Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Không giấu giếm kết quả giám sát an toàn thực phẩm


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trương thường xuyên kiểm tra, giám sát và tuyên bố công khai, không giấu giếm các kết quả giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm – Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời tối 23/12.

- Câu chuyện an toàn thực phẩm luôn luôn là vấn đề được dư luận quan tâm, đặc biệt là khi dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Gần đây, họ càng hoang mang hơn khi nhìn đâu cũng thấy thực phẩm độc hại, từ rau, thịt, củ, quả đến các loại thủy hải sản. Vậy, Bộ trưởng chia sẻ như thế nào đối với những lo lắng này của người dân?

Xin khẳng định là chúng tôi luôn lắng nghe và đang làm hết sức mình để thực hiện được điều mà người mong đợi. Chủ trương của chúng tôi là một mặt chỉ đạo toàn bộ hệ thống, các cơ quan chức năng thực hiện những công việc cần thiết để đảm bảo an toàn, mặt khác nữa là liên tục tổ chức kiểm tra giám sát, công bố công khai để nhân dân biết tình hình thực tế là như thế nào để có phản ứng phùhợp. Hàng năm, chúng tôi liên tục chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, kết quả cho thấy số lượng mẫu có dư lượng thuôc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép mà tôi được báo cáo khoảng 4,5-6,5%. Đây là mức còn cao so với các nước tiên tiến và chúng tôi còn phải làm nhiều hơn nữa để hạ mức này xuống.

An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm đặc biệt của người dân
An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm đặc biệt của người dân

Về sử dụng chất cấm, có một dạo người chăn nuôi đã sử dụng khá nhiều, nhưng khi cả xã hội lên tiếng, cơ quan chức năng vào cuộc thì tình hình đã được cải thiện, những xét nghiệm gần đây cho thấy dư lượng thuốc kháng sinh và chất cấm trong thịt đã giảm xuống, trung bình ở mức 0,4-3,8%. Tuy nhiên, lượng vi sinh vật trong thịt còn cao, có nơi tới 30% và trong cá tới 6,6%. Chúng tôi thông báo như vậy để bà con lượng được tình hình và có sự lựa chọn, đặc biệt là xử lý đối với rau quả, thịt cá khi mua về.

- Như Bộ trưởng nói thì rõ ràng là tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật hay sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã giảm xuống và đó là tín hiệu đáng màng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn và đó là nguyên nhân gây mất an toàn thực phẩm. Vậy Bộ đã có cách nào để tiếp tục làm giảm tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng như sử dụng chất cấm trong chăn nuôi?

Thứ nhất, tiếp tục xây dựng hành lang luật pháp để các cơ quan không chỉ thuộc Bộ Nông nghiệp mà cả ở các địa phương và bà con nông dân, các doanh nghiệp cùng triển khai thực hiện, trong đó khuyến khích những người làm tốt. Chúng tôi cũng chỉ đạo những cơ quan kỹ thuật hướng dẫn cho ba con và doanh nghiệp làm ra những sản phẩm an toàn hơn, hỗ trợ để bà con và doanh nghiệp làm được những điều đó thuận lợi hơn. Chúng tôi cũng tổ chức những hệ thống giám sát chất lượng nông sản trước khi đưa vào thị trường trong nước bao gồm giám sát hàng hóa nhập khẩu và giám sát hàng hóa sản xuất trong nước. Chúng tôi chủ trương công khai, không giấu giếm những kết quả giám sát để nhân dân biết rõ tình hình để có phản ứng phù hợp.

- Như năm vừa qua, người dân khá hoang mang trước tình trạng nhập khẩu rau củ quả, thực phẩm từ nước ngoài. Vậy sắp tới Bộ có kế hoạch như thế nào để khiến người dân an tâm hơn đối với những sản phẩm khẩu đó?

Thực tế, thời gian qua, chúng ta đã nhập khẩu một số lượng khá lớn rau củ quả, thịt… từ nước ngoài. Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, giám sát, về cơ bản các loại nông sản thực phẩm này này đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm theo yêu cầu của quốc tế và Việt Nam. Một số trường hợp chúng tôi phát hiện có vi phạm thì đã được xử lý theo luật pháp. Có trường hợp chúng tôi yêu cầu trả lại cho các nước xuất khẩu. Tuy nhiên có một số trường hợp nhập tiểu ngạch, có phát hiện một số trường hợp có dư lượng cao hơn mức cho phép, chúng tôi đã gia tăng việc kiểm soát và thông báo cho các nước có liên quan về tình trạng đó để phối hợp xử lý.

- Tình trạng mất vệ sinh trong giết mổ, vận chuyển gia cầm cũng là một trong những ng nhân khiến tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ trưởng nghĩ sao về con số có tới hơn 90% những cơ sở giết mổ ở miền Bắc không được kiểm soát và tình trạng chuyên chở gia súc, gia cầm đã giết mổ tự do đi lại trên đường mà không có phương thức bảo quản nào?

Điều đó cho thấy việc thực hiện quy định của luật pháp chưa nghiêm, tuy nhiên, chúng tôi đang chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương một mặt gia tăng kiểm tra, đôn đốc thực hiện quy định của luật pháp, măt khác đề xuất ban hành chính sách khuyến khích các cơ sở giết mổ, nhất là cơ sở nhỏ lẻ thực hiện các quy định của luật pháp, tạo điều kiện để họ thực hiện các quy định của luật pháp một cách thuận lợi hơn, đồng thời khuyến khích phát triển những cơ sở giết mổ quy mô công nghiệp có điều kiện thực hiện những quy định về an toàn thực phẩm tốt hơn.

 - Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Theo Vnmedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét