Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Xây dựng Đảng bộ vững mạnh - nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế


Ngày 30-10-1963, tại kỳ họp thứ 7, khoá II, Quốc hội Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà (nay là Cộng hoà XHCN Việt Nam) phê chuẩn việc hợp nhất tỉnh Hải Ninh và khu Hồng Quảng thành một đơn vị hành chính lấy tên là tỉnh Quảng Ninh. Ngày 18-11-1963, Ban Bí thư T.Ư Đảng ban hành Nghị quyết số 86 NQ/TW quyết định hợp nhất Đảng bộ tỉnh Hải Ninh và Đảng bộ Khu Hồng Quảng thành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh được thành lập đến nay đã trải qua nhiều biến động theo thời gian và lịch sử. Nhưng với truyền thống đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua khó khăn, thử thách, tranh thủ thuận lợi và thời cơ lớn, đã giành nhiều thành tựu có ý nghĩa quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới. Kết quả ấy có sự đóng góp của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự chỉ đạo chặt chẽ của T.Ư Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương. Nhân tố quan trọng là sự lãnh đạo của Đảng bộ các cấp, sự lớn mạnh không ngừng và vững mạnh của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong các khâu xây dựng Đảng.

TP Hạ Long bên bờ Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Ảnh: Khánh Giang
TP Hạ Long bên bờ Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Ảnh: Khánh Giang

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định mục tiêu tổng quát là: "Hợp tác kinh tế quốc tế, đến năm 2015 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị. Phát triển kinh tế với tốc độ nhanh và bền vững trên cơ sở nâng cao hơn nữa năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế. Tạo bước phát triển đột phá về hạ tầng giao thông, đô thị và phát triển nông thôn, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Phát triển văn hoá, xã hội tương xứng với phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, cải thiện rõ rệt môi trường sinh thái. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Mở rộng, phát huy dân chủ và sức sáng tạo của nhân dân. Phấn đấu xây dựng Quảng Ninh thực sự trở thành một địa bàn động lực, năng động của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ quan trọng"". Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa quan trọng. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng phát huy các lợi thế của tỉnh. Tỉnh đã báo cáo Bộ Chính trị về Đề án "Phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái"; tích cực chuyển đổi phương thức phát triển, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế từ kinh tế "nâu" chủ yếu dựa vào tài nguyên hữu hạn và nhân công giá rẻ sang kinh tế "xanh"  bền vững với các công nghệ sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP giai đoạn 2011-2020 bình quân 14%/năm, GDP bình quân đầu người đạt 4.000 USD (năm 2015) và trên 8.000 USD (năm 2020). Đến năm 2020, trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp chỉ còn 4%, còn lại là dịch vụ và công nghiệp. Xây dựng Vân Đồn trở thành thành phố biển tiêu biểu, trung tâm du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và cửa ngõ giao thương quốc tế. Móng Cái là thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại ngang tầm khu vực; giữ vai trò là cửa ngõ hợp tác quan trọng giữa Việt Nam với Đông Bắc Á và Đông Nam Á, xây dựng khu công nghiệp – cảng biển Hải Hà gắn với cửa khẩu Móng Cái trở thành trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần cảng biển hiện đại. Quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng, chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và khối đại đoàn kết toàn dân trong Mặt trận dân tộc thống nhất đã tạo nên sự vững chắc của hệ thống chính trị. Những thành tích này tạo những bước phát triển tiếp theo trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Với những thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng ấy, nên từ năm 1963 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Độc Lập hạng Nhất (năm 1967), Huân chương Sao Vàng (năm 1985) và nhiều danh hiệu "vinh dự Nhà nước" khác cho tập thể và cá nhân của tỉnh.

Thực tiễn 49 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Quảng Ninh có thể rút ra nhiều kinh nghiệm. Đó là: Phải luôn luôn nắm vững các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận dụng sáng tạo vào thực tế địa phương trên tinh thần chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước hết là người đứng đầu cơ quan, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và tổ chức xã hội. Trong phương pháp lãnh đạo của Đảng bộ các cấp phải lựa chọn đúng khâu đột phá có tính quyết định, tạo động lực và đòn bẩy cho sự tăng trưởng kinh tế – xã hội, huy động các nguồn lực nhằm khai thác lợi thế để phát triển bền vững.

Giữ vững an ninh – chính trị, ổn định xã hội đảm bảo kỷ cương và dân chủ hoá xã hội. Nói đi đôi với làm, quan tâm cải thiện đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, tăng cường xây dựng mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và nhân dân với Đảng, xây dựng lòng tin của nhân dân với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên và công chức Nhà nước là yếu tố cơ bản, quan trọng góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước.

Chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, với tinh thần đoàn kết, đồng tâm của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chắc chắn Quảng Ninh sẽ tiến nhanh, tiến mạnh và tiến vững chắc trong những năm tới.

Nguyễn Đức Hanh (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét