện Ba Chẽ làm chủ đầu tư, Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long là đơn vị thi công với thời gian 360 ngày. Đây là dự án quan trọng, nhằm giúp bà con dân tộc vùng khó của huyện Ba Chẽ đi lại giao thương thuận tiện, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Ngay từ khi triển khai xây dựng, tháng 8-2010, nhà thầu thi công đã bắt tay ngay vào triển khai với mục tiêu phấn đấu hoàn thành công trình vào tháng 10-2011 chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập huyện Ba Chẽ. Tuy nhiên, trong qua trình thi công, đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn như: Việc tập kết thiết bị để triển khai thi công bằng loại xe sơ mi rơ moóc không được vì tỉnh lộ 330 là tuyến đường nhỏ hẹp, lại nhiều cua gấp nên nhà thầu phải đi thuê cẩu tự hành vào phục vụ công tác thi công công trình. Trong quá trình thi công các hạng mục công trình gặp thêm nhiều khó khăn nữa khi thi công trụ T2 phải thực hiện dưới lòng sông, mố M2 lại vướng mặt bằng nên không thi công được, khi được bàn giao mặt bằng để thi công thì vào đúng mùa lũ nên nhà thầu mới hoàn thành được mố M2, còn trụ T2 thì đành để đấy, vốn cấp cho dự án thì nhỏ giọt…

Sau những khó khăn dự án không đáp ứng được mục tiêu ban đầu đề ra, chủ đầu tư, gia hạn cho nhà thầu thi công đến cuối tháng 12-2012 hoàn thành. Tuy nhiên, đến công trường thi công thì hiện nhà thầu mới thi công phần cầu được 85%, đường dẫn 30%. Anh Chu Văn Hậu, cán bộ phụ trách thi công dự án cho biết: Hiện nay, nhà thầu đúc được 7/12 phiến dầm và lao xong được một nhịp, với khối lượng còn lại nhiều thì dù có đẩy nhanh tiến độ cũng không thể hoàn thành đúng yêu cầu của chủ đầu tư.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là một trong những dự án sẽ bị tạm dừng cấp vốn trong năm 2013, nên dự án tạm dừng kỹ thuật. Có thể thấy rằng, dự  án thi công cầu Thác Mẹt trên địa bàn xã Thanh Lâm (Ba Chẽ) có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó nằm trên tuyến đường từ trung tâm xã Thanh Lâm vào thôn Làng Dạ và nối liền đến trung tâm xã Đạp Thanh. Theo quy hoạch phát triển hệ thống giao thông của tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, tuyến đường này sẽ là tỉnh lộ 342 nối từ TP Hạ Long qua trung tâm xã Kỳ Thượng (Hoành Bồ) đến trung tâm xã Đạp Thanh, trung tâm xã Thanh Lâm (Ba Chẽ) và đấu nối với QL4B (Đình Lập – Lạng Sơn) với quy mô đường cấp V miền núi. Chính vì vậy, việc thực hiện khối lượng với giá trị 18/25 tỷ đồng xây lắp, mà dự án phải tạm dừng kỹ thuật, không những gây lãng phí, ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Thiết nghĩ các cấp, ngành cần có giải pháp về vốn cho công trình.

Thanh Quân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét